Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Kế hoạch thực thi EVFTA

Cập nhật: 06-08-2020 | 12:46:02

(BDO) Sáng 6-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Triển khai Kế hoạch thực thi EVFTA”. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8-2020, sau tròn một thập kỷ kể từ khi khởi động đàm phán và đi đến ký kết.

Dự hội nghị tại điểm cầu Chính phủ có Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành. Hội nghị cũng có sự tham dự của lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố tại các đầu cầu truyền hình, lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp (DN) của Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU). Hội nghị nhằm thảo luận về một số nhóm vấn đề lớn liên quan đến công tác truyền thông về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và FTA nói riêng; các giải pháp đề tận dụng hiệu quả cam kết; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng cơ sở để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả cũng như vấn đề về cạnh tranh trên thị trường nội địa với các sản phẩm của EU…

Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các hiệp hội DN, ngành hàng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, như con đường cao tốc hướng Tây, kết nối Việt Nam với một không gian thị trường hơn 450 triệu dân và có tiềm năng hàng đầu thế giới, EVFTA được kỳ vọng hỗ trợ Việt Nam và EU đẩy mạnh các nỗ lực khôi phục kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Chúng ta vui mừng về EVFTA đi vào hiệu lực nhưng đó mới chỉ là bước đầu. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng DN cần có những hành động cụ thể, thiết thực để thực thi hiệp định này một cách hiệu quả nhất.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Công Thương - cơ quan điều phối việc thực thi EVFTA, đã trình bày tổng quan về Kế hoạch thực thi EVFTA của Chính phủ và những vấn đề các bộ, ngành và địa phương cần lưu ý để bảo đảm thực thi hiệu quả EVFTA. Hội nghị cũng nghe lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và đại diện các địa phương Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hà Nội trình bày tham luận về việc chuẩn bị cho việc thực thì EVFTA.

Hội nghị cũng nghe đại diện hiệp hội và DN phát biểu ý kiến và kiến nghị những vấn đề có liên quan, tác động trực tiếp đến tính hiệu quả của việc triển khai hiệp định, cũng như tận dụng những cơ hội để DN có thể tăng tốc trên “con đường” EVFTA này.

Với việc thực thi EVFTA, DN Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các chuỗi cung ứng mới, thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống vốn đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do dịch Covid-19 thời gian vừa qua, đồng thời cũng là cơ hội tốt giúp Việt Nam bước vào để lấp đầy chỗ trống trong các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đây là tiền đề quan trọng để DN khôi phục và thúc đẩy việc sản xuất kinh doanh sau giai đoạn dịch bệnh. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu của DN Việt Nam cũng có cơ hội được mở rộng và đa dạng hóa hơn, giảm sự lệ thuộc vào một nhóm thị trường nhất định.

Ngọc Thanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên