Thua Malaysia, tuyển Việt Nam gặp khó ở trận lượt về

Cập nhật: 15-12-2010 | 00:00:00

ĐT Việt Nam nhập cuộc tốt hơn và tạo ra nhiều cơ hội rõ nét trong hiệp 1. Tuy nhiên, những sai lầm ở hiệp đấu tiếp theo lại khiến Việt Nam trả giá đắt, thua chung cuộc 0-2, thầy trò HLV Calisto phải đối mặt với rất khó khăn trước trận lượt về.

>> Thách thức lớn cho tuyển Việt Nam ở Bukit Jalil

Để đương đầu với chủ nhà Malaysia, HLV Calisto thực hiện một loạt thay đổi nhân sự để lấp đầy những khoảng trống trong đội hình thay cho Quang Thanh, Việt Cường, Tài Em không thể thi đấu vì chấn thương. Cánh trái hàng phòng ngự trao cho cầu thủ trẻ Đình Đồng, cánh phải hàng phòng ngự do trung vệ Huy Hoàng đảm nhận.

 

Thay đổi bất ngờ nhất là việc thầy “Tô” quyết định điền tên Phan Thanh Hưng vào đội hình xuất phát, cầu thủ duy nhất chưa được thi đấu phút nào trong suốt 3 trận đấu vòng đấu bảng diễn ra trên sân Mỹ Đình. Ở trong khung gỗ, HLV Calisto tiếp tục đặt niềm tin vào thủ thành Bùi Tấn Trường. Trên hàng tiền vệ, Tấn Tài trở lại lĩnh nhận nhiệm vụ dẫn nhịp ý đồ tấn công.

 

Giữ đúng lời tuyên bố trước trận, HLV Calisto đã cho các tuyển thủ tràn lên tấn công, thay vì lựa chọn một lối đá phòng ngự - phản công quen thuộc. Ngay phút thứ 3, Thành Lương thực hiện đường chuyền thuận lợi để Vũ Phong băng xuống dứt điểm bên cánh trái, tiếc là thủ môn Fahmi lại kịp khép góc cản phá.

 

Sau những phút đầu chịu yếu thế, đội chủ nhà Malaysia dần lấy lại thế trận khi sử dụng nhiều hơn các miếng tấn công biên. Phút thứ 8, đội trưởng Safiq (8) thực hiện cú đánh đầu cận thành buộc thủ môn Tấn Trường phải tung người cản phá. Vài giây sau, Tấn Trường lại xuất sắc hóa giải thành công đường tạt bóng nguy hiểm của Malaysia bên phía cánh trái.

 

Phút thứ 15, Vũ Phong thực hiện pha nhả bóng thuận lợi để tiền vệ đội trưởng Minh Phương tung ra cú dứt điểm căng ngoài vòng cấm địa. Pha sút bóng của Minh Phương đi vào góc xa, nhưng thủ thành Fahmi vẫn kịp tung người đẩy bóng hết đường biên ngang.

 

Khi hàng phòng ngự đội chủ nhà chưa kịp lấy lại bình tĩnh, ĐT Việt Nam tiếp tục gia tăng sức ép bằng những đường chuyền dài của Mình Phương từ giữa sân, kết hợp các tình huống dốc bóng của Thành Lương - Vũ Phong ở hai cánh. Phút 18, cơ hội ghi bàn lại dành cho ĐT Việt Nam, tiếc là Vũ Phong lại không chạm được chân vào bóng sau đường chyền dài của Minh Phương ở thế đối mặt khung thành.

 

Malaysia không phải là đội bóng nắm giữ được thế chủ động trên sân, nhưng lối đá phòng ngự -phản công được HLV Rajagopal cho học trò sử dụng vẫn tạo ra nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự ĐT Việt Nam. Phút 25, Safiq bất ngờ tung ra cú sút căng từ xa, may mắn là pha dứt điểm đi không chuẩn xác. Phút 33, đội chủ nhà được hưởng quả phạt bên cánh phải. Tiền vệ đội trưởng Safiq thực hiện pha chuyền ngang cho Rohidan (12) băng vào dứt điểm trước vạch 16m50, nhưng cú sút của cầu thủ này đi vọt xà ngang.

 

Chưa đầy 2 phút sau, ĐT Việt Nam có pha "phản đòn" với cú sút căng của Thanh Hưng từ ngoài vòng cấm địa. Phút 38, tưởng như ĐT Việt Nam đã có được bàn thắng mở tỷ số, trong tình huống Thành Lương nỗ lực đột phá bên cánh phải, trước khi căng ngang để Thanh Hưng băng vào đệm bóng, đáng tiếc cầu thủ người Đà Nẵng lại không thể chạm chân vào bóng trước khung thành Malaysia.

 

Bước vào hiệp 2, HLV Calisto quyết định tung Minh Châu vào thay cho Thanh Hưng ở giữa hàng tiền vệ. Với sự xuất hiện của Minh Châu, điều thầy "Tô" mong muốn là ĐT Việt Nam sẽ tạo dựng được một thế trận phòng ngự chắc chăn hơn trên phần sân nhà.

 

Phút 49, Vũ Phong thực hiện pha đột phá kỹ thuật bên cánh trái buộc hậu vệ Malaysia phải phạm lỗi để ngăn cản, nhưng vị trọng tài chính người Trung Quốc lại không cho ĐT Việt Nam được hưởng quả phạt 11m.

 

Chỉ 3 phút sau, Vũ Phong tiếp tục có tình huống đột phá bất ngờ bên cánh trái, trước khi tung ra cú sút chéo góc hiểm hóc loại bỏ thủ thành Fahmi, đáng tiếc pha dứt điểm lại đi chệch khung thành.

 

Với mục tiêu tìm kiếm lợi thế trước trận lượt về, HLV Rajagopal chỉ đạo học trò dâng cao đội hình để gia tăng sức ép trên phần sân ĐT Việt Nam. Đội chủ nhà tạo ra được nhiều đợt tấn công nguy hiểm hơn, đáng kể là pha đánh đầu chuẩn xác của Safee (10) không được trọng tài công nhận đầu hiệp 2.

 

Trong lúc thế trận đang diễn ra cân bằng, phút 59 ĐT Việt Nam bất ngờ phải nhận bàn thua vì sai lầm của thủ môn Tấn Trường. Xuất phát từ pha đá phạt của Safiq ở giữa sân, tiền đạo Safee tung người đánh đầu cận thành, bóng đi đúng vào vị trí của Tấn Trường nhưng thủ thành này lại lóng ngóng để bóng trôi qua tay và bay vào lưới, giúp Malaysia tạm vượt lên dẫn trước 1-0.

 

Sau bàn thua, HLV Calisto buộc phải đưa tiền đạo mới bình phục chấn thương Việt Thắng vào sân thế chỗ cho Tấn Tài, ĐT Việt Nam chuyển sang thi đấu theo sơ đồ chiến thuật 4-4-2, với cặp tiền đạo Anh Đức - Vũ Phong. Ông thầy người Bồ Đào Nha cũng chấp nhận mạo hiểm, khi ra hiệu cho các học trò tràn sang phần sân Malaysia.

 

Khi những điều chỉnh còn chưa kịp phát huy tác dụng, phút 80 ĐT Việt Nam lại phải nhận thêm bàn thua. Nhận được bóng trước vòng cấm địa, tiền đạo Safiq thực hiện cú sút căng ngoài vòng cấm địa buộc thủ thành Tấn Trường phải đẩy bóng ra, tạo điều kiện cho Safee dễ dàng tung ra cú đệm bóng đơn giản nâng tỷ số lên 2-0 khi hàng phòng ngự ĐT Việt Nam chưa kịp lùi về bọc lót.

 

Không còn gì để mất, trong 10 phút cuối ĐT Việt Nam liên tục dồn đội hình lên tấn công để tìm kiếm 1 bàn thắng trên sân khách. Đi kèm với thay đổi về chiến thuật, HLV Calisto cũng tung nốt Quang Hải vào sân thay Thành Lương nhằm gia tăng sức mạnh tấn công. Dù đã rất nỗ lực, ĐT Việt Nam vẫn không thể vượt qua hàng phòng ngự số đông được Malaysia bố trí chắc chắn trước vòng cấm địa.

 

Để thua Malaysia chung cuộc 0-2, muốn lọt vào trận chung kết ĐT Việt Nam buộc phải thắng ngược đối thủ với cách biệt 3 bàn trong trận lượt về trên sân Mỹ Đình tối 18-12.

 

Đội hình xuất phát ĐT Việt Nam

 

Thủ môn: Bùi Tấn Trường

 

Hậu vệ: Đình Đồng, Như Thành - Phước Tứ, Huy Hoàng

 

Tiền vệ: Vũ Phong, Minh Phương - Thanh Hưng (Minh Châu 46') - Tấn Tài, Thành Lương

Tiền đạo: Anh Đức

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên