Thủ tướng Ukraine quyết không từ chức

Cập nhật: 23-02-2010 | 00:00:00

Dù đã rút đơn kiện về kết quả bầu cử tổng thống, nhưng Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko vẫn không có ý định từ chức, và tỏ rõ quyết tâm chống Tổng thống đắc cử Viktor Yanukovich.

 

Hãng tin Reuters cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình tối qua 22-2 (sáng 23-2 giờ VN), bà Tymoshenko tiếp tục cáo buộc ông Yanukovich gian lận bầu cử, và bác bỏ khả năng thỏa thuận với ông.

 

“Yanukovich, kẻ lên nắm quyền bằng sự dối trá, không phải là tổng thống của chúng ta và sẽ không tồn tại lâu - bà Tymoshenko tuyên bố- Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào tôi cũng sẽ không thành lập liên minh với ông ta”.

 

Bà Tymoshenko cáo buộc ông Yanukovich “bán lợi ích quốc gia của Ukraine”, bao gồm việc tư nhân hóa hệ thống vận chuyển khí đốt của nước này. Trước đó, ông Yanukovich đề xuất thành lập một tập đoàn với Nga để điều hành hệ thống đường ống khí đốt Ukraine.

 

Bà Tymoshenko

 

Theo Reuters, bà Tymoshenko cũng đề cập đến việc thành lập một liên minh đối lập mới trong trường hợp ông Yanukovich gạt được bà ra khỏi ghế thủ tướng. Giới quan sát bình luận có vẻ như bà Tymoshenko áp dụng chiến thuật mới là phục hồi lực lượng và kiên nhẫn chờ thời. Trong một quốc gia bị chia rẽ sâu sắc, bà Tymoshenko vẫn có thời gian để trỗi dậy.

 

Các nhà phân tích nhận định do ông Yanukovich phải tiếp nhận một nền kinh tế điêu tàn do khủng hoảng, sẽ chỉ sáu tháng nữa, người Ukraine sẽ bất mãn với chính quyền do tình hình kinh tế.

 

“Trước nay Tymoshenko chỉ nổi tiếng với những thủ đoạn chính trị mạnh mẽ, nhưng giờ dường như bà ta đã có một chiến lược- AFP dẫn lời chuyên gia chính trị Viktor Nebozhenko -Lần đầu tiên bà ấy nghĩ đến tương lai. Trong sáu tháng nữa bà ta sẽ thu được kết quả”.

 

AFP cho biết do bà Tymoshenko từ chối từ chức, Đảng Các khu vực của ông Yanukovich đã yêu cầu quốc hội ra nghị quyết loại bỏ chính quyền của bà. Để làm được điều đó, ông Yanukovich phải đảm bảo sự ủng hộ của đại đa số trong 450 thành viên quốc hội, và thu hút các chính trị gia đối thủ về liên minh của mình.

 

Nếu không giành được thế đa số, tổng thống đắc cử sẽ phải kêu gọi bầu cử quốc hội sớm. Và mọi chiến lược đó đều không phải là những nhiệm vụ dễ dàng. Một cuộc bầu cử quốc hội sớm sẽ có những kết quả khó lường. Việc ông Yanukovich chỉ thắng bà Tymoshenko với chênh lệch phiếu bầu 3,5% cho thấy ông sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

 

Ông Yanukovich sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 25-2. Ông sẽ làm việc với bà Tymoshenko trong thời gian tới, trừ khi thành lập được một liên minh mới ở quốc hội và đẩy bà Tymoshenko ra khỏi ghế thủ tướng. 

 

Reuters cho biết hiện tại nền kinh tế Ukraine vẫn rất ảm đạm. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cam kết hỗ trợ 16,4 tỉ USD cho Ukraine, tuy nhiên khoản hỗ trợ này đang bị đình hoãn do tình trạng tê liệt chính trị. IMF tuyên bố chỉ nối lại chương trình cứu trợ khi sự ổn định quay trở lại với Chính phủ Ukraine.

 

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên