Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chối dự hội nghị G7 ở Washington

Cập nhật: 30-05-2020 | 15:15:06

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại cuộc họp báo ở Berlin ngày 15/4/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) mà Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp tại thủ đô Washington.

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert ngày 29/5 cho biết Thủ tướng Merkel đã cảm ơn Tổng thống Trump về lời mời dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào cuối tháng 6 tới tại Washington.

Trong bối cảnh hiện nay, cân nhắc tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên khắp thế giới, bà Merkel không thể nhận lời trực tiếp đến dự hội nghị ở Washington, song bà sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến dịch bệnh.

Như vậy, Thủ tướng Merkel đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trong G7 (gồm Mỹ, Italy, Nhật Bản, Canada, Pháp, Đức và Anh) khẳng định không tham dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Washington.

Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố hoãn hội nghị thượng đỉnh G7 cùng Liên minh châu Âu (EU) dự kiến tổ chức vào ngày 10/6 tại Mỹ, do dịch COVID-19 lây lan khắp thế giới và tình trạng đi lại toàn cầu bị hạn chế.

Tuy nhiên, tuần trước, ông Trump cho rằng đã đến lúc tổ chức một hội nghị G7 trực tiếp, đồng thời nhấn mạnh rằng đây sẽ là một thông điệp cho thấy thế giới đang dần khôi phục trạng thái bình thường sau cuộc khủng hoảng y tế này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc tổ chức hội nghị G7 theo phương thức gặp mặt trực tiếp trong tương lai gần." Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Charles Michel nhất trí tiến hành hội nghị trực tiếp "khi điều kiện y tế cho phép."

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nêu rõ bất cứ cuộc họp trực tiếp nào cũng phải đặt yếu tố an toàn lên trên hết.

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch COVID-19. Tính đến 12 giờ ngày 30/5 theo giờ Việt Nam, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 1.793.530 ca mắc COVID-19, trong đó 104.542 trường hợp tử vong./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên