Thủ tục thuê mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước

Cập nhật: 02-07-2014 | 09:17:03

 QĐ-BXD vừa được Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký ban hành, thì thủ tục cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước, cụ thể như sau: Người có nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở xã hội nộp 2 bộ hồ sơ tại đơn vị quản lý vận hành nhà ở hoặc tại cơ quan quản lý nhà ở (tùy điều kiện thực tế của địa phương); cơ quan tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, phân loại hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đủ giấy tờ theo quy định tại Điều 8 của Thông tư số 14/2013/ TT-BXD thì phải thông báo, hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung giấy tờ còn thiếu. Trường hợp đơn vị quản lý vận hành tiếp nhận hồ sơ thì phải lập danh sách người đủ điều kiện kèm các hồ sơ hợp lệ báo cáo cơ quan quản lý nhà ở xem xét; cơ quan quản lý nhà ở trực tiếp xét duyệt hoặc lập Hội đồng xét duyệt hồ sơ, nếu số lượng người có nhu cầu lớn hơn số lượng nhà ở xã hội thì thực hiện chấm điểm xét chọn đối tượng ưu tiên. Sau khi xét duyệt, cơ quan quản lý nhà ở có tờ trình kèm theo danh sách và biên bản chấm điểm báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định.

Cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà ở xem xét, ban hành quyết định phê duyệt người được thuê, thuê mua nhà xã hội và gửi quyết định này tới cơ quan quản lý nhà ở để ký kết hợp đồng với người thuê mua hoặc thông báo đến đơn vị quản lý vận hành để ký kết hợp đồng thuê nhà ở với người thuê.

Thành phần hồ sơ: Đơn đăng ký thuê, thuê mua nhà ở theo mẫu quy định tại Phụ lục II của Thông tư số 14/2013/ TT-BXD; giấy tờ xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở theo mẫu quy định tại Phụ lục III hoặc Phụ lục IIIa của Thông tư số 14/2013/TT-BXD; giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú: Bản sao có chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương; trường hợp không có hộ khẩu thường trú thì phải có bản sao có chứng thực giấy đăng ký tạm trú và bản sao chứng thực hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm trở lên và giấy xác nhận của cơ quan bảo hiểm về việc có đóng bảo hiểm tại tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội cho thuê, thuê mua. Giấy tờ chứng minh được miễn, giảm tiền thuê nhà ở (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 2 bộ (1 bộ lưu tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và 1 bộ chuyển cho cơ quan quản lý nhà ở (nếu đơn vị quản lý vận hành là cơ quan tiếp nhận hồ sơ) hoặc 1 bộ chuyển cho đơn vị quản lý vận hành (nếu cơ quan quản lý nhà ở là cơ quan tiếp nhận hồ sơ). Thời hạn giải quyết: không quá 30 ngày, kể từ ngày đơn vị quản lý vận hành nhà ở nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trường hợp phải xét duyệt chấm điểm thì không quá 60 ngày.

N.PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên