Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở TX.Tân Uyên: Những cách làm hiệu quả

Cập nhật: 22-03-2018 | 06:56:45

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở TX.Tân Uyên đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các văn bản, triển khai, quán triệt thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS). Trong đó, TX.Tân Uyên đã tổ chức thực hiện nhiều cách làm hay, bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

 Người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TX.Tân Uyên sáng 21-3. Ảnh: T.DŨNG

 Công khai, minh bạch trước dân

Theo Ban Chỉ đạo TX.Tân Uyên về thực hiện QCDCCS, một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện QCDCCS tại xã, phường của thị xã thời gian qua chính là việc công khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các nguồn vốn Nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng… Việc công khai được thực hiện bằng nhiều hình thức như niêm yết tại trụ sở UBND, văn phòng ấp; qua hệ thống truyền thanh hay các cuộc họp ở ấp, khu phố và các cuộc tiếp xúc cử tri. Không những công khai các chủ trương, chính sách, các xã, phường còn tổ chức cho người dân tham gia ý kiến, bàn và quyết định trực tiếp vào nhiều vấn đề liên quan như: bình chọn các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, xây dựng các công trình phúc lợi, mức đóng góp làm đường giao thông ấp, khu phố, tuyển chọn và gọi công nhân nhập ngũ… Bên cạnh đó, UBND các xã, phường còn triển khai nghiêm túc đề án tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Bổ sung thêm các bảng tin, hòm thư góp ý tại trụ sở làm việc của xã, phường, ấp, khu phố. Đồng thời niêm yết công khai số điện thoại của lãnh đạo, niêm yết công khai các thủ tục hành chính. Chính vì vậy, đến cuối năm 2017, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn theo cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông tại các xã, phường đạt trên 99%.

Song song với việc thực hiện QCDCCS ở xã, phường, TX.Tân Uyên cũng tập trung thực hiện có hiệu quả QCDCCS trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Cùng với việc duy trì thực hiện công tác cải cách hành chính, cơ chế một cửa, thị xã đã tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Sương, Phó Trưởng ban Dân vận Thị ủy Tân Uyên cho biết, thời gian qua, Ban Dân vận Thị ủy đã phối hợp với Công an thị xã, Phòng Y tế, Trung tâm y tế, MTTQ thị xã và cơ sở tiếp tục tổ chức “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân” tại 12/12 xã, phường và 3 cụm với hàng trăm người tham dự và hàng chục ý kiến, góp ý cho lực lượng công an xã, phường và Công an thị xã. Các ý kiến của nhân dân được Công an thị xã tiếp thu, giải trình và đề ra các biện pháp, giải pháp giải quyết. Bên cạnh đó, “Diễn đàn ngành y tế lắng nghe ý kiến của nhân dân” tiếp tục nhận được những góp ý chân thành của người dân để ngành khắc phục hạn chế, phát huy những mặt tích cực để hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Qua các diễn đàn đã thu hút đông đảo người dân và các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, đóng góp ý kiến ghi nhận những mặt tích cực của ngành, đồng thời nêu những hạn chế, những yêu cầu cần giải quyết để nâng cao hơn nữa hoạt động, trách nhiệm của ngành trong thời gian tới…”, bà Sương cho biết thêm.

Vì nhân dân phục vụ

Có mặt tại trụ sở Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của TX.Tân Uyên vào sáng ngày 21-3, hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhận thấy đó là một không gian thông thoáng, sạch sẽ và trật tự. Tấm kính ngăn cách giữa cán bộ, công chức với công dân ở quầy tiếp nhận hồ sơ trước đây nay đã được tháo dỡ, tạo sự gần gũi, thân thiện ngay khi vừa mới bước vào. Anh Nguyễn Văn Công (phường Thạnh Phước) cho biết, thời gian qua anh rất hài lòng khi đến làm thủ tục ở đây. Không chỉ cán bộ nhiệt tình, cởi mở mà việc giao dịch, trao đổi với cán bộ bộ phận tiếp nhận hồ sơ đã thoải mái hơn trước. Không những thế, ở đây còn bố trí ghế ngồi, nước uống và nhất là thái độ phục vụ của cán bộ rất nhiệt tình, niềm nở.

Bà Võ Yến Nhi, Phó trưởng Phòng Nội vụ TX.Tân Uyên cho biết, việc bố trí không gian làm việc của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của thị xã hiện tương đối thông thoáng và cơ bản bảo đảm về trang thiết bị để phục vụ nhân dân, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Bởi trên thực tế, cán bộ, công chức tại các quầy tiếp nhận hồ sơ đã thật sự tạo được sự gần gũi trong quá trình giao tiếp, tư vấn, tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân, doanh nghiệp, tạo nên hình ảnh một chính quyền thân thiện.

Sau thời gian triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” ở TX.Tân Uyên đã nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện chính quyền thân thiện, công sở thân thiện; đã chuyển từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ”, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất chính trị, năng lực và trình độ chuyên môn trong thực thi công vụ. Mặt khác, việc chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, công chức, viên chức luôn được lãnh đạo thị xã quan tâm. Đồng thời thị xã đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác của đội ngũ cán bộ công chức; đào tạo cán bộ công chức có khả năng đảm nhận được nhiệm vụ khi thực hiện chuyển đổi vị trí công tác hàng năm, nhất là cán bộ, công chức phụ trách bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân. Nhờ đó, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức của thị xã đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, song song với việc duy trì gửi thư xin lỗi, thư chúc mừng, thư cảm ơn… nhận được sự phản hồi tích cực của người dân và doanh nghiệp, TX.Tân Uyên còn thực hiện hàng ngàn tin nhắn SMS qua tổng đài nhắn tin chúc mừng, xin lỗi vì trễ hẹn và thông báo tình trạng hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp biết. Việc làm này đã nhận được sự hoan nghênh của người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hoạt động của bộ máy quản lý hành chính và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

 TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên