Thủ tướng: Cần luôn lắng nghe để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Cập nhật: 18-09-2020 | 13:30:31

Mỗi cán bộ của Mặt trận và cán bộ làm công tác Đảng, công tác chính quyền của hệ thống chính trị cần luôn lắng nghe để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, luôn luôn gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với nhân dân để nói lên được tiếng nói của nhân dân, phải làm cho dân hiểu, dân tin.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này tại Đại hội Thi đua yêu nước Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam giai đoạn 2020-2025 vào sáng 18/9, tại Hà Nội.

Phát biểu tham luận tại Đại hội, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết về việc triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với 8 tiêu chí: Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; Sạch nhà; sạch bếp; sạch ngõ làm trọng tâm thực hiện. Qua thực hiện cuộc vận động, đã có 10,7 triệu gia đình hội viên phụ nữ đạt 8 tiêu chí "gia đình 5 không, 3 sạch"; hơn 2 triệu lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được Hội giúp đỡ, trong đó gần 300.000 hộ đã thoát nghèo. “Nội dung thi đua càng thiết thực, phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu thực tế của hội viên, phụ nữ thì càng nhận được sự ủng hộ và hiệu quả càng cao”, bà Hà Thị Nga nói.

Theo đồng chí Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phong trào thi đua phải có mục tiêu rõ ràng, tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực, gắn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa cá nhân với lợi ích cộng đồng. Phải chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình, từ đó tạo động lực, động viên tinh thần để mọi người, mọi nhà tích cực hưởng ứng thi đua. Lấy kết quả thi đua là cơ sở, căn cứ, tiêu chí để xét khen thưởng; khen thưởng là điều kiện, động lực để thúc đẩy phong trào thi đua phát triển.

Về việc vận động ủng hộ người nghèo, đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An chia sẻ một số kinh nghiệm như tổng rà soát thực trạng hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó, lập hồ sơ hình ảnh, địa chỉ, hiện trạng nhà ở cụ thể của các hộ nghèo để tuyên truyền, vận động, kêu gọi; xây dựng cơ sở dữ liệu số về hộ nghèo tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trên các trang mạng xã hội. Tổ chức gặp mặt, kết nối giao lưu, tạo mối quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là các nhà tài trợ “truyền thống”, nhà tài trợ “chiến lược” để kêu gọi, vận động; mở chuyên mục trên đài truyền hình của tỉnh. Theo đó, chỉ trong thời gian ngắn (10 tháng), tỉnh Nghệ An đã kêu gọi, vận động được hơn 104,34 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới 1.975 nhà “Đại đoàn kết”, vượt mục tiêu 1.200 nhà.

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi ân cần với tình cảm sâu sắc tới toàn thể các cán bộ làm công tác Mặt trận trên cả nước, những người đang cống hiến, gìn giữ sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

Dẫn lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Vì bổn phận của người dân Việt Nam, bất kỳ sĩ, nông, công, thương, binh; bất kỳ làm việc gì, đều cần phải thi đua nhau: Làm cho mau, Làm cho tốt, Làm cho nhiều”, Thủ tướng biểu dương MTTQ các cấp đã quan tâm tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm các phong trào thi đua; phát hiện, tuyên truyền và biểu dương các gương điển hình tiên tiến. Nhiều mô hình hay, điển hình tốt, các hình thức tổ chức hiệu quả ở cộng đồng dân cư được phát huy, nhân rộng.


Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Đại hội - Ảnh: VGP/Quang Hiếu 

Thủ tướng đánh giá cao việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư trong cả nước vào dịp ngày truyền thống của MTTQ (18/11), đây là một phương thức hết sức thiết thực, được đổi mới sinh động qua từng năm, góp phần tăng cường sự gắn bó, đoàn kết nhân dân rất hiệu quả, phù hợp với những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào ta.

MTTQ tích cực nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, đổi mới trong tổ chức và tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua, tạo được khí thế thi đua sôi nổi, khơi dậy sức sáng tạo mạnh mẽ trong nhân dân, phát huy nội lực, tăng cường đoàn kết gắn bó trong cộng đồng, góp phần tích cực nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện thành công nhiệm vụ kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước.

MTTQ đã làm tốt công tác vận động, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, kịp thời động viên, thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ nhân dân lúc khó khăn, hoạn nạn. Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” do Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội, phát huy truyền thống tốt đẹp, khơi dậy những tấm lòng nhân ái, nhiều nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ người nghèo. Mặt trận luôn là địa chỉ tin cậy-mái nhà chung đoàn kết gắn bó những người con tự hào mang dòng máu Lạc Hồng ở khắp mọi miền của Tổ quốc và ở nước ngoài.

Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19 vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trực tiếp tổ chức phát động toàn dân ủng hộ phòng chống COVID-19 và đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn hán, ngập mặn. Với sự phát động, vận động của Mặt trận Tổ quốc, các tầng lớp nhân dân, các đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo đã quyên góp đến nay được hơn 2.200 tỷ đồng và nhiều hiện vật cần thiết để ủng hộ các bệnh viện tuyến đầu, người bị nhiễm COVID-19, người bị cách ly và đồng bào bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn.

Thủ tướng nêu rõ, mặc dù trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tình hình KT-XH đến thời điểm này tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Chúng ta đã bước đầu kiểm soát tốt, phòng chống hiệu quả các đợt dịch, dành mọi nguồn lực tập trung phục hồi phát triển KT-XH, đạt nhiều kết quả tích cực, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Trong khi kinh tế thế giới rơi vào suy thoái thì Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng trên 1,81% trong 6 tháng đầu năm 2020, thuộc nhóm cao nhất so với khu vực và thế giới. Trong khi ổn định xã hội ở nhiều khu vực trên thế giới bị đe dọa thì Việt Nam lại được coi là một quốc gia ứng phó với đại dịch hiệu quả hàng đầu thế giới, sớm có được trạng thái bình thường mới. Những kết quả tích cực đó đã cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

“Phát huy truyền thống vẻ vang của 90 năm qua, Chính phủ trân trọng đề nghị MTTQ Việt Nam tiếp tục khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp đoàn kết rộng rãi trong tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, tạo sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng và hành động, quyết tâm thi đua thực hiện thành công chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân  - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

MTTQ cần tiếp tục giương cao ngọn cờ tập hợp đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tập trung tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên, thành viên của Mặt trận nâng cao nhận thức và trách nhiệm, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đoàn kết các dân tộc, đoàn kết các tôn giáo, đoàn kết đồng bào trong nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài.

Mặt trận cần tiếp tục cổ vũ, động viên mọi tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu, hăng say lao động sản xuất, đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Triển khai có hiệu quả và tăng cường vận động nhân dân hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động, phong trào lớn như các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”…

“Chúng tôi mong muốn Mặt trận có nhiều hành động và việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng bị thiên tai…”, Thủ tướng bày tỏ.

MTTQ cần tiếp tục thực hiện dân chủ, tổ chức thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Phải làm tốt hơn nữa vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến nhân dân để phản ánh với các cơ quan Đảng và Nhà nước ở Trung ương cũng như các địa phương. Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

Cần chú trọng và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phát hiện, giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả từ cơ sở. Quan tâm biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho cộng đồng; chú trọng động viên, chăm lo, phát huy vai trò người uy tín, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, trong các tầng lớp nhân dân ở trong nước và nước ngoài.

Mỗi cán bộ của Mặt trận và cán bộ làm công tác Đảng, công tác chính quyền của hệ thống chính trị cần luôn lắng nghe để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, luôn luôn gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với nhân dân để nói lên được tiếng nói của nhân dân, phải làm cho dân hiểu, dân tin. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình, tận tụy, bám sát công việc của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là cấp ở cơ sở.

Tại Đại hội, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động phong trào thi đua trong toàn hệ thống Mặt trận giai đoạn 2020-2025 nhằm phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết và Chương trình hành động Đại hội IX Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đề ra.

Theo chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên