Thủ tướng Đức: EU phải chuẩn bị cho viễn cảnh không thỏa thuận với Anh

Cập nhật: 02-07-2020 | 07:21:50

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trong cuộc họp Hạ viện Đức ở Berlin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 1/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng Liên minh châu Âu (EU) phải chuẩn bị cho khả năng các cuộc đàm phán quan hệ thương mại với Anh thất bại.

Phát biểu trước Hạ viện Đức, bà Merkel cho biết hai bên đã tăng cường các cuộc đàm phán để đạt thỏa thuận vào mùa Thu tới với mục tiêu sẽ được cơ quan lập pháp hai bên phê chuẩn trước cuối năm nay khi giai đoạn chuyển tiếp của Brexit (Anh rời EU) kết thúc.

Tuy nhiên, theo bà, các cuộc đàm phán về quan hệ tương lai tiến triển rất hạn chế và vẫn có khả năng không đạt thỏa thuận. Dù khẳng định sẽ liên tục thúc đẩy để tiến tới một giải pháp tốt nhưng nhà lãnh đạo Đức lưu ý cả EU và quốc gia này đều cần và nên chuẩn bị cho tình huống hai bên không đạt thỏa thuận.

Anh chính thức rời EU hồi cuối tháng 1 vừa qua nhưng hai bên vẫn duy trì mô hình trao đổi thương mại như khi Anh còn là thành viên cho tới khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào cuối năm nay. Trong thời gian này, hai bên cần đạt được một thỏa thuận mới về mối quan hệ thương mại cũng như nhiều lĩnh vực khác, muộn nhất là vào mùa Thu tới để nghị viện hai bên có đủ thời gian xem xét và phê chuẩn.

Nếu đến hạn chót, Anh và EU chưa đạt thỏa thuận thì mối quan hệ thương mại song phương sẽ được định hình theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với những mức thuế quan cao và nguy cơ bị gián đoạn nghiêm trọng.

Sau vài tháng gián đoạn vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ngày 29/6, Anh và EU khởi động 5 tuần đàm phán tích cực nhằm tháo gỡ những bất đồng còn tồn tại. Tuy nhiên, ngay trước khi hai bên khởi động đàm phán, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã khẳng định quốc gia này sẵn sàng "chịu mọi hậu quả" của việc rời đi mà không có thỏa thuận nếu hai bên không tìm được tiếng nói chung. Trong khi đó, Thủ tướng Đức, quốc gia vừa đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của EU trong nửa cuối năm 2020, lại thể hiện hoài nghi về quyết tâm đạt thỏa thuận đúng hạn của London./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên