Thủ tướng: “Dứt khoát không để đồng bào bị đói”

Cập nhật: 21-10-2010 | 00:00:00

“Dứt khoát không để đồng bào bị đói”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt ra yêu cầu với lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình trong buổi làm việc chiều 20-10.

 

Ngày 20-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ gồm lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Tài chính, Văn phòng Chính phủ đến thăm và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lũ, lụt tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. 

 

Thăm đồng bào địa phương bị ngập nặng nhất

 

Sáng 20-10, đến thăm hỏi, tặng quà và động viên bà con bị ngập lũ xã Gia Phố, bên sông Ngàn Sâu, là một trong những địa phương bị ngập nặng nhất huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chia buồn sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần đến các gia đình có người thân bị thiệt mạng và các gia đình trong vùng lũ đang ngày đêm vất vả vượt qua khó khăn.

 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn thăm đồng bào xã Gia Phố, huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh, nơi ngập nặng nhất  trong đợt lũ vừa qua 

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn hướng về nhân dân, tìm mọi biện pháp để giúp đồng bào mau chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống và kêu gọi mọi người đoàn kết, tương thân, tương ái cùng giúp nhau vượt qua khó khăn trước mắt, sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

 

Hương Khê là một trong những huyện bị lũ cao và ngập nặng nhất Hà Tĩnh. Toàn bộ 22 xã trong huyện bị ngập lụt. Trong đó, lũ đợt 1 (từ 29-9 đến 5-10-2010) làm 4 người chết, 21 người bị thương, thiệt hại 350ha lúa, 800ha hoa màu, 600ha cây ăn quả. 16 nhà bị đổ, 375 nhà bị hư hỏng nặng.

 

Lũ đợt 2 (từ ngày 12-10 đến 19-10-2010) làm 3 người chết và 20 người bị thương, hơn 600ha lúa bị hỏng hoàn toàn, hàng nghìn con gia súc, gia cầm bị chết. 175 nhà sập đổ và bị cuốn trôi, 1.600 nhà bị hư hỏng nặng. 18/22 xã bị chia cắt, hơn 20.000 hộ và 90.000 khẩu sống trong cảnh ngập lụt. Tổng thiệt hại về cơ sở vật chất hai đợt mưa lũ ước tính trên 700 tỷ đồng. 

 

Trung ương sẽ bảo đảm đủ lương thực

 

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, chiều 20-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  yêu cầu các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt.

 

“Dứt khoát không để đồng bào bị đói”, Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Các tỉnh khẩn trương tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại, tổ chức mai táng chu đáo những người bị thiệt mạng, cứu trợ kịp thời lương thực, thực phẩm, nước sạch sinh hoạt, nhu yếu phẩm;  đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, từng bước khôi phục hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, vệ sinh đồng ruộng, sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống nhân dân sau khi lũ rút.

 

Trung ương sẽ đảm bảo hỗ trợ đủ giống cho Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình làm vụ Đông Xuân, Thủ tướng khẳng định.

 

Thủ tướng cũng lưu ý các tỉnh trên, nước lũ rút tới đâu, phải khẩn trương khôi phục nhà cửa, trường học, trạm xá, đường, điện, giao thông, thủy lợi đến đó.

 

Đặc biệt, Thủ tướng đề xuất, các tỉnh cần rút kinh nghiệm đợt lũ lịch sử này, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương quy hoạch hệ thống giao thông; kết cấu hạ tầng, nơi sinh sống của đồng bào để về lâu dài có thể sống chung với lũ.

 

Giải quyết các kiến nghị của Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, một lần nữa, Thủ tướng khẳng định, Trung ương sẽ  đảm bảo đủ lương thực để đồng bào không bị đói; đồng thời nhắc nhở các tỉnh làm tốt công tác cứu trợ, kịp thời đưa lương thực, nhu yếu phẩm đến cho đồng bào./.

 

Tiếp theo mưa lũ đợt 1 (ngày 1 đến 5-10), từ ngày 14 đến 18-10 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to và rất to, với lượng mưa từ 700 – 900mm, gây ra lũ lớn trên mức báo động số 3; đặc biệt sông Ngàn Sâu thuộc Hà Tĩnh xảy ra lũ đặc biệt lớn.

 

Lũ làm cho cho 113 xã/30.700 hộ của Nghệ An bị ngập, 183 xã/115.383 hộ của Hà Tĩnh và 80 xã/53.520 hộ của Quảng Bình ngập lụt.

 

Tính đến ngày 19-10, lũ lụt làm cho 35 người chết (Nghệ An: 13 người; Hà Tĩnh: 15 người; Quảng Bình: 7 người). Một ô tô khách bị trôi tại khu vực Nghi Xuân (Quốc lộ 1A) đã cứu được 18 người/37 người, số còn lại chưa có thông tin.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên