Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ nỗ lực cùng doanh nghiệp vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế

Cập nhật: 09-05-2020 | 15:08:10

(BDO) Sáng 9-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với doanh nghiệp (DN) nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế ứng phó với dịch Covid-19. Hội nghị diễn ra trực tuyến với 63 điểm cầu địa phương, 30 điểm cầu các bộ, ngành và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.  

Dự hội nghị tại điểm cầu Chính phủ có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.


Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Tại điểm cầu Bình Dương có các đồng chí: Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo đại diện cho các sở, ban, ngành và đại điện các DN trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nếu như năm 2020 có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước thì tháng 5 có thể xem là một trong những tháng đẹp nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với dân tộc Việt Nam. Chúng ta đang ở vào thời khắc mang tính bước ngoặt do đại dịch Covid-19 gây ra và trên phương diện kinh tế, mọi mặt đều không tránh khỏi tác động.

 Xác định đây là thời điểm nước ta cơ bản khống chế được dịch Covid-19 và là cơ hội để các DN phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN. Hội nghị đã tập trung đánh giá tác động của các chính sách đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền ban hành trong thời gian vừa qua; lắng nghe các sáng kiến, hiến kế tích cực từ phía DN; đánh giá thời cơ, cơ hội để Chính phủ và DN cùng đồng hành đưa ra các giải pháp nhằm nắm bắt, phục hồi sản xuất, phục hồi nền kinh tế và phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo kết quả khảo sát gần 130.000 DN do Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thực hiện vào cuối tháng 4 vừa qua cho thấy có khoảng 86% DN bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Nhóm DN lớn (hiện chiếm 2,8% tổng số DN) có tỷ lệ DN chịu tác động nhiều nhất với 92,8%; tiếp đến là nhóm DN vừa (91,1%) và nhỏ (89,7%); tỷ lệ này ở nhóm DN siêu nhỏ (hiện chiếm 62,6% toàn bộ DN) là thấp nhất với 82,1%. Doanh thu quý I-2020 của các DN giảm mạnh xuống còn 74,1% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến 4 tháng đầu năm 2020 sẽ tiếp tục giảm xuống còn gần 70% cùng kỳ năm 2019.

Hội nghị được nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về tác động của dịch Covid-19, thách thức và thời cơ, cơ hội phát triển kinh doanh và thông báo nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm trật tự an toàn xã hội;  Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) báo cáo tổng hợp các kiến nghị, sáng kiến của doanh nghiệp, hiệp hội DN; đánh giá hiệu quả, mức độ tiếp nhận, hấp thụ của DN đối với các giải pháp, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đồng thời đề xuất giải pháp hỗ trợ DN.

Hội nghị cũng được nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội DN, các chuyên gia với tinh thần thể hiện quyết tâm vượt khó, có chí tiến thủ, chung sức đưa kinh tế đất nước bật dậy.

Hội nghị cũng được nghe các bộ, ngành, địa phương trả lời các kiến nghị, vướng mắc của DN về những hỗ trợ đối với DN. Cụ thể, Bộ Tài chính nói về giải pháp, đề xuất chính sách trong lĩnh vực tài khóa, thuế, phí; Ngân hàng Nhà nước về tiền tệ, tín dụng, lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn; Văn phòng Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đại diện TP.Hồ Chí Minh, TP.Hà Nội, TP.Hải Phòng…cũng phát biểu tham luận một số giải pháp, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế ứng phó với dịch Covid-19.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hội nghị lần này bắt buộc bằng mọi giá phải có kết quả cụ thể, không nói suông, không nói rồi để đó, quyết tâm thể hiện cho được tinh thần tháo gỡ khó khăn cho DN để tăng tốc phát triển. Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục mọi hành động, phải xắn tay áo vào cuộc; phải tháo gỡ trực tiếp cho DN, một tinh thần cải cách đổi mới, thúc đẩy phát triển trong lúc chúng ta gặp khó khăn càng được hun đúc, một tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, một tinh thần dám đổi mới kiến tạo phát triển, một tinh thần dựa vào sức mạnh của gần 100 triệu dân. Qua đại dịch, nền kinh tế như chiếc lò xo được nén lại, giờ là lúc sẵn sàng bung ra. 

Với tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh 5 “mũi giáp công” sẽ tập trung thực hiện, gồm: Thu hút đầu tư, trước hết là đầu tư tư nhân; thu hút FDI; đẩy mạnh xuất khẩu; thúc đẩy đầu tư công và khuyến khích tiêu dùng nội địa.

Ngọc Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên