Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ

Cập nhật: 05-12-2020 | 12:19:29

Để phát triển bền vững, thời gian qua, Bình Dương chú trọng ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT). Để thu hút nguồn lực đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) nguồn vốn khuyến công cũng đã và đang hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh từng nhóm sản phẩm hỗ trợ thích ứng.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Cơ khí Phương Vy

Nâng cao công nghệ

Đến nay, Bình Dương có khoảng 2.300 DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm CNHT, nằm trong tốp 5 địa phương có ngành CNHT phát triển mạnh của cả nước, bước đầu đã hình thành được chuỗi liên kết sản xuất giữa các DN trong nước và các DN FDI, tạo điều kiện cho DN trong nước tiếp cận công nghệ hiện đại, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp toàn thế giới. Những năm gần đây, tỉnh Bình Dương đã ưu tiên nguồn lực phát triển các ngành công nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu như ngành dệt may với các lĩnh vực sản xuất sợi, dệt vải, dây kéo, nhuộm, hoàn thiện sản phẩm dệt; ngành cơ khí (sản xuất kim loại, sản phẩm từ kim loại, máy móc thiết bị và phụ tùng cho các ngành công nghiệp ô tô); ngành điện - điện tử (sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị dây dẫn điện, cáp quang)...

Để nâng cao hiệu quả hỗ trợ DN CNHT, Sở Công thương cũng tăng cường kết nối chặt chẽ với các hiệp hội để nắm bắt nhu cầu. Đồng thời, sở phối hợp cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp tổ chức chương trình kết nối cung - cầu, tạo điều kiện cho các DN sản xuất CNHT tăng cơ hội tiếp cận các đối tác trong và ngoài nước, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Nguồn vốn khuyến công cũng khuyến khích các DNHT đầu tư máy móc, phát triển sản xuất. Để thu hút nguồn lực đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nguồn vốn khuyến công cũng đã và đang hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh từng nhóm sản phẩm hỗ trợ thích ứng.

Theo Ông Đào Minh Ngọc, Giám đốc Công ty Cơ khí Phương Vy (TP.Thuận An), để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao thì các yếu tố đầu vào cho sản xuất cần có chất lượng cao. Đặc biệt, trong ngành gia công cơ khí chính xác, độ chính xác của sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng máy móc thiết bị. Một trong những lựa chọn chiến lược mang đến thành công ngày hôm nay cho công ty là việc đầu tư vào máy móc thiết bị mới, hiện đại.

Theo đó, các máy CNC luôn được công ty đầu tư mới 100% mang đến các sản phẩm có độ chính xác cao và ổn định. Ngoài ra, với mô hình ứng biến và điều phối linh hoạt trong sản xuất, một ưu điểm khác của công ty là khả năng đáp ứng các đơn hàng rất gấp. Rất nhiều đơn hàng mà việc đặt hàng, sản xuất, xuất hàng chỉ diễn ra trong ngày và nhiều đơn hàng khó cần hoàn thành trong thời gian ngắn.

Đặc biệt với đặc thù của ngành gia công cơ khí chính xác thì độ chính xác của sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng máy móc thiết bị, máy móc mới giúp công ty có khả năng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng từ đơn giản đến phức tạp, đáp ứng được các đơn hàng gấp, đòi hỏi kỹ thuật, độ chính xác cao. Sau khi thay thế hệ thống máy tiện chính xác mới công ty có nhiều lợi thế hơn để cạnh tranh, tham gia vào các dự án mời thầu của các tập đoàn lớn như Number One, Pepsi, Coke, Samsung, LG và các công ty Nhật Bản khác. Đây là một trong những điểm quan trọng mà công ty quyết định đầu tư. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam là một nước đang phát triển, việc đi tắt đón đầu bằng cách đầu tư vào công nghệ sẽ giúp Công ty Phương Vy có thể cạnh tranh, tồn tại và phát triển trong tương lai.

Đột phá trong sản xuất

Theo ông Lương Minh Nhật, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Tín Nghĩa Bình Dương (TP.Thuận An), nhiều năm nay, việc tìm nguồn lao động là vấn đề khó khăn của DN. Để giải quyết bài toán nhân công và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, DN đã đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, hướng đến việc tự động hóa 70% quy trình sản xuất. Các loại máy tự động đều hiện đại, chuyên nghiệp giúp DN sản xuất đạt yêu cầu và bảo đảm các thông số kỹ thuật cũng như chất lượng sản phẩm. Nhờ đầu tư vào quy trình tự động hóa mà DN đã đáp ứng được yêu cầu sản xuất và các đơn hàng đã ký. Cùng với đó, sản phẩm làm ra đẹp, chất lượng và đúng mẫu mã.

Từ các yêu cầu đó, với sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công, Công ty TNHH Ô tô Tín Nghĩa mạnh dạn đầu tư máy khoan tự động CNC 3050 để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Hiện nay, máy khoan được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy cơ khí. Bên cạnh các máy móc cơ khí khác như các máy tiện, máy doa, máy phay... dần dần được tự động hóa theo một dây chuyền ngày càng hiện đại. Các máy khoan cũng được tự động hóa theo dây chuyền nhằm nâng cao năng suất và giảm sự nặng nhọc cho người công nhân. Trong môi trường làm việc của máy khoan theo công nghệ mới yêu cầu mũi khoan làm việc ổn định, chắc chắn, tần số làm việc lớn. Với máy khoan tự động chuyên dụng này, đơn hàng đòi hỏi năng suất và độ chính xác cao sẽ luôn được xử lý nhanh chóng. Thời gian giao hàng luôn đúng hẹn. Việc đầu tư máy khoan tự động mới 100% là cần thiết cho công ty trong thời điểm hiện tại, nhằm đáp ứng cường độ lao động sản xuất hiện đại, sản lượng lớn với yêu cầu giá thành thấp nhất.

Sau khi đầu tư máy khoan trên, công ty sẽ chủ động kiểm soát được chất lượng sản phẩm, hạn chế sai sót do khoan thủ công. Từ đó tăng năng suất và hiệu quả, tăng sức cạnh tranh và đạt mục tiêu mang lại lợi nhuận cho đơn vị. Từ nguyên liệu là tôn thép (hoặc inox) tấm, công ty sẽ gia công qua các công đoạn trên để thành sản phẩm thùng xe theo yêu cầu của khách hàng (các loại thùng xe với kích thước khác nhau tùy theo nhu cầu vận chuyển và loại xe).

Tại công ty Phương Vy, theo so sánh và tính toán của DN thì việc thay thế máy cũ bằng máy mới tiêu thụ điện năng trong một giờ chỉ còn 50% so với máy cũ. So với máy cũ thì độ chính xác chỉ đạt được 0.05mm, như vậy với độ chính xác này công ty có rất nhiều lợi thế cạnh tranh trong ngành khuôn mẫu luôn đòi hỏi độ chính xác cao. Khả năng gia công vượt trội so với máy cũ làm tăng độ chính xác, độ bóng trong gia công, đặc biệt rút ngắn thời gian gia công còn 30% so với máy cũ. Ngoài ra, máy còn có khả năng liên kết với robot kết hợp với đầu phay trực tiếp trên máy nhằm mục tiêu tăng độ chính xác và giảm thời gian gia công.

Sau đầu tư dự kiến doanh thu tăng khoảng 30%. Do việc đầu tư xuất phát từ nhu cầu thực tế, nên sau đầu tư công ty sẽđẩy nhanh tiến độthực hiện bảo đảm dây chuyền sản xuất hoạt động liên tục, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng, năng suất và chất lượng không ngừng được nâng cao, doanh thu bảo đảm tăng, chi phí sản xuất và chi phí nhân công giảm, lợi nhuận trước và sau thuế tăng. Với tình hình hoạt động của công ty qua các năm, đồng thời theo các hợp đồng cung ứng sản phẩm của đơn vị với đối tác. Dự kiến thời gian hoàn vốn của dự án đầu tư là 3 năm.

Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao, nâng dần tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm. Bình Dương cũng đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, nguyên vật liệu hỗ trợ cho các ngành công nghiệp, hỗ trợ các DN vừa và nhỏ tham gia sản xuất các loại sản phẩm CNHT.
(Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh) 

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên