Thực hiện kết nối liên thông các cơ sở cung ứng thuốc: Nơi đồng tình, nơi vẫn thờ ơ!

Cập nhật: 07-06-2019 | 10:07:27

Báo Bình Dương ra ngày 28-5-2019 có bài viết “Thực hiện kết nối liên thông cơ sở cung ứng thuốc: Vẫn còn những khó khăn”. Sau khi bài viết đăng tải, phóng viên Báo Bình Dương đã trở lại một số nhà thuốc trên địa bàn tỉnh. Kết quả mà chúng tôi ghi nhận được là một số cơ sở tỏ ra đồng tình với quy định này dù thực hiện hơi chậm, nhưng cũng có những cơ sở không hề quan tâm và chưa có động tĩnh gì trong việc thực hiện kết nối liên thông.

Vẫn còn những nhà thuốc chưa kết nối

Tại nhà thuốc T.H. trên đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một (đoạn trước chợ Bình Điềm) khi chúng tôi hỏi về những hỗ trợ của ngành y tế; việc triển khai thực hiện quy định này trong thời gian qua cơ sở có gặp phải khó khăn gì không, chị Hương, chủ nhà thuốc cho biết đây là một quy định bắt buộc phải thực hiện nên chị cũng có gọi điện cho ngành y tế tìm hiểu. Trong thời gian qua, một số nhà cung cấp phần mềm cũng đến cơ sở của chị giới thiệu về phần mềm kết nối liên thông và chị mới vừa chọn được nhà cung cấp phù hợp. Hiện nay, cơ sở nhà thuốc của chị đang chạy thử phần mềm của nhà cung cấp này và sẽ kết nối thực hiện liên thông trong thời gian tới.

Chị Hương cũng cho biết thời gian qua chưa thấy ngành y tế trực tiếp đến tuyên truyền hay tập huấn hướng dẫn về thực hiện quy định này. Khi thấy báo chí phản ánh về quy định này, chị tự điện thoại hỏi ngành y tế và thăm dò qua bạn bè trong nghề. Tuy nhiên, chị cho rằng quy định này cũng phù hợp và sẽ thực hiện theo quy định. “Ban đầu, việc quản lý nhập, xuất trên máy còn bỡ ngỡ do mới làm nên chưa quen thao tác. Tất cả đều làm theo phần mềm, nên với những người từng sử dụng máy tính sẽ khá thuận lợi, còn với người chưa biết gì về máy tính thì sẽ khó khăn hơn. Về hỗ trợ, nếu mình đồng ý trả trước phí kết nối một năm thì đơn vị cung cấp sẽ khuyến mãi cho cơ sở 6 tháng, chỉ đóng tiền 6 tháng mà thôi. Mức phí nhà mạng đưa ra tôi thấy cũng phù hợp, không quá cao nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh...”, chị Hương nói.


Nhân viên bán thuốc cho khách hàng tại một nhà thuốc trên đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

Tuy nhiên, không phải cơ sở nhà thuốc nào cũng đồng tình với quy định này. Một số cơ sở đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì trong việc triển khai thực hiện kết nối liên thông. Chúng tôi ghé vào nhà thuốc T.T. khá lớn trên đường Phạm Ngọc Thạch, đoạn gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh để ghi nhận thêm tình hình. Không có khách mua, hai nhân viên bán hàng đang ngồi bấm điện thoại. Trong vai người đi mua thuốc uống, tôi hỏi anh nhân viên bán hàng ở đây rằng nhà thuốc mình đã kết nối mạng chưa, chứ tôi đi mua thuốc một số nơi thấy họ thực hiện kết nối hết rồi. Anh nhân viên này trả lời tỉnh queo: Nhà thuốc này kết nối wifi lâu rồi. Tôi nói, không phải kết nối wifi, mà là kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia để công khai giá thuốc, nguồn gốc... và lưu lại thông tin người đến mua thuốc để Nhà nước quản lý. Anh này tỏ ra ngỡ ngàng như chưa hề biết đến quy định này nhưng cũng nhanh nhảu: “Không, chúng tôi không kết nối. Kết nối như vậy chắc không ai đến mua luôn...”. Tôi nói kết nối là quy định chung, không thực hiện sẽ bị xử phạt, nhà thuốc chưa nghe đến thông tin này hay sao? Chị đứng bán cùng trả lời thay rằng có nghe đến quy định này, nhưng đến nay nhà thuốc vẫn chưa triển khai thực hiện.

Cần đẩy mạnh vận động, tuyên truyền

Theo quy định, các cơ sở nhà thuốc sẽ thực hiện kết nối trước, sau đó sẽ tiếp tục thực hiện đối với các quầy thuốc bán lẻ, tủ thuốc trạm y tế. Hạn cuối để các quầy thuốc thực hiện kết nối là ngày 1-1-2020, do đó, hầu hết các quầy thuốc hiện nay vẫn đang chờ. Tuy nhiên, để tránh tình trạng chậm, không hoàn thành 100% theo thời hạn quy định như đang gặp phải đối với nhà thuốc, ngành y tế cũng nên sớm triển khai tuyên truyền để những người buôn bán kinh doanh mặt hàng thuốc nắm rõ quy định, lộ trình để thực hiện đúng. Chị Như, chủ quầy thuốc M.N. ở khu dân cư Hiệp Thành 1 (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), cho biết hiện nay chị vẫn chưa nhận được thông báo nào từ ngành y tế về việc triển khai quy định này. Tuy nhiên, chị cũng tỏ ra đồng tình với việc triển khai quy định này. “Mình có nghe về quy định nhưng chưa được ai triển khai phải thực hiện như thế nào. Quy định này cũng tốt, nếu bắt buộc triển khai, sau này cơ sở cũng sẽ tham gia. Tuy nhiên, hiện nay chưa đến thời điểm bắt buộc nên chúng tôi vẫn buôn bán như bình thường, chưa đầu tư máy tính, đường truyền internet để kết nối...”, chị Như nói.

Việc triển khai thực hiện kết nối liên thông cơ sở cung ứng thuốc là một quy định mới, đang trong thời gian triển khai thực hiện. Các nhà thuốc đã hết thời hạn quy định, nhưng đến nay vẫn chưa đạt 100%. Trong khi đó, thời gian thực hiện kết nối quầy thuốc bán lẻ, tủ thuốc trạm y tế cũng đang đến gần. Để tránh tình trạng chậm tiến độ như đối với nhà thuốc, ngành y tế cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, vận động các cơ sở quầy thuốc tham gia thực hiện đúng theo lộ trình, để không có cơ sở nào bị xử phạt vì không thực hiện kết nối theo quy định.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên