Thủ tướng phát lệnh khởi công Cảng quốc tế cửa ngõ Hải Phòng

Cập nhật: 14-04-2013 | 00:00:00

Cảng có tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam

Sáng 14-4, tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện).

 Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của TP Hải Phòng, khu vực phía Bắc và của cả nước mà còn khẳng định vị trí và ưu thế kinh tế biển của nước ta.

Tham dự sự kiện này còn có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cùng đông đảo người dân huyện Cát Hải.

Nằm trong danh mục các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu đến năm 2020, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp đồng bộ và hiện đại, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn.

Gói thầu khởi công hôm nay thuộc hợp phần A, hợp phần khởi động của dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư, sẽ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng chung như: luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát….

Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch huyện) có tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đây cũng là dự án hợp tác lớn đầu tiên theo hình thức hợp tác công - tư PPP giữa Việt Nam và Nhật Bản. Dự kiến hoàn thành vào năm 2016, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ trở thành trung tâm cùng với hệ thống cảng biển Hải Phòng, cảng sông trong nội địa  sẽ đóng vai trò vệ tinh hình thành hệ thống logistic năng động, hiệu quả.

Đặc biệt Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ trở thành trạm trung chuyển hàng hóa quốc tế, đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hongkong (Trung Quốc )…

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ vai trò, vị trí và ưu thế biển của nước ta, nhất là trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, biển gắn bó mật thiết và ảnh hưởng to lớn đến phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 thông qua tại Hội nghị lần thứ tư ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) đã xác định Mục tiêu đến năm 2020 là phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, làm cho đất nước giàu mạnh.

Trong Chiến lược này, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Lạch Huyện là nhân tố quan trọng giúp mở rộng cánh cửa thông thương khu vực phía Bắc nước ta với khu vực và thế giới. Vì vậy có thể nói, đây là công trình rất có ý nghĩa đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá TP Hải Phòng nói riêng và cả khu vực phía Bắc nước ta và cả nước nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng phân tích rõ: Dự án xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng, không chỉ cấp bách trước mắt giải quyết tình trạng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đang trong tình trạng quá tải mà dự án này cùng với các dự án mở rộng sân bay Cát Bi, dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh và cầu Đình Vũ - Cát Hải sẽ tạo động lực tổng hợp thúc đẩy kinh tế xã hội của Hải Phòng và của cả khu vực phát triển.

Đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực cố gắng của Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam trong triển khai và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hôm nay bắt tay vào xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, đúng các mục tiêu, nhiệm vụ đã được phê duyệt trong dự án và đúng các cam kết hợp đồng.

Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam với tinh thần, trách nhiệm cao nhất chỉ đạo, điều hành việc thực hiện gói thầu hợp phần A cũng như sớm triển khai các gói thầu tiếp theo để cả Dự án hoàn thành đúng tiến độ, an toàn và chất lượng.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ ngành chức năng, UBND TP Hải Phòng phối hợp với Bộ GTVT, chủ đầu tư theo sát, hỗ trợ và xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh; thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như giám sát chủ đầu tư thực hiện dự án đảm bảo về môi trường, an ninh trật tự tại địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh: Dự án Đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Lạch Huyện khởi công hôm nay đúng dịp hai nước Việt Nam và Nhật Bản đang chuẩn bị kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, càng có ý nghĩa đối với quan hệ hữu nghị mang tầm chiến lược giữa hai nước....

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên