Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Không được tạo ra đầu cơ tăng giá"

Cập nhật: 11-03-2010 | 00:00:00

 

“Trong năm 2010, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước phải nỗ lực để góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu Quốc hội đã giao là mức tăng trưởng khoảng 6,5%, lạm phát khoảng 7%. Bên cạnh việc phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2009 (bình quân 10%), phải tham gia bình ổn giá”.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước sáng 10-3.

 

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, hiện nay các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước (TĐ, TCT) đóng góp tới 40% giá trị GDP của đất nước, vì vậy trong cả hai nhiệm vụ phục hồi kinh tế và ngăn chặn lạm phát cao trở lại thì các TĐ, TCT đều có vai trò to lớn. “Chính phủ sẽ làm hết sức mình từ xây dựng cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính đến đào tạo nhân lực... để lo môi trường cho các doanh nghiệp phát triển”- ông Nguyễn Sinh Hùng khẳng định.

 

Các “ông lớn” cam kết

 

Đại diện các TĐ, TCT phát biểu tại buổi làm việc đều cam kết sẽ có các giải pháp cụ thể để thực hiện được kế hoạch năm 2010 như Quốc hội và Chính phủ đã đề ra. Phân trần về dư luận giá xăng trong nước tăng cao hơn giá thế giới, ông Bùi Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu (Petrolimex) nói: “Năm 2008 có 12 lần điều chỉnh giá xăng, năm 2009 có 11 lần điều chỉnh, trung bình mỗi tháng một lần. Hiện nay lĩnh vực xăng dầu không chỉ chịu tác động của giá quốc tế mà tỉ giá cũng tác động mạnh mẽ”.

 

"Một bộ phận nhỏ có tiêu cực, vi phạm pháp luật bị người dân kêu. Ví dụ như lực lượng ngân hàng có đóng góp lớn, nhưng có trường hợp như phó tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và phát triển cho vay ăn tiền thì đó là “con sâu làm rầu nồi canh”. Phải nghiêm khắc với việc này"

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

 

Theo ông Bảo, để bình ổn thị trường xăng dầu trong năm 2010, Petrolimex sẽ kết hợp sản xuất trong nước (Nhà máy lọc dầu Dung Quất) với các đơn hàng dài hạn, trung hạn và ngắn hạn nhằm đảm bảo cơ cấu giá hợp lý và ổn định trong từng giai đoạn 3-6 tháng. Cũng trong năm 2010, Petrolimex sẽ tập trung cổ phần hóa và tái cấu trúc để nâng cao chất lượng hoạt động, đẩy nhanh các công trình như kho ngoại quan để nâng cao dự trữ xăng dầu nhằm góp phần bình ổn giá trong nước.

 

Nhận xét về việc điều chỉnh giá xăng dầu thời gian qua, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng nói giá xăng dầu đi theo hướng thị trường là đương nhiên, nhưng thời gian vừa qua có trục trặc ở chỗ phối hợp giữa Petrolimex và một số doanh nghiệp với các bộ quản lý ngành.

 

“Thứ nhất là chế độ báo cáo (giá lên xuống lúc nào) chưa được thực hiện tốt, thứ hai là cách làm thiếu công khai, minh bạch nên dư luận chưa đồng thuận. Đó là các yếu tố cần rút kinh nghiệm” - ông Hùng nói.

 

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, cách điều chỉnh giá xăng vừa qua là thiếu công khai, minh bạch

Về phía Tập đoàn Điện lực VN (EVN), ông Đào Văn Hưng (Chủ tịch HĐQT EVN) khẳng định năm 2010 doanh nghiệp này sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ (Thủ tướng yêu cầu cả năm chỉ được tăng giá điện một lần với mức 6,8% từ đầu tháng 3-2010 - PV), đồng thời kêu gọi các hộ tiêu dùng điện lớn tăng cường tiết kiệm điện, vì hiện nay tình trạng El Nino đang ảnh hưởng mạnh đến phát điện, hơn nữa tốc độ đầu tư trong ngành điện khá chậm so với các ngành khác (trung bình năm năm mới đưa vào được một nhà máy).

 

Không để tâm lý đua nhau tăng giá

 

Ông Trương Thanh Phong (Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam) nói năm 2010 nước ngoài dự báo VN xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn gạo, do vậy đã có hiện tượng gây rối nhằm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu gạo của nước ta, hiện tổng công ty đã mời Bộ Công an vào cuộc để giải quyết. “Thực tế năm nay chúng ta dự kiến xuất khẩu gạo giữ mức 6 triệu tấn, kim ngạch từ 2,8-3 tỉ USD. Và hiện đã ký hợp đồng 2,5 triệu tấn”- ông Phong cho hay.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh giá lương thực có ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng, vì vậy Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp trong khối này phải làm nòng cốt liên kết với tư nhân thu mua hết lúa gạo của nông dân (đảm bảo bà con có lãi thấp nhất 30% so với giá thành), dứt khoát không được để xảy ra sốt giá gạo, tổ chức các điểm bán gạo ở đô thị, khu đông dân cư để góp phần bình ổn.

 

Thủ tướng cũng nêu rõ: phải “kiểm soát giá sữa, giá thuốc, không được để tùy tiện tăng giá”.

 

Thủ tướng nói: “Giá bán nhiều mặt hàng đều trong tay doanh nghiệp nhà nước, như xăng dầu, sắt thép, ximăng... Do vậy các TĐ, TCT phải tính toán, nói là giá thị trường nhưng không được tạo ra sự đầu cơ tăng giá. Về giá điện, giá than thì năm nay không tăng nữa, còn giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có kiểm soát của Nhà nước, không để tạo ra tâm lý đua nhau tăng giá. Các TĐ, TCT đang giữ trong tay các mặt hàng thiết yếu này phải có trách nhiệm góp phần cùng Chính phủ kiểm soát lạm phát”.

 

Về chính sách tiền tệ, Thủ tướng nêu rõ tỉ giá sẽ cơ bản được giữ ổn định vì “chưa thấy lý do gì để điều chỉnh nữa”. Trước ý kiến của đại diện Ngân hàng Ngoại thương về cơ chế lãi suất thỏa thuận hiện nay có thể vô hình trung đẩy người có vốn nhỏ ra ngoài, đồng thời dẫn đến một số tiêu cực do việc vận động ngầm để có “thỏa thuận” trong vay vốn, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu cơ chế điều hành lãi suất thực dương đồng thời phải linh hoạt, phù hợp với thực tế.

 

“Các đồng chí cứ nói là mọi chuyện ổn, nhưng tôi đề nghị cần lắng nghe thêm doanh nghiệp” - Thủ tướng nói.

 

Khi giá xăng dầu thế giới giảm, phải điều chỉnh ngay

 

Đây là một trong những yêu cầu với các doanh nghiệp xăng dầu được Bộ Tài chính đưa ra trong văn bản chiều 10-3. Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải theo sát diễn biến giá trên thị trường thế giới. Khi giá xăng dầu trên thị trường thế giới giảm, cần điều chỉnh giảm giá bán kịp thời.

 

Từ nay đến hết tháng 6-2010, doanh nghiệp cần giãn thời gian giữa các lần điều chỉnh. Khi điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, các doanh nghiệp phải kịp thời thông báo quyết định giá, phương án giải trình tính toán giá bán tới tổ giám sát liên ngành về giá xăng dầu, đồng thời thông tin đầy đủ đến các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền cho người dân và xã hội.

 

(Theo Chinhphu.vn)

 

 

 (Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên