Thúc đẩy các mối quan hệ song phương

Cập nhật: 27-06-2010 | 00:00:00

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20, tại Toronto (Canada), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp với Phó Thủ tướng Australia, Thủ tướng Ethiopia và Thủ tướng Hà Lan nhằm thúc đẩy mạnh mẽ các mối quan hệ song phương.

 

Việt Nam – Australia nhất trí thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện

 

Trong buổi gặp Phó Thủ tướng Australia Wayne Swan (ngày 26-6), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia, nhất là lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác toàn diện sau chuyến thăm chính thức Australia của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tháng 9-2009.

 

Thủ tướng cho biết, Australia là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Riêng quý 1 năm nay, kim ngạch thương mại song phương đạt trên 1,2 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ. Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại cũng vừa họp tại Australia để rà soát và đề ra các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại hai nước. Thủ tướng mong muốn hai bên xúc tiến sớm ký kết Chương trình hành động để triển khai cụ thể và có hiệu quả khuôn khổ hợp tác đối tác toàn diện.

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hà Lan, ông Jan Peter Balkenede.

 

Thủ tướng đề nghị Australia nghiên cứu xem xét thực hiện thủ tục công nhận lẫn nhau về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là với các mặt hàng nông, thuỷ sản của Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam đào tạo cán bộ, cung cấp thiết bị kiểm tra và lập trung tâm kiểm định tại Việt Nam; đề nghị hai bên sớm hoàn tất đàm phán các Hiệp định về Dẫn độ, Tương trợ tư pháp, Hợp tác khoa học công nghệ, Thoả thuận về hợp tác Hải quan nhằm tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước...

 

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy tiến trình hợp tác giữa ASEAN và các đối tác, trong đó có Australia đồng thời mong muốn Australia tiếp tục ủng hộ Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. 

 

Phó Thủ tướng Australia Wayne Swan bày sự lạc quan về triển vọng hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực; khẳng định Australia mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong cơ cấu khu vực ngày càng mở rộng.

 

Ông Wayne Swan cam kết sẽ triển khai những đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Australia cũng như  duy trì ODA cho Việt Nam đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

 

Sẵn sàng hỗ trợ Ethiopia hợp tác với ASEAN

 

Trong cuộc gặp Thủ tướng Ethiopia Meles Zenawi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Ethiopia tại châu Phi, đặc biệt là vị trí cửa ngõ vào Đông Phi của Ethiopia. Thủ tướng nêu rõ: Việt Nam mong muốn thông qua Ethiopia để thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác với khu vực Đông Phi. Đồng thời, Việt Nam cũng sẵn sàng tạo điều kiện, làm cầu nối hỗ trợ Ethiopia trong quan hệ hợp tác với các nước ASEAN.

 

Thủ tướng thông báo tháng 8 tới, Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế Việt Nam – châu Phi lần 2 với chủ đề “Việt Nam – châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững”. An ninh lương thực và hợp tác phát triển nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo là chủ đề chính thảo luận tại Hội thảo lần này. Đây sẽ là cơ hội để Việt Nam cùng các nước châu Phi nói chung, Ethiopia nói riêng chia sẻ kinh nghiệm để tìm ra biện pháp hợp tác hiệu quả trong những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

 

Thủ tướng đề nghị Ethiopia cùng Việt Nam nghiên cứu, đề xuất các dự án phát triển mô hình hợp tác 3 bên, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp; tăng cường trao đổi đoàn, đặc biệt là các đoàn doanh nghiệp cũng như thiết lập cơ chế trao đổi, phối hợp thường xuyên, tạo môi trường pháp lý, phương tiện thanh toán thuận lợi nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Ethiopia.

 

Thủ tướng Ethiopia Meles Zenawi khẳng định, Ethiopia mong muốn có điều kiện phát triển quan hệ và hợp tác với Việt Nam cũng như tạo điều kiện để Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước châu Phi.

 

Thủ tướng Meles Zenawi nêu rõ Ethiopia sẽ tham gia tích cực tại Hội thảo quốc tế Việt Nam – châu Phi lần thứ 2, đồng thời bày tỏ sẵn sàng duy trì và mở rộng hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực cùng quan tâm, trước hết là phát triển hợp tác về nông nghiệp.

 

Thủ tướng Ethiopia Meles Zenawi trân trọng nhận lời mời sang thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Thời gian chuyến thăm sẽ thu xếp qua đường ngoại giao.

 

Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Hà Lan

 

Chiều ngày 26-6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp Thủ tướng Hà Lan Jan Peter Balkenede.

 

Hai Thủ tướng vui mừng trước những kết quả quan trọng trong quan hệ song phương, trao đổi thương mại giữa hai nước tăng 15 lần từ 110 triệu USD (1999) lên 2 tỷ USD (2008), năm 2009 do ảnh hưởng của khủng hoảng vẫn đạt khoảng 1,7 tỷ USD. Hà Lan đứng thứ 3 trong số các nước châu Âu đầu tư vào Việt Nam, với số vốn 3 tỷ USD.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Hà Lan đã phối hợp với Việt Nam xây dựng Hiệp định Đối tác chiến lược về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước, coi lĩnh vực biến đổi khí hậu là lĩnh vực hợp tác ưu tiên với Hà Lan đồng thời khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn chú trọng hợp tác toàn diện với Hà Lan, đối tác châu Âu hàng đầu về kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam.

 

Bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp trong quan hệ hợp tác Hà Lan – Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, Thủ tướng Peter Balkenede hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm Hà Lan trong năm nay và tin tưởng rằng chuyến thăm này sẽ góp phần tạo động lực mới cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.

 

Hai bên nhất trí cùng với các nước khách mời khác sẽ đóng góp tích cực vào các nội dung thảo luận của Hội nghị thượng đỉnh G20.

 

 *Cũng trong ngày 26-6, trước khi tham dự lễ đón chính thức trưởng đoàn các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 do Thủ tướng nước chủ nhà Stephan Harper chủ trì, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ trưởng đoàn một số nước tham dự Hội nghị lần này.

(THEO CHINHPHU.VN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên