Thực hiện thời khóa biểu linh hoạt: Hiệu quả giáo dục được nâng cao

Cập nhật: 14-10-2019 | 08:10:33

Đổi mới phương pháp dạy học ở bậc tiểu học (TH), hiện nay các trường TH tổ chức dạy 2 buổi/ngày đã thực hiện thời khóa biểu (TKB) linh hoạt vào buổi 2. Hình thức tổ chức dạy học này giáo dục học sinh (HS) theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực theo chủ trương hiện nay của ngành.

 Thực hiện TKB linh hoạt, HS tiểu học học tập tiến bộ rõ rệt

 Khó khăn vẫn thực hiện

Hiện nay, toàn tỉnh có 131 trường TH tổ chức lớp học 2 buổi/ngày. Do số HS ở các trường TH tăng cao mỗi năm, nên sĩ số HS trong mỗi lớp cũng tăng theo. Dù có khó khăn, nhưng được sự chỉ đạo và hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), các trường đã triển khai thực hiện tốt TKB linh hoạt. Để hiểu rõ hơn hoạt động này, chúng tôi đã đến một số trường để tìm hiểu việc thực hiện TKB linh hoạt ở buổi 2.

Tại trường TH Phú Hòa 1 (TP.Thủ Dầu Một), sau giờ nghỉ trưa, HS bước vào buổi học thứ 2, chúng tôi thấy các em rời lớp học sang lớp khác và mang theo sách, tập của môn học theo TKB ngày đó. Ở buổi học này, tùy theo năng lực học tập, các em được trường xếp chung vào một lớp học. Để các em không mặc cảm, trường không gọi là lớp giỏi, lớp yếu, mà các lớp này có tên khác nhau, như: Lớp nâng cao, lớp cần phát triển và lớp rèn luyện. Cứ mỗi buổi chiều, trường xếp HS các lớp có cùng năng lực học chung với nhau 2 tiết, sau đó các em trở về lớp cũ tiếp tục học cho đến cuối buổi. Theo thầy Trương Ngọc Dũ, Phó Hiệu trưởng, nhà trường thực hiện TKB linh hoạt đã được 5 năm học. Ngoài tổ chức dạy HS theo khả năng học tập, trường còn tổ chức các lớp dạy năng khiếu cho HS như: Bơi lội, âm nhạc, mỹ thuật, mỗi môn 1 lớp.

Ở trường TH Hưng Định (TX.Thuận An), từ giữa tháng 9, trường đã khảo sát trình độ học tập của HS. Trên cơ sở đó, nhà trường phân chia lớp dạy linh hoạt vào buổi 2. Những em có điểm khảo sát 9 đến 10 điểm, trường xếp vào lớp dạy bồi dưỡng 1, lớp bồi dưỡng 2 dành cho những em học khá, HS trung bình và yếu xếp vào lớp phụ đạo. Những HS ở các lớp bồi dưỡng sẽ được giáo viên dạy kiến thức nâng cao, còn lớp phụ đạo dạy các em những kiến thức cơ bản. Và cứ sau 2 tháng thực hiện dạy linh hoạt, trường tổ chức khảo sát lại năng lực của HS, những em tiến bộ được chuyển vào lớp nâng cao hơn. Còn với trường TH Tân Định (TX.Bến Cát), ngoài tổ chức lớp học linh hoạt theo trình độ, HS còn được tham gia các lớp học năng khiếu mình yêu thích như: Mỹ thuật, tiếng Anh, nhạc, thể dục, giúp các em phát huy được năng lực, sở trường ở những môn này.

Chất lượng dạy học được nâng lên

Nói về hiệu quả của việc tổ chức TKB linh hoạt, cô Lê Thị Thúy Hằng, giáo viên trường TH Phú Hòa 1 nhận xét: “Xếp lớp học theo trình độ, HS phát huy được năng lực học tập. Những em học khá, giỏi được giáo viên cho luyện những bài tập nâng cao để mở rộng kiến thức, những HS khác cũng học tập tiến bộ rõ rệt do được thầy cô cho ôn luyện sát với năng lực học tập của các em”.

Ở trường TH Hưng Định, theo nhận xét của Ban Giám hiệu, thực hiện giảng dạy linh hoạt theo trình độ HS, năng lực học tập của các em được nâng lên rõ rệt. Qua các năm thực hiện cho thấy, tỷ lệ HS được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành có tăng hơn.

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Phó trưởng phòng Giáo dục TH Sở GD-ĐT, cho biết hiện nay 100% trường dạy 2 buổi/ngày đều thực hiện TKB linh hoạt. Tổ chức các lớp học linh hoạt, HS yếu, trung bình được củng cố kiến thức, HS giỏi được học nâng cao hơn, từ đó chất lượng, hiệu quả giáo dục được nâng lên. Các em còn được nhà trường tổ chức học các môn năng khiếu, học các kỹ năng, từ đó góp phần phát triển toàn diện cho HS.

Trong năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường TH đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cần tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày phù hợp, hiệu quả tùy theo điều kiện thực tế của trường. Sở cũng tổ chức kiểm tra thường xuyên, giúp các trường thực hiện tốt việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đạt chất lượng theo yêu cầu đề ra.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X