Thực hiện đề án cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ: Việc làm ý nghĩa, nhân văn

Cập nhật: 20-06-2018 | 06:47:14

 Trong những ngày tháng 5 dù nắng hay mưa, hơn 100 cán bộ trong ngành bưu điện (BĐ) tỉnh vẫn nỗ lực, túc trực liên tục ở các nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) trong tỉnh để thu thập thông tin liệt sĩ (LS) đưa vào cổng thông tin điện tử về LS, mộ LS theo Đề án Cổng thông tin điện tử LS, mộ LS và NTLS. Việc làm này có ý nghĩa, nhân văn sâu sắc giúp các gia đình đang tìm kiếm hài cốt LS nhanh chóng nắm bắt thông tin, tìm đến phần mộ người thân...

Thu thập thông tin

Một ngày cuối tháng 5, theo chân của nhóm cán bộ BĐ tỉnh đến thu thập thông tin các LS tại NTLS tỉnh, chúng tôi mới cảm nhận được tấm lòng, nỗ lực của từng người trong nhóm. Mỗi người được phân công thu thập thông tin hơn 300 phần mộ LS với một tài khoản riêng trong cổng thông tin điện tử. Vừa thu thập thông tin cập nhật vừa chụp ảnh từng bia mộ, công việc tưởng chừng đơn giản nhưng chiếm rất nhiều thời gian và đòi hỏi phải kỹ lưỡng, chính xác để cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác. Anh Nguyễn Thành Phúc, cán bộ BĐ tỉnh nói: “Đây là việc làm hết sức ý nghĩa nên chúng tôi khi được phân công ai cũng mong muốn sớm được thực hiện. Qua việc thu thập thông tin LS, chúng tôi thấy rằng có rất nhiều anh hùng LS đã hy sinh cho kháng chiến, cho độc lập tự do của dân tộc khi tuổi đời còn khá trẻ. Các anh đến từ những vùng miền khác nhau nhưng đã kề vai sát cánh chiến đấu tại quê hương Bình Dương. Nhiều phần mộ có đầy đủ tên, năm sinh, ngày hy sinh, nơi hy sinh, quê quán, tên người thân… nhưng cũng có rất nhiều phần mộ thiếu thông tin. Do đó, chúng tôi mong muốn cổng thông tin được ra mắt để các anh, những người đã ngủ yên dưới lòng đất được gia đình tìm về, được cập nhật đầy đủ thông tin”.

Cán bộ bưu điện đang thu thập thông tin liệt sĩ cập nhật
vào Cổng thông tin điện tử liệt sĩ

Được phân công thực hiện, BĐ huyện Phú Giáo đã cử 5 người đi thu thập thông tin LS tại NTLS huyện. Với việc thu thập 151 phần mộ LS một cách nhanh chóng không chỉ để được BĐ tỉnh tuyên dương mà giúp họ thêm yêu quê hương, đất nước hơn khi tìm hiểu về chiến tranh, về sự hy sinh anh dũng của cha anh.

Nghĩa cử tri ân

Đại diện BD tỉnh cho biết, Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử về LS, mộ LS và NTLS nhằm số hóa thông tin LS và cung cấp hình ảnh thực tế về mộ LS, NTLS trên quy mô toàn quốc. Đây là hệ thống ứng dụng đầu tiên được xây dựng và phát triển với mục tiêu cung cấp thông tin về LS, mộ LS và NTLS đến với người dân; cập nhật, bổ sung và kiểm soát tính chính xác của các thông tin hiện tại do Cục Người có công (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH)) đang quản lý và sử dụng. Cổng thông tin điện tử về LS có đầy đủ các chức năng tra cứu thông tin về mộ LS, chức năng gửi yêu cầu tra cứu thông tin của người thân… Phần mềm tiến hành thu thập dữ liệu được ứng dụng trên smartphone và có các tính năng chính như: Chụp ảnh bia mộ LS, gắn tọa độ, thời gian, dán nhãn nội dung từng bức ảnh…

Hiện các BĐ tỉnh, thành phố trên cả nước đang tập trung lực lượng để triển khai việc chụp ảnh, thu thập dữ liệu thông tin tại gần 3.000 NTLS trên cả nước. Riêng Bình Dương với số liệu thống kê, toàn tỉnh có hơn 15.700 phần mộ LS, đến nay đã thu thập thông tin 13.000 phần mộ LS. Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ- TB&XH, cho biết hiện nay trên cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng nhiều phần mộ LS chưa xác định được thông tin. Nhiều thân nhân, gia đình LS chưa biết mộ con em mình nằm ở đâu. Việc các gia đình đi đến từng nghĩa trang, từng mộ LS tìm thân nhân vô cùng khó khăn và tốn kém. Vì vậy việc xây dựng Cổng thông tin điện tử về LS, mộ LS và NTLS là việc làm không chỉ có ý nghĩa tâm linh mà còn là nghĩa cử tri ân đối với những người đã hy sinh thân mình vì đất nước; tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân tiếp cận thông tin nhanh nhất. Giúp cho thân nhân các LS bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân, góp phần làm vơi đi nỗi đau chiến tranh. Chính vì vậy, với đề án trên, Sở LĐ-TB&XH đã tạo mọi điều kiện để BĐ tỉnh thực hiện.

BĐ tỉnh cũng đã yêu cầu toàn mạng lưới tích cực triển khai đề án theo đúng tiến độ đề ra, đặc biệt phải bảo đảm chất lượng thông tin. Từ đó cùng với cả nước hoàn thành mục tiêu của giai đoạn I, ra mắt Cổng thông tin điện tử về LS, mộ LS và NTLS vào tháng 7 tới - đúng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7.

 Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử về LS, mộ LS và NTLS do Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ LĐ- TB&XH và Bộ Quốc phòng thực hiện. Tổng Công ty BĐ Việt Nam được giao nhiệm vụ phối hợp xây dựng quy trình về phân chia dữ liệu các cấp, xây dựng các phần mềm ứng dụng phục vụ cổng thông tin và thu thập dữ liệu về LS, mộ LS và NTLS; triển khai thu thập dữ liệu trên toàn quốc.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên