Thủ tướng Ukraina kêu gọi sự khởi đầu mới trong quan hệ với Nga

Cập nhật: 26-03-2010 | 00:00:00

Thủ tướng Mykola Azarov của Ukraina hôm qua kêu gọi một sự khởi đầu mới trong các mối quan hệ song phương khi ông gặp người đồng nhiệm Vladimir Putin để thảo luận về giá khí đốt.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Viktor Yanukovich - một chính trị gia thân Nga - được bầu làm tổng thống Ukraina vào tháng trước. AFP cho biết, trước khi gặp Thủ tướng Putin ông Azarov đã nói chuyện với tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga.

"Tôi kêu gọi ngài quên những sự kiện đã xảy ra giữa hai nước chúng ta trong 5 năm qua và khởi động lại các mối quan hệ", Interfax dẫn lời Azarov.

Thủ tướng Nga (phải) và Thủ tướng Ukraina bắt tay trong cuộc họp báo chung tại dinh thự Thủ tướng Nga ở ngoại ô thành phố Matxcơva vào ngày 25-3.

Theo AFP, ông Putin bày tỏ sự lạc quan về những triển vọng trong hợp tác kinh tế giữa hai nước, đồng thời khẳng định việc ông Azarov tới Matxcơva trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ là "một dấu hiệu tốt". Ông cũng ngụ ý rằng Nga có thể xem xét lại giá khí đốt mặc dù hợp đồng hiện nay là hợp lý và phù hợp với lợi ích của cả hai nước.

"Chúng ta sẽ xử lý vấn đề này với thiện chí cao nhất. Chúng ta sẽ làm việc với tư cách là đối tác của nhau", Putin cam kết.

Trong cuộc họp báo chung Azarov cho rằng bản hợp đồng khí đốt năm 2009 không công bằng đối với Ukraina. Hợp đồng được ký kết bởi hai công ty nhà nước là Gazprom (Nga) và Naftogaz (Ukraina).

Các vấn đề liên quan tới khí đốt luôn là chủ đề gây căng thẳng giữa Matxcơva và Kiev trong thời gian qua. Vào tháng 1-2009 Nga từng đóng đường dẫn khí đốt tới Ukraina do một tranh cãi giữa hai nước. Quyết định này khiến nhiều nước châu Âu không có khí đốt để sưởi ấm giữa mùa đông khắc nghiệt.

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên