Thủ tướng dự hội nghị cấp cao Tam giác phát triển lần 8

Cập nhật: 24-11-2014 | 14:24:30

Nhận lời mời của Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, chiều 24-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Hà Nội sang Vientiane để tham dự Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ 8 trong hai ngày hôm nay và ngày mai.

Ảnh chụp chung 3 Thủ tướng tại CLV 7

Khu vực Tam giác phát triển giữa các tỉnh biên giới 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam được hình thành từ sáng kiến của Thủ tướng Campuchia Hunsen năm 1999 với sự ủng hộ của Thủ tướng Lào và Thủ tướng Việt Nam.Khu vực Tam giác phát triển đến nay gồm 13 tỉnh của 3 nước, trong đó có 5 tỉnh của Việt Nam là Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông và Bình Phước.

Đây là các tỉnh cao nguyên nằm ở khu vực biên giới giữa ba nước với nhiều nét tương đồng cả về điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội. Các tỉnh trong khu vực có trình độ phát triển nhìn chung thấp hơn so với mức độ trung bình mỗi nước và sản xuất nông nghiệp vẫn chiếm một tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. Các tỉnh trong khu vực này hầu như đều có đường biên giới chung từng đôi một và đã hình thành các cặp cửa khẩu giữa các tỉnh. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển giữa các tỉnh trong khu vực.

Thủ tướng 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam đều khẳng định quyết tâm xây dựng Tam giác phát triển tại khu vực biên giới của ba nước, coi đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong hợp tác phát triển, cơ chế hợp tác quan trọng nhằm duy trì ổn định an ninh chính trị, an toàn xã hội tại khu vực biên giới 3 nước.

Cách đây đúng 6 năm cũng tại Thủ đô Vientiane, Chính phủ 3 nước đã ký Bản ghi nhớ về cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt cho khu vực Tam giác phát triển, tạotiền đề thúc đẩy hợp tác và thu hút đầu tư vào khu vực này nhằm theo kịp các khu vực khác của mỗi nước.

Có thể nói, quan hệ hợp tác Campuchia-Lào-Việt Nam trong những năm quaphát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Riêng các tỉnh của Việt Nam trong khu vực Tam giác phát triển đã và đang tập trung tăng cường quan hệ với các tỉnh Nam Lào và Đông bắc Campuchia đi vào chiều sâu. Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hữu nghị, các địa phương còn mở rộng quan hệ thương mại, nhất là nâng cao hiệu quả các cửa khẩu quốc tế với Lào và Campuchia thông qua cải cách đơn giản hóa thủ tục thương mại…

Tham dự Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ 8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng Thủ tướng Campuchia Hunsen, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong tập trung đánh giá các cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt cho Khu vực Tam giác phát triển cũng như quá trình thực hiện Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội khu vực này đến năm 2020.

Trên cơ sở phân tích những thuận lợi và khó khăn và tồn tại trong quá trình thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế xã hội khu vực Tam giác phát triển, Thủ tướng 3 nước sẽ thảo luận và thống nhất phương hướng cùng các biện pháp cụ thể, phù hợp nhằm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực giữa 13 tỉnh khu vực biên giới giữa 3 nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 8 nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào, đồng thời củng cố quan hệ hợp tác toàn diện với Campuchia cũng như tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa 3 nước trong triển khai các chương trình hợp tác quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế xã hội 13 tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên