Thủ tướng Đức khẳng định sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ 5

Cập nhật: 05-06-2020 | 07:25:14

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 4/6 tuyên bố sẽ không ra tranh cử thêm nhiệm kỳ nữa, khi nhiệm kỳ thứ 4 hiện nay của bà chuẩn bị kết thúc vào cuối năm 2021.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình ZDF, Thủ tướng Merkel khẳng định bà "hoàn toàn" không có ý định tham gia tranh cử thủ tướng trong năm tới, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn.

Tuyên bố trên đã xác nhận cho nhiều ý kiến cho rằng bà Merkel sẽ rút lui khỏi chính trường sau nhiệm kỳ thứ 4.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ liên bang Horst Seehofer đã tạo nên những đồn đoán trong dư luận khi đề cập tới khả năng bà Merkel có thể ứng cử nhiệm kỳ thủ tướng thứ 5.

Theo một cuộc thăm dò mới nhất của kênh truyền hình ARD, bà Merkel được nhiều người dân đánh giá là chính trị gia được yêu thích nhất trong Nội các, nhận được 71% sự ủng hộ từ những người tham gia khảo sát.

Xếp ở những vị trí tiếp theo là Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz (60%), Bộ trưởng Tài chính Jens Spahn (57%) và Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier (51%).

Theo kế hoạch, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) sẽ bầu ra lãnh đạo mới vào cuối năm nay và đây nhiều khả năng sẽ là người ra tranh cử thay thế bà Merkel trong cuộc tổng tuyển cử vào mùa Thu năm tới.

Hiện đang có một số ứng cử viên có thể trở thành lãnh đạo CDU, trong đó nổi bật nhất là cựu Chủ tịch đảng đoàn liên đảng bảo thủ trong Quốc hội liên bang Friedrich Merz và Thủ hiến bang Nordrhein Westfalen Armin Laschet. Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) Markus Södercũng có thể là nhân tố bất ngờ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên