Thủ tướng chỉ đạo áp dụng biện pháp mạnh để bình ổn tỷ giá

Cập nhật: 02-12-2010 | 00:00:00

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện tại Chỉ thị 2164/CT-TTg về đẩy mạnh sản xuất bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tại Chỉ thị vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành trong ngày 30/11, Chính phủ thừa nhận việc để chỉ số giá tiêu dùng tăng cao (9,58% trong 11 tháng) là do một số Bộ, ngành, cơ quan chức năng chưa thực hiện quyết liệt các giải pháp bình ổn đã được chỉ đạo.

 Một số tổ chức, cá nhân chưa thực hiện nghiêm túc việc quản lý giá và chấp hành các quy định về kiểm soát giá. Ngoài ra, tình trạng găm hàng, đầu cơ, tin đồn thất thiệt về tình hình tài chính, tiền tệ, giá cả, khan hiếm nguồn hàng... cũng không được kiểm soát và ngăn chặn kịp thời.

 

Các doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa.

 Nhằm chấn chỉnh kịp thời tình trạng này, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, bình ổn thị trường, đặc biệt là trong dịp Tết Tân Mão sắp tới.

Trước hết, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính, vốn, mạng lưới kinh doanh… để các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Mục tiêu chủ yếu là bảo đảm cung ứng đủ và ổn định giá đối với những mặt hàng thiết yếu: gạo, thực phẩm, thuốc, xi măng, sắt thép…

 Với tư cách là cơ quan quản lý giá và Ngân sách Nhà nước, Chính phủ giao Bộ Tài chính kiểm soát chặt thu - chi Ngân sách, rà soát, loại bỏ các khoản phí, lệ phí không hợp lý, hợp lệ giúp giảm chi phí kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ cần kết hợp với các cơ quan chức năng khác hướng dẫn việc hỗ trợ kinh phí để đẩy mạnh phát triển sản xuất rau, củ, quả ở những vùng bị bão, lũ… Thực hiện các biện pháp bình ổn, giá cả, thị trường.

 Đối với Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng đề nghị tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, điều hành tốt lượng tiền trong lưu thông. Cơ quan này cũng cần kịp thời áp dụng các giải pháp mạnh, hiệu quả để bảo đảm kiểm soát, ổn định tỷ giá ngoại tệ, giá vàng và lãi suất, tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp đầu cơ, găm giữ, kinh doanh vàng, ngoại tệ trái phép.

 Về phía Bộ Công Thương, Thủ tướng yêu cầu rà soát cân đối cung cầu từng loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và thuộc diện bình ổn giá. Qua đó, kịp thời có ngay các giải pháp cân đối và điều hòa cung cầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới, tăng điểm bán hàng, tích cực đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Ngoài ra, Bộ cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp khuyến khích xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, bảo đảm mức nhập siêu thấp hơn mục tiêu đề ra.

 Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận, đầu cơ, găm hàng tăng giá… Chính phủ cũng đề nghị các tập thể, cơ quan, đơn vị triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nghiêm cấm sử dụng công quỹ, tài sản công sai mục đích, chi lương, thưởng không đúng quy định trong dịp cuối năm.

 

(Theo chinhphu.vn)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên