Thúc đẩy người dân đoàn kết cùng nhau xóa đói giảm nghèo

Cập nhật: 18-11-2010 | 00:00:00

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)” có ý nghĩa chính trị sâu sắc, được nhân dân đồng tình ủng hộ. 15 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị huyện Dầu Tiếng xác định: “Muốn phát triển kinh tế bền vững, đồng bộ, với mức tăng trưởng cao, ngoài việc triển khai thực hiện nhiều mục tiêu, không thể xem nhẹ phong trào “TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư”.

Phong trào được nhân dân đồng tình và hưởng ứng tích cực. Hàng năm, các địa phương trong huyện Dầu Tiếng đều xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền những tiêu chí về gia đình văn hóa, khu ấp văn hóa, đồng thời phát động đăng ký danh hiệu hộ, khu ấp văn hóa. Hàng quý, 6 tháng và cuối năm có tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện phong trào theo 6 tiêu chí gia đình văn hóa, 5 tiêu chí khu ấp văn hóa và cơ quan văn hóa. Nhờ đó, toàn huyện hiện có 26 ấp, khu phố được công nhận văn hóa cấp tỉnh 5 năm liền, 398 khu ấp được công nhận văn hóa cấp huyện 3 năm liền, 175.244 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liền. Đặc biệt, có nhiều khu ấp giữ vững danh hiệu khu ấp văn hóa nhiều năm liền như ấp Xóm Bến, xã Thanh An; ấp Căm Xe, xã Minh Thạnh; ấp Long Chiểu, xã Long Tân; ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa; khu phố 4 A thị trấn Dầu Tiếng...

 

Các tổ chức đoàn thể thường xuyên vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho người nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vào các dịp lễ, tết

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất mà Dầu Tiếng đã đạt được qua 15 năm thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư” là tinh thần đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo của người dân. 15 năm qua nhân dân trong huyện đã đoàn kết, tương trợ để cùng nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Bằng các hình thức, biện pháp như hỗ trợ cây con giống, nông dược, vốn không tính lãi... nhân dân trong huyện đã tương trợ nhau hơn 10 tỷ đồng. Thông qua Quỹ Vì người nghèo, huyện tổ chức thăm và tặng quà, xây dựng 514 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết tặng cho người nghèo với tổng trị giá hơn 8,4 tỷ đồng. Phong trào đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hộ nghèo.

Cuộc sống tinh thần, vật chất ngày càng được nâng cao, người dân đoàn kết phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa. 15 năm qua Dầu Tiếng đã vận động xây dựng và trao tặng được 171 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 44 căn nhà tình nghĩa trị giá gần 4 tỷ đồng. Vào các dịp lễ, tết Dầu Tiếng đều tổ chức thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách. Từ những việc làm này, đời sống của các đối tượng chính sách hiện đều đã ổn định, nhiều hộ có mức sống bằng hoặc cao hơn so với mức sống của các hộ dân khác.

Ngoài những phong trào trên, 15 năm qua Ban chỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH” ở khu dân cư huyện Dầu Tiếng còn triển khai, thực hiện và được nhân dân đồng tình hưởng ứng các phong trào đoàn kết phát huy dân chủ, giữ gìn kỷ cương; phong trào đoàn kết chăm lo sự nghiệp giáo dục, bảo vệ sức khỏe, phát triển thể dục thể thao, thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường. Hàng năm huyện đều tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư và thực hiện tốt công tác kiện toàn tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Nhìn lại 15 năm thực hiện cuộc vận động có thể khẳng định phong trào “TDĐKXDĐSVH” ở huyện Dầu Tiếng đã thực sự phát triển và đi vào chiều sâu, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng địa phương. Phong trào đã đem lại một bộ mặt nông thôn mới, phát huy được những truyền thống văn hóa, là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng bền vững.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên