Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu chuyến thăm chính thức Bulgaria

Cập nhật: 05-06-2015 | 10:58:29

Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Bồ Đào Nha, Thủ tướng Nguyễn Tấn  Dũng đã rời Thủ đô Lisbon lên đường thăm chính thức Bulgaria theo lời mời của Thủ tướng Boyko Metodiev Borisov.

Phó Thủ tướng Bulgaria Tomislav Donchev đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân tại sân bay. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tối 4-6 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới Thủ đô Sofia, bắt đầu các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bulgaria.

Đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Việt Nam tại sân bay có Phó Thủ tướng Bulgaria Tomislav Donchev, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Bulgaria; Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Evgenin Stoychev; Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Lê Đức Lưu; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria.

Nằm ở Đông Nam châu Âu, Bulgaria có diện tích gần 111.000 km2, dân số khoảng 7 triệu người.

Các ngành kinh tế mũi nhọn của Bulgaria là điện, khí đốt, lọc dầu, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, sản xuất máy móc thiết bị, hóa chất, than cốc, nguyên liệu hạt nhân,…

Bulgaria là 1 trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (năm 1950). Bulgaria đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu nhất là trong những năm tháng nhân dân Việt Nam đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục có những bước phát triển hết sức tốt đẹp; hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp; luôn phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương.

Tháng 3/2001, hai bên ký Hiệp định mới về kinh tế-thương mại, dành cho nhau quy chế tối huệ quốc.

Trong năm 2014, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam-Bulgaria đạt gần 90 triệu USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Bulgaria các mặt hàng truyền thống như hàng dệt may, da giày, cà phê, hạt tiêu, thuốc lá, thủy sản,… và nhập khẩu của Bulgaria các mặt hàng như hóa chất, máy móc, lúa mì, rượu vang, tân dược.

Về đầu tư, tính đến tháng 12/2014, Bulgaria có 10 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 31 triệu USD.

Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác về giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch, khoa học-công nghệ; an ninh-quốc phòng, lao động,… giữa hai nước thời gian qua cũng đạt được những kết quả tích cực.

Tại Bulgaria, hiện có hơn 1.000 người Việt Nam sinh sống, trong đó gần 1/2 đã nhập quốc tịch Bulgaria, đa số còn lại có giấy phép cư trú 5 năm hoặc 1 năm. Phần lớn cộng đồng người Việt Nam tại nước bạn đều có cuộc sống tương đối ổn định, chủ yếu kinh doanh hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ, nông sản.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên