Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát: Góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy

Cập nhật: 14-09-2010 | 00:00:00

  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang trao cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền cho UBKT Huyện ủy Dầu TiếngTổng kết 5 năm (2005-2010) công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng, cho thấy cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã đạt được những kết quả rõ nét, góp phần thiết thực phục vụ cho sự lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng tại địa phương...

Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ VIII (2005-2010) đề ra yêu cầu đối với công tác kiểm tra, giám sát là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác này và nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp. Coi trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm... Xác định việc kiểm tra đảng viên (ĐV) và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, UBKT các cấp đã tích cực trong việc nắm bắt tình hình để phát hiện dấu hiệu vi phạm và tiến hành kiểm tra kịp thời. Trong 5 năm qua, UBKT các cấp đã kiểm tra 464 ĐV và 180 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Kết quả có 287 ĐV và 33 tổ chức Đảng có vi phạm, thi hành kỷ luật 5 tổ chức Đảng và 179 ĐV vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Bên cạnh đó, công tác giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với tổ chức Đảng và ĐV cũng được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc. UBKT các cấp đã thực hiện giám sát thường xuyên với 165 lượt tổ chức Đảng và 440 lượt ĐV; giám sát chuyên đề đối với 68 ĐV và 225 tổ chức Đảng. Qua công tác giám sát đã phát hiện 120 ĐV và 69 tổ chức Đảng phải chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm theo quy định. Tại hội nghị tổng kết, Ủy viên Thường vụ - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Đàn, cho biết: “Kết quả công tác giám sát đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, giúp cho tổ chức Đảng và cán bộ ĐV kịp thời điều chỉnh hạn chế, thiếu sót trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành nghị quyết, chỉ thị, kỷ luật của Đảng, rèn luyện, tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất đạo đức của người ĐV”.Tuy nhiên, theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, ở một số cơ sở chưa thực sự chú trọng nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo điều 32 của Điều lệ Đảng; còn hạn chế trong việc nắm tình hình phát hiện dấu hiệu vi phạm. Hiệu quả hoạt động của UBKT cấp cơ sở chưa cao, chưa phát huy hết chức năng nhiệm vụ, quyền hạn do điều lệ Đảng quy định. Tính chiến đấu của một số cấp ủy và cán bộ, ĐV chưa cao, còn nể nang, né tránh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang yêu cầu UBKT các cấp trong tỉnh sớm tham mưu cho cấp ủy cùng cấp có những giải pháp khả thi nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nhằm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng chống tham nhũng và tăng cường kỷ luật kỷ cương trong Đảng bộ.

Đồng chí Vũ Minh Sang, nhấn mạnh: “Ngành kiểm tra cần có kế hoạch tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời phối hợp Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có kế hoạch kiểm tra các cấp ủy trong việc thực hiện cuộc vận động. Làm tốt công tác này sẽ làm cho mỗi cán bộ, ĐV nâng cao hơn nữa đạo đức cách mạng, tinh thần phục vụ nhân dân và giảm dần, giảm mạnh số cán bộ, ĐV vi phạm trong thời gian tới. Góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, giữ gìn tốt sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ”.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên