Thuận An: Phát huy đề án “vai trò chủ nhà trọ trong công tác giữ gìn an ninh trật tự”

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

Tham quan một nhà trọ kiểu mẫu ở xã Thuận Giao, huyện Thuận An

Huyện Thuận An là một trong những địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương, có 1.649 doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, thu hút 250.843 lao động nhập cư từ các tỉnh, thành trong cả nước đến làm ăn sinh sống, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện. Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho số lượng lớn lao động nhập cư, nhân dân đã xây dựng nhà trọ cho thuê với 93.842 phòng trọ và 243.809 người trọ. Nhìn chung, dịch vụ nhà trọ đã giải quyết cơ bản nhu cầu về nhà ở cho người lao động có cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, một số chủ cơ sở nhà trọ vẫn còn thiếu ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh, đăng ký tạm trú và khai báo lưu trú cho người thuê trọ, cũng như thực hiện nghĩa vụ thuế, các điều kiện bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ... Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước của một số địa phương đôi lúc chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra, còn để xảy ra nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự.

Từ tình hình thực tế trên, UBND huyện Thuận An đã triển khai thực hiện đề án “Vai trò chủ nhà trọ trong công tác bảo đảm ANTT”, nhằm góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Qua thời gian triển khai, đến nay toàn huyện có 9 Ban chỉ đạo điều hành, với 120 thành viên ở các xã, thị trấn. Xây dựng được 42 câu lạc bộ (CLB) với 194 thành viên, thu hút 5.233 hội viên chủ nhà trọ tham gia. Các nội dung của đề án đã tác động tích cực đến nhận thức của chủ nhà trọ và người ở trọ. Các cơ quan quản lý Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho chủ cơ sở trọ trong kinh doanh, đồng tình ủng hộ và tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước như: đăng ký kinh doanh, cam kết về điều kiện ANTT, đăng ký tạm trú... Các hội viên CLB nắm bắt được sinh hoạt của người trọ nên kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hòa giải các mâu thuẫn phát sinh, không để xảy ra tình hình phức tạp về ANTT. Về phía người ở trọ, họ có ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, quy định của địa phương và nội quy do chủ nhà trọ đề ra, bảo đảm vệ sinh môi trường và tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do địa phương phát động. Qua thời gian thực hiện đề án, các chủ cơ sở trọ đã cung cấp 1.413 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng kịp thời xử lý 770 vụ việc, bắt giữ 781 đối tượng phạm pháp hình sự, 32 đối tượng có lệnh truy nã.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Thuận An Trần Thanh Liêm, cho biết: “Việc thực hiện đề án trong thời gian qua luôn được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện. Chúng tôi đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể có kế hoạch phối kết hợp và hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả. Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn kịp thời có kế hoạch cụ thể thực hiện đề án và đề ra các quy chế để các CLB hoạt động, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để giải quyết. Đa số các chủ nhà trọ và người ở trọ đồng tình với nội dung đề án, tích cực cùng với chính quyền tự giác chấp hành đúng các quy định trong kinh doanh, thực hiện việc đăng ký tạm trú, vệ sinh môi trường và kịp thời phản ánh với chính quyền địa phương những sự việc có liên quan đến tình hình ANTT”.

Một số vụ việc điển hình như: Chủ cơ sở trọ ở ấp Hòa Lân 1, xã Thuận Giao đến Công an huyện Thuận An trình báo phát hiện 2 đối tượng là Doãn Ngọc Thành Danh, SN 1972, tạm trú huyện Phú Giáo, Bình Dương và Phạm Văn Bình, SN 1981, quê huyện Đức Linh, Bình Thuận có biểu hiện trộm cắp xe máy liên tỉnh. Công an huyện Thuận An phối hợp Công an huyện Bến Cát, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh tổ chức xác minh, thu nhập chứng cứ và bắt giữ 4 đối tượng có liên quan. Bước đầu, bọn chúng khai nhận đã thực hiện 40 vụ trộm cắp trên địa bàn. Nhận được tin báo của chủ cơ sở trọ ở khu phố Nguyễn Trãi, thị trấn Lái Thiêu, Công an thị trấn đã kiểm tra và bắt giữ tên Phạm Văn Chiến, quê huyện Tam Hiệp, Kiên Giang là đối tượng truy nã của Công an huyện Long Đất, Bà Rịa - Vũng Tàu về tội cố ý gây thương tích. Anh Võ Hữu Phương là chủ cơ sở trọ ấp Hòa Lân 2, xã Thuận Giao đã cung cấp thông tin cho công an về việc có một số công nhân của một công ty trên địa bàn Thuận An chuẩn bị đình công. Lực lượng công an phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động công nhân không tổ chức đình công bất hợp pháp và làm việc với chủ doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ chính sách. Vào ngày 9-10-2009, một công nhân nhà trọ ở ấp Bình Thuận 2, xã Thuận Giao xem báo Công an TP.Hồ Chí Minh thấy tin và ảnh truy nã giống như đối tượng đang tạm trú cùng dãy nhà trọ liền báo cho công an xã. Qua xác minh, lực lượng công an đã bắt giữ tên Ngô Văn Bắc, SN 1983, quê huyện Bình Long, Bình Phước là đối tượng có lệnh truy nã của Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ về tội trộm cắp tài sản.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên