Thuận An: Năm học mới, nhiều điểm sáng mới

Cập nhật: 07-09-2010 | 00:00:00

Năm học 2010-2011, huyện Thuận An đã đưa vào sử dụng nhiều công trình trường học mới, đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy và trò trên địa bàn. Thuận An là huyện đầu tiên của tỉnh đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục (GD) bậc trung học, toàn huyện hiện có 11 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 33,3%. Trong thời gian qua, cơ sở vật chất trường học được huyện quan tâm đầu tư đồng bộ ở các cấp học, bậc học; hoạt động xã hội hóa GD ngày càng rõ nét...

Điểm sáng giáo dục

Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của lãnh đạo huyện, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, công tác GD trên địa bàn huyện Thuận An đã có nhiều thành tích đáng khích lệ. Theo bà Đặng Thị Kiều Oanh, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện Thuận An, trong năm học 2009-2010, đa số các chỉ tiêu đề ra của ngành đều đạt và vượt. Theo đó, tỷ lệ tốt nghiệp bậc THPT tăng 14,71% so với năm trước, tỷ lệ công nhận tốt nghiệp THCS tăng 2,6%; số lượng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đều tăng, đặc biệt có 2 học sinh của trường THPT Trịnh Hoài Đức đã đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Trong năm học 2009-2010, Thuận An tiếp tục được công nhận đạt chuẩn quốc gia về chống mù chữ phổ cập GD tiểu học, phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập GD THCS. Đặc biệt, Thuận An còn là huyện đầu tiên của tỉnh đạt tiêu chuẩn phổ cập GD bậc trung học.

  Tôn vinh giáo viên dạy giỏi là để khích lệ giáo viên dạy thật tốt. Trong ảnh: Các thầy cô giáo dạy giỏi huyện Thuận An tại lễ tôn vinh

Một điểm đáng ghi nhận về công tác GD ở huyện Thuận An là các ban ngành đều quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp cho ngành GD, quy mô GD thực hiện đồng đều ở các cấp học, bậc học, hoạt động xã hội hóa GD ngày càng hiệu quả rõ nét. Theo Phòng GD-ĐT huyện, để chuẩn bị cho năm học mới này, trong dịp hè vừa qua, ngành đã sửa chữa 27 công trình ở các trường học trong huyện với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp GD. Ngoài ra, huyện còn đưa vào sử dụng 3 công trình trường học mới là trường Mẫu giáo Hoa Mai 5, trường THCS Bình Chuẩn, thành lập mới trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Qua đó, đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn ngày càng tốt hơn.

Song song với đầu tư cơ sở hạ tầng trường học, đổi mới cách quản lý và nâng cao chất lượng GD, thời gian qua Thuận An còn nổi lên nhưng một địa phương quan tâm tốt đến công tác khuyến học, chăm lo, giúp đỡ cho hàng trăm học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, cơ nhỡ tiếp tục đến trường. Cụ thể là ngoài việc hỗ trợ học bổng từ ngân sách, trong tháng qua, các tổ chức, cá nhân đã kết hợp với các cơ quan trên địa bàn trao tặng hàng trăm phần học bổng và quà cho trẻ em nghèo hiếu học, học sinh nghèo học giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để khích lệ các em tiếp tục vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Tiếp tục dạy tốt học tốt

Ông Lê Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận An, cho biết năm học 2010-2011, Bộ GD-ĐT đã xác định chủ đề của năm học là “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng GD”. Thực hiện chủ đề này, năm học 2010-2011, Thuận An tiếp tục nâng cao chất lượng GD thông qua công tác quản lý của cán bộ quản lý các cấp và giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh. Trong đó, quan tâm thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp, đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo, khuyến khích giáo viên học tập để nâng cao trình độ và phát huy tính sáng tạo trong đội ngũ.

Theo ông Vinh, để hoàn thành những mục tiêu thi đua này, các trường xác định phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, đánh giá đúng chất lượng GD để tìm phương pháp dạy thực chất, học thực chất; đồng thời kiểm tra nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng cho người dạy lẫn người học. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT huyện và các trường tiếp tục triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý GD, đổi mới phương pháp GD; củng cố và nâng cao hoạt động của tổ mạng lưới chuyên môn, tăng cường dự giờ, thao giảng và có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc GD đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh... nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X