Thủ tướng Pháp công bố các quy định mới theo dõi khủng bố

Cập nhật: 20-03-2015 | 06:04:09

Cảnh sát Pháp có vũ trang triển khai bảo vệ trung tâm thủ đô Paris. (Nguồn: Reuters)

Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 19-3 đã công bố các quy định mới chống khủng bố, theo đó cho phép nhà chức trách theo dõi liên lạc qua điện thoại di động và Internet của những đối tượng nghi là phần tử thánh chiến.

Thủ tướng Valls nhấn mạnh nước Pháp chưa bao giờ phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố lớn như hiện nay, vì vậy không thể để có một khu vực không có pháp luật trong không gian kỹ thuật số. Ông nêu rõ các quy định mới có thể gây quan ngại, nhưng trách nhiệm của chính phủ là ngăn chặn khủng bố với cách hiệu quả nhất có thể, theo đó các cơ quan chức năng phải có quyền hạn để phản ứng nhanh chóng.

Những quy định mới cho phép nhà chức trách theo dõi các liên lạc kỹ thuật số và điện thoại di động của bất kỳ đối tượng nào liên quan đến một cuộc điều tra khủng bố mà không cần sự cho phép trước của một thẩm phán, đồng thời các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) và công ty điện thoại phải cung cấp dữ liệu nếu được yêu cầu. Ngoài ra, các cơ quan tình báo sẽ có quyền đặt camera và các thiết bị ghi âm tại nhà ở tư nhân cũng như cài các thiết bị theo dõi thao tác trên bàn phím ở những máy tính khả nghi.

Các biện pháp trên đã vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích vi phạm quyền riêng tư, đồng thời có khả năng dẫn đến xung đột giữa chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ Internet vốn phải bảo đảm quyền riêng tư của khách hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh xảy ra các cuộc tấn công khủng bố tại Paris hồi tháng 2 vừa qua khiến 17 người thiệt mạng, và gần đây nhất là vụ xả súng tại một bảo tàng ở Tunisia cách đây một ngày khiến 2 du khách Pháp thiệt mạng, Chính phủ Pháp khẳng định các biện pháp trên là cần thiết.

Một cuộc khảo sát do nhật báo Le Monde thực hiện vào cuối tháng 1-2015 cho thấy 71% người Pháp được hỏi ủng hộ việc cài đặt thiết bị theo dõi mà không cần sự cho phép của thẩm phán/.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên