Thủ tướng Putin: 10 năm tới Nga phải vào top 5 nền kinh tế thế giới

Cập nhật: 21-04-2011 | 00:00:00

Ngày 20-4, phát biểu trước Duma quốc gia (Hạ viện), Thủ tướng Nga Vladimir Putin nói rằng, Nga phải trở thành một trong 5 nền kinh tế phát triển nhất thế giới tính theo GDP trong 10 năm tới thì mới tránh được những sự can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

 

Ông nói: “Trong thế giới hiện đại ngày nay luôn có người muốn đến khuyên nhủ phải chuyển dịch đến đâu, cần thực hiện những chính sách gì và con đường nào cần lựa chọn cho đất nước, nếu quốc gia đó yếu kém. Những lời khuyên như vậy thường rất hữu nghị, không có vẻ gì là thâm nhập nhưng thực ra ẩn giấu trong đó là một sự độc tài thô bạo và là sự can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia độc lập”.

 

 Thủ tướng Nga Putin (phải) và Tổng thống Medvedev. 

Ông Putin nói rằng, trong 10 năm tới, kinh tế Nga phải đạt GDP tính theo đầu người 35.000 USD như mức của Pháp và Ý hiện nay. Theo ông, trong thập kỷ tới, Nga phải tăng năng suất lao động lên mức ít nhất là gấp 2 lần hiện nay, phải phát động một làn sóng mới về phát triển công nghệ và công nghiệp, tạo điều kiện để thu hút đầu tư công nghệ cao.

 

Ông nói đầu tư nước ngoài vào Nga hiện nay mới ở mức khoảng 40 tỷ USD, do vậy trong thời gian tới, Nga phải nâng con số này lên 60 - 70 tỷ USD.

 

Theo Thủ tướng Putin, Nga sẽ hoàn thành kế hoạch khắc phục hậu quả khủng hoảng tài chính toàn cầu trước thời hạn, kinh tế Nga sẽ hoàn toàn hồi phục từ năm 2012. Ông nói rằng, năm ngoái GDP của Nga tăng trưởng 4%, cao nhất trong nhóm nước G-8. Năm nay, dự báo GDP của Nga tăng 4,2% trong khi giá cả sinh hoạt chỉ tăng 6,5 - 7,5% so với mức 8,8% của năm ngoái.

 

Hồi năm 2000, khi mới đắc cử tổng thống, ông Putin nói rằng, Nga phải đạt mức phát triển kinh tế ít nhất bằng Bồ Đào Nha - quốc gia nghèo nhất trong Liên minh châu Âu. Nga sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 12 tới, và tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 3 năm sau.

 

Dư luận tại Nga cho rằng, nhiều khả năng Thủ tướng Putin và Tổng thống Medvedev sẽ cạnh tranh quyết liệt trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

 

Theo Tiền Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên