Thực hiện dán tem hợp quy CR đồ chơi trẻ em: Đối phó là chính!

Cập nhật: 17-09-2010 | 00:00:00

  Các bậc phụ huynh cần chọn lựa cẩn thận đồ chơi cho con em mìnhTừ 15-9-2010, tất cả các mặt hàng đồ chơi trẻ em (ĐCTE) được bày bán, lưu thông trên thị trường đều phải có chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy theo quy định. Thế nhưng, hiện nay những mặt hàng không có tem hoặc tem tự in, tự chứng nhận CR vẫn đang được bày bán khá vô tư và thoải mái.

Người tiêu dùng chưa quan tâm

Đứng khoảng 30 phút tại một cửa hàng đồ chơi trên đường Văn Công Khai, TX.TDM, chúng tôi nhận thấy hầu hết các bậc phụ huynh mua đồ chơi cho con, em mình đều không quan tâm đến việc kiểm tra xuất xứ hàng hóa, mà chỉ quan tâm là con mình có thích món đồ chơi đó hay không. Chủ cửa hàng đồ chơi này cho biết, “thời điểm quy định phải dán tem CR đã có hiệu lực nhưng xem ra việc dán tem hay không chỉ là thứ yếu vì thực tế có rất ít “thượng đế” tìm hiểu, thắc mắc đến việc đồ chơi này đã được chứng nhận hay chưa. Phụ huynh dẫn con chọn mua sản phẩm nào đó chỉ đơn giản là theo sở thích của thượng đế “nhí”.

Chấp hành chưa nghiêm

Ngày 16-9, chúng tôi đã thử khảo sát 5 cửa hàng chuyên kinh doanh đồ chơi tại TX.TDM nhận thấy việc dán tem CR có vẻ được thực hiện nghiêm chỉnh. Dạo quanh các nhà sách Bình Minh, nhà sách Bình Dương, các hệ thống siêu thị như Citimark, Fivimart, cửa hàng kinh doanh quà lưu niệm... đa số các mặt hàng ĐCTE ở đây đều dán tem CR, tuy vậy, vẫn còn sản phẩm chưa dán tem, theo trả lời của người kinh doanh thì “đang” trong quá trình thực hiện. Nhưng khi khảo sát một vài cửa hàng tại khu nhà lồng chợ thị xã và cả những người kinh doanh ở vỉa hè thì có đến 3/5 chủ cửa hàng không hề biết đến quy định gắn dấu CR và vẫn bán hàng nhập khẩu và cả hàng Việt Nam không dấu, không có xuất xứ rõ ràng. Tại những cửa hàng này, chúng tôi còn thấy đồ chơi đầy tính bạo lực như súng, kiếm, đao, mặt nạ kinh dị... và các sản phẩm có chứa chất độc hại như sơn chứa chì, thủy ngân vẫn được trưng bày. Khi nghe chúng tôi hỏi đến quy định dán tem CR, nhiều tiểu thương tại đây tỏ ra ngơ ngác và lắc đầu từ chối trả lời. Còn người biết thì trả lời rất tự nhiên “đến nay thì tôi vẫn bán những sản phẩm không có tem mà người ta vẫn mua chứ có sao đâu. Khi nào hết hàng tồn kho, nhập hàng mới thì tôi mới dán. Theo tôi thì dán tem cũng chỉ là hình thức vì quan trọng là Nhà nước có quản lý được đó là tem thật hay giả, chất lượng thật và có an toàn cho người sử dụng hay không” - một chủ cửa hàng trên đường Đoàn Trần Nghiệp nói.

Theo quy định của Bộ Khoa học - Công nghệ, từ ngày 15-9, bất cứ ĐCTE nào lưu hành trên thị trường đều buộc phải dán tem kiểm định chất lượng sản phẩm (CR), nếu không có sẽ bị tịch thu và xử phạt. Để đối phó với quy định này, việc dán tem được thực hiện mang tính đối phó và khá sơ sài. Tại những cửa hàng chưa thực hiện dán tem thì người bán cho biết đã chuẩn bị sẵn xấp tem để dán đối phó với cơ quan chức năng. Ở những sản phẩm đã dán tem thì mỗi nơi một kiểu, chữ trên tem CR rất mờ. Các chữ in địa chỉ sản xuất và chất liệu sản phẩm chồng chéo lên nhau, mực in lem nhem có cố gắng đọc cũng không ra...

Về thực trạng này, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TC-ĐL-CL) tỉnh Bình Dương Nguyễn Thành Hiển cho biết, việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và dán tem CR với số hàng hóa của các hộ kinh doanh ĐCTE trên địa bàn tỉnh thực sự là vấn đề khó khăn vì hàng hóa không có đầy đủ hồ sơ, chứng từ theo quy định. Những ngày tới đây, cơ quan liên ngành sẽ phối hợp kiểm tra các đơn vị sản xuất - kinh doanh, nhập khẩu ĐCTE trên địa bàn. Những loại ĐCTE không có dấu hợp quy sẽ bị

xử phạt theo Nghị định số 54/2009/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 24 sửa đổi một số điều trong Nghị định 54.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên