Thủ tướng đánh giá cao vai trò của Vinasat-2

Cập nhật: 16-05-2012 | 00:00:00

5 giờ 13 sáng 16-5-2012 (giờ Việt Nam) Vinasat-2 đã được phóng lên quỹ đạo tĩnh từ bãi phóng Kouru của Nam Mỹ, góp phần nâng cao năng lực hạ tầng viễn thông quốc gia, giữ quyền của Việt Nam trong việc sử dụng tài nguyên quỹ đạo của Việt Nam.

>> Việt Nam phóng thành công vệ tinh VINASAT-2 vào quỹ đạo

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và nhiều lãnh đạo các Bộ ngành đã có mặt tại Tập đoàn Bưu Chính viễn thông Việt Nam tham dự lễ tường thuật trực tiếp quá trình phóng vệ tinh Vinasat -2 từ bãi phóng Kouru (Guyana - Nam Mỹ), nơi đã phóng thành công vệ tinh Vinasat-1. Cùng Vinasat-2 của Việt Nam trong lần phóng này còn có vệ tinh JCSAT-13 của Nhật Bản.

 Ngay sau khi Vinasat-2 phóng thành công lên quỹ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu một lần nữa khẳng định Vinasat-1 và Vinasat-2 là các dự án được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Đây là các dự án có ý nghĩa chính trị và kinh tế - xã hội to lớn, thể hiện chủ quyền quốc gia Việt Nam trong không gian, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thủ  tướng nhấn mạnh “Việc phóng vệ tinh Vinasat-1 thành công và đưa vào khai thác có hiệu quả (sau 4 năm đã khai thác được 90% dung lượng), chứng tỏ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, góp phần thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Đây cũng chính là cơ sở để Chính phủ tiếp tục giao cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam nhiệm vụ làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện Dự án phóng vệ tinh Vinasat-2”.

Thủ  tướng cũng yêu cầu VNPT, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương đưa Vinasat-2  sớm đi vào hoạt động ổn định, có các giải pháp hữu hiệu để khai thác có hiệu quả Vệ tinh và cùng với Vinasat-1  góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng thông tin truyền thông quốc gia, đưa thông tin đến tất cả các vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi và hải đảo, hỗ trợ hiệu quả cho công tác quốc phòng, an ninh, phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.

Thủ tướng đồng thời chúc mừng nước bạn Nhật Bản đã phóng thành công vệ tinh JC-SAT 13 cùng với vệ tinh Vinasat-2 của Việt Nam.

Tập đoàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông(VNPT) đã đầu tư gần 300 triệu USD cho vệ tinh thứ 2 này.

Vinasat-2 do Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất, sử dụng công nghệ khung A2100A, một trong những công nghệ vệ tinh tiên tiến nhất hiện nay. Lockheed Martin cũng là đối tác cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng, sau thành công của dự án Vinasat-1.

Vệ tinh này có 24 bộ phát đáp băng tần Ku (băng thông 36Mhz). Theo cam kết, Vinasat-2 có thể khai thác lên tới 25 bộ phát đáp, tính đến cuối thời gian sống. Vùng phủ sóng của Vinasat-2 bao gồm khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận. Tuổi thọ thiết kế của vệ tinh là 15 năm. Dung lượng truyền dẫn của Vinasat-2 tương đương 13.000 kênh thoại/internet/truyền số liệu hoặc khoảng 150 kênh truyền hình.

Sau khi phóng thành công, Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) sẽ là đơn vị quản lý và khai thác vệ tinh này.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên