Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ: Nhanh chóng hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động

Cập nhật: 29-07-2021 | 11:50:30

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đang tích cực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (NSDLĐ) theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ- TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ.


Người lao động đến đăng ký thực hiện các thủ tục giải quyết chế độ tại BHXH Bình Dương (Ảnh chụp trước khi Bình Dương thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội)

Triển khai Nghị quyết 68 vào lĩnh vực BHXH

Theo Nghị quyết số 68/ NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, có 3 chính sách liên quan trực tiếp đến ngành BHXH Việt Nam, gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động (BHTNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN); tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ. Bên cạnh đó, ngành cũng thực hiện xác nhận trong những chính sách hỗ trợ thiết thực khác, như: Hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương do đơn vị phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ NLĐ ngừng việc do phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa; hỗ trợ NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ NSDLĐ vay vốn trả lương ngừng việc cho NLĐ.

Nhằm triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho những đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 theo quy định của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, BHXH Bình Dương đã phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 3154/UBND-VX về triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ triển khai trên địa bàn tỉnh.

BHXH Bình Dương cũng thành lập ngay Ban Chỉ đạo nhằm bám sát các đơn vị sử dụng lao động để tư vấn, hướng dẫn, gửi thông báo và ban hành Công văn số 1508/BHXH-QLT ngày 14- 7-2021 triển khai thực hiện các nội dung, như: Giảm mức đóng BHTNLĐ - BNN; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, xác nhận danh sách NLĐ tham gia đào tạo để duy trì việc làm, chi trả kinh phí hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ… đến tất cả các đơn vị tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh. Trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, BHXH Bình Dương yêu cầu BHXH các huyện, thị, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian tối đa để NLĐ, NSDLĐ được nhận hỗ trợ kịp thời.

Thực hiện chính sách này, Bình Dương có 14.359 đơn vị, doanh nghiệp với 1.011.449 NLĐ thuộc diện hỗ trợ giảm đóng vào Quỹ BHTNLĐ, BNN với tổng số tiền hỗ trợ hơn 393 tỷ đồng. Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết thực hiện hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH Bình Dương đã nhanh chóng triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Những chính sách liên quan đến BHXH, BHTN

Nghị quyết 68 của Chính phủ thể hiện tính nhân văn với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch. Đáng chú ý, trong 12 chính sách hỗ trợ, có 7 chính sách liên quan đến BHXH, BHTN dành cho NSDLĐ và NLĐ đang gặp khó khăn.

Với chính sách giảm mức đóng BHTNLĐ - BNN, NSDLĐ được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào Quỹ BHTNLĐ, BNN trong 12 tháng (thời gian từ ngày 1-7-2021 đến hết 30-6-2022) cho NLĐ thuộc đối tượng áp dụng chế độ BHTNLĐ, BNN (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, NLĐ trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước). NSDLĐ hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng Quỹ BHTNLĐ, BNN cho NLĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Về chính sách tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất, NSDLĐ đã đóng đủ BHXH hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4-2021 mà bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 15% lao động tham gia BHXH trở lên so với thời điểm tháng 4-2021 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) thì NLĐ và NSDLĐ được tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất 6 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị.

Về chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ, NSDLĐ được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp khi đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ; thay đổi cơ cấu công nghệ theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Bộ luật Lao động; có doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020; có phương án hoặc phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ theo quy định. Mức hỗ trợ tối đa là 1.500.000 đồng/NLĐ/tháng và thời gian hỗ trợ tối đa 6 tháng. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ được nộp trong thời gian từ ngày 1-7-2021 đến hết ngày 30-6-2022.

Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng thực hiện một số chính sách hỗ trợ thiết thực khác liên quan đến NLĐ và NSDLĐ, như: Chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương do đơn vị phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc do phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa; chính sách hỗ trợ NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chính sách hỗ trợ NSDLĐ vay vốn trả lương ngừng việc cho NLĐ, vay vốn trả lương phục hồi sản xuất.

“Nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa, giá trị của các chính sách hỗ trợ mà Chính phủ quyết tâm thực hiện đối với doanh nghiệp, NLĐ, toàn ngành BHXH quyết tâm, đồng lòng với nỗ lực cao nhất khẩn trương đưa những chính sách hỗ trợ đến NLĐ và NSDLĐ, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”.

(BÀ LÊ MINH LÝ, GIÁM ĐỐC BHXH BÌNH DƯƠNG)

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên