Thủ tướng Canada Justin Trudeau: Điển trai cũng khổ!

Cập nhật: 26-12-2015 | 10:39:48

Thủ tướng thứ 23 của Canada, Justin Trudeau, đang trở thành mục tiêu công kích của những cái đầu bảo thủ, những kẻ có cái nhìn "kỳ dị" về người khác do "ghen ăn tức ở". Lý do của sự công kích này không phải là do ông làm gì sai hay xúc phạm công chúng, mà chính là vì ông quá "điển trai", lại sở hữu một số đặc điểm, phong cách hào hoa, duyên dáng, tương tự như Tổng thống Mỹ John F. Kennedy một thời.

Tổng thống Mỹ John F. Kennedy từng được giới báo chí, văn nghệ sĩ Mỹ trầm trồ mô tả là Tổng thống đẹp trai, hấp dẫn, có sức hút lạ thường. Don DeLillo đã mô tả vẻ bề ngoài hấp dẫn đó trong quyển tiểu thuyết nhan đề "Libra" - quyển sách viết về vụ ám sát Tổng thống Kennedy - như sau: "Đó là hình ảnh của một người chững chạc, đầy năng lượng, tốt nghiệp Đại học Harvard, đi đây đi đó nhiều, giàu có, đẹp trai, may mắn, thông minh, nhanh trí. Và hàm răng trắng hoàn hảo”.

Nhưng một nhân vật bảo thủ thời đó tên là Guy Banister thì đay nghiến: "Chỉ cần nhìn thấy ông ta là tôi phát nực lên rồi".


Một trong nhiều hình ảnh của Justin Trudeau làm "thổn thức" trái tim người dân.

Hơn 50 năm sau, người đứng đầu chính phủ của nước láng giềng cũng rơi vào trường hợp tương tự. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng có những đặc điểm hấp dẫn giống như ông J. F. Kennedy: vui tính (hay bông đùa), ăn ảnh, đẹp trai, ăn mặc hợp thời trang. Trudeau giống Kennedy ở tính chất thu hút khi đứng trước đám đông; thông minh, nhanh nhẹn, và nhất là "răng trắng hoàn hảo".

Còn ngôi trường Đại học McGill của Canada - nơi Trudeau theo học - được nhiều người so sánh tương đương với Đại học Harvard ở Mỹ. Chỉ vừa thắng cử và nhậm chức, Trudeau đã được thế giới đón nhận dạt dào, còn hình ảnh trẻ trung, khỏe mạnh, với thân hình săn chắc nhờ siêng năng tập luyện thể dục thể thao của ông đã được truyền thông thế giới đăng tải tràn ngập kèm theo lời khen tặng thán phục trong khoảng thời gian gần 2 tháng qua.

Thế nhưng ở trong nước Canada thì tình hình khác hẳn. Những người bảo thủ không thể chịu nổi khi nhìn thấy hình ảnh vị lãnh đạo đất nước của họ quá trẻ trung, giàu năng lượng và đẹp trai, hấp dẫn, có hình xăm trên cánh tay. Nói chung là như báo chí hiện nay hay nói, Trudeau rất "nóng bỏng" (hot) - một "hotboy" làm Thủ tướng có vẻ không phù hợp đối với những người Canada có đầu óc bảo thủ.

Thực ra, ngoại hình đẹp trai, hấp dẫn của Trudeau từ lâu nay đã là vấn đề cho thành phần bảo thủ soi mói. Trong chiến dịch vận động bầu cử Quốc hội Canada vừa qua, Trudeau đã hứng chịu một chiến dịch bôi xấu cá nhân của các đối thủ bên phía bảo thủ. Họ nhắm thẳng vào tính trẻ trung, hấp dẫn của ông để chê bai ông "chưa đủ chuyên nghiệp", hay đại loại như ông "chưa sẵn sàng để làm Thủ tướng". Ở tuổi 43, Trudeau là Thủ tướng trẻ thứ nhì trong lịch sử 150 năm của Canada. Đó mới là vấn đề gây "tranh cãi".

Trudeau trông giống một người trẻ hơn là một ông bố 43 tuổi - cái tuổi đang bước vào trung niên chứ không còn trẻ lắm - bởi lẽ hàng ngày ông vẫn đốt cháy năng lượng dồi dào của mình bằng cách tập luyện đấm bốc và chơi trượt tuyết. Một người bình thường, nhạy cảm, nhìn thấy dáng vẻ bề ngoại hấp dẫn của Trudeau là bỏ phiếu bầu cho ông ngay. Nhưng những người bảo thủ truyền thống thì không thể chấp nhận. Với họ, tính chất trẻ trung không phù hợp đối với một vị Thủ tướng.

Rồi ông lại tự hào coi mình là một người đấu tranh vì nữ quyền - điều này được minh chứng qua việc chọn nội các vừa trẻ lại vừa nữ tính, với 50% vị trí là nữ. Và ông cũng là người tạo ra sự đổi mới, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước. Vào ngày làm lễ tuyên thệ nhậm chức, Trudeau đã phá lệ thường - theo truyền thống làm lễ riêng, khép kín - lần đầu tiên mở cửa cho công chúng cùng chứng kiến.

Ngày hôm sau khi làm lễ nhậm chức, Trudeau trả lời phỏng vấn với tạp chí thời trang nổi tiếng Vogue. Khi bài báo được đăng trên mạng Internet, kèm theo ảnh chụp Trudeau và cô vợ 40 tuổi Sophie Gregoire-Trudeau ăn mặc phong cách hợp thời trang, ôm hôn nhau nồng nàn, lập tức hình ảnh đó và bài báo đó lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Một phóng viên ở Hollywood bình luận: "Thủ tướng nóng bỏng của Canada Justin Trudeau chia sẻ sự nóng bỏng của mình với tạp chí Vogue".

Đương nhiên, phe bảo thủ, nhất là giới báo chí bảo thủ, phản ứng ngay tức thì và rất dữ dội. Một phóng viên của tờ Ottawa Citizen tấn công trên Twitter: "Ông ta được bầu lên không phải để làm người mẫu phát ngôn". Một cây bút bình luận của tờ National Post thì tức đến "xù lông nhím" và châm chọc rằng Trudeau "không thể suy nghĩ đến điều gì khác cấp bách hơn là dành thời gian chia sẻ với một tờ tạp chí thời trang của Mỹ".

Còn tờ Ottawa Sun cũng không chịu kém cạnh các tờ báo trên, soi mói vào phong cách ăn mặc, đi giày của Trudeau khi ông làm lễ nhậm chức, phán rằng cách ăn mặc đó "không ăn nhập gì với không khí nghị viện cả".

Cơn phẫn nộ của thành phần "chống Trudeau" lên cao điểm đối với việc Trudeau hay làm dáng chụp ảnh cho báo chí, và họ gọi đó là cách để Trudeau "tự sướng". Tờ Ottawa Sun không ngần ngại phán: "Hãy gọi ông ấy là Thủ tướng tự sướng".

Tờ National Post thì mỉa mai Trudeau: "Trong khi Trudeau làm dáng chụp ảnh tự sướng ở Paris, thì đồng đôla Canada tụt giá, thị trường chứng khoán cũng giảm sâu". Chả là, cũng như bao chính khách khác, Trudeau sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của những người khách qua đường có thiện cảm, bắt tay ông và muốn chụp chung với ông một tấm ảnh làm kỷ niệm, vì họ cũng đã ít nhiều nghe tiếng và nhìn thấy hình ảnh "hotboy" của ông trên báo chí nên hâm mộ ông. Chuyện chỉ có vậy, nhưng với cánh báo chí bảo thủ của Canada thì đó là vấn đề "tự sướng" rất nghiêm trọng!?

Thành phần bảo thủ cảm thấy luyến tiếc cựu Thủ tướng Stephen Harper, bởi ở ông họ có được niềm tin của sự ổn định, hiền lành và dễ gần gũi. Nhưng với nhiều người khác thì ông Harper lại là một người xơ cứng, trống rỗng và chẳng có gì mới để giúp Canada phát triển năng động hơn trong tình hình thế giới hiện nay.

Xét về nhiều mặt - tính năng động, trẻ trung, tinh thần cải cách, quyết tâm chính trị đưa đất nước Canada tiến lên phía trước - thì ông Harper không thể bằng Trudeau. Sự khác biệt gần như đối chọi giữa hai tính cách, hai thế hệ chính khách ở hai phía đối cực về tư tưởng, đường lối chính trị đã khiến cho Trudeau rất cuốn hút đối với giới trẻ, thành phần tự do và đổi mới, trong khi với thành phần bảo thủ thì, như trên đã nói, thật là "đáng ghét"! 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên