Thuận An: Tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết

Cập nhật: 20-07-2010 | 00:00:00

Theo chu kỳ, thời điểm hiện nay là đỉnh cao của bệnh sốt xuất huyết (SXH), rất dễ lây lan thành dịch. Trong đó, huyện Thuận An được xem là điểm nóng của bệnh SXH, hàng năm đều có số ca mắc SXH cao nhất tỉnh. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với BS CKI Lữ Văn Việt, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận An xung quanh việc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh ở địa phương.

- Thưa bác sĩ, xin bác sĩ cho biết tình hình bệnh SXH ở địa phương hiện nay như thế nào?

- Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện ghi nhận có 108 ca SXH. So với cùng kỳ năm 2009 đã giảm hơn 100 ca, tuy nhiên hàng chục năm qua, huyện Thuận An vẫn là địa phương có ca bệnh SXH cao nhất tỉnh.

- Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân?

- Đặc điểm của huyện Thuận An là phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chủ yếu là sản xuất gốm sứ, các dụng cụ đồ dùng, phế thải... đều là những vật chứa, đọng nước. Mặc dù các cơ sở gốm sứ đã được di dời nhưng hàng chục năm qua mầm bệnh SXH vẫn tồn tại. Bên cạnh đó, huyện cũng là địa phương phát triển công nghiệp thu hút nhiều lao động nhập cư, nhưng tại nhiều khu vực nhà trọ có điều kiện vệ sinh kém, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nơi mình sinh sống chưa cao, tạo điều kiện cho ruồi, muỗi mang mầm bệnh phát triển.

- Công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai như thế nào?

- Ngay từ đầu năm, trung tâm đã tổ chức tập huấn cho mạng lưới cộng tác viên, củng cố hoạt động tuyến cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục ý thức phòng bệnh trong nhân dân. Triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, phun xịt thuốc trên diện rộng ở những điểm nóng xảy ra nhiều ca bệnh, hiện có nhiều ổ dịch nhỏ đã được xử lý, phun hóa chất.

Do nhiều điều kiện khách quan, nên số ca SXH trên địa bàn huyện còn xảy ra nhiều. Có thể nói, nếu mọi người xem công tác phòng chống dịch bệnh là của riêng ngành y tế thì không thể đạt hiệu quả mà cần có sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể ở địa phương. Đặc biệt là ý thức của mỗi người dân trong việc bảo vệ sức khỏe chính mình.

- Xin cám ơn bác sĩ!

ĐỨC LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên