Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”

Cập nhật: 24-03-2020 | 07:21:10

Để chủ động, ứng phó tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bình Dương tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong điều trị và tổ chức các hoạt động cách ly tại địa phương. Đặc biệt trong giai đoạn mới này, Bình Dương chủ trương đẩy mạnh mở rộng khu cách ly tập trung và chuẩn bị tốt hơn nữa cơ sở điều trị tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ngành y tế tỉnh kiểm tra các điều kiện chuyển bệnh tại tuyến huyện

Sẵn sàng các phương án ứng phó mới

Tính đến thời điểm này, Bình Dương đã chuẩn bị đầy đủ các cơ sở để cách ly tại chỗ những trường hợp người Việt Nam hoặc người nước ngoài trở về từ vùng có dịch. Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện nay ngành y tế phối hợp với các ngành liên quan đã chuẩn bị kế hoạch ứng phó tình hình mới. Ngành dự kiến huy động những cơ sở có thể sử dụng làm khu cách ly, ví dụ như: Doanh trại quân đội, xí nghiệp, thậm chí huy động khách sạn, những nhà đã xây đúng tiêu chuẩn nhưng chưa đưa vào sử dụng để cách ly khi cần thiết. Ngoài ra, trong bệnh viện, ngành y tế tỉnh đã bố trí khu vực cách ly tập trung cho bệnh nhân nghi ngờ lây nhiễm, bệnh nhân mắc Covid-19. Tất cả các cơ sở từ tuyến tỉnh đến huyện đều có thể tổ chức tốt những vấn đề cách ly như vậy. Đối với 91 Trạm Y tế xã, phường trong tỉnh có thể tiếp nhận những trường hợp cách ly ban đầu. Thời gian qua, Trạm Y tế xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) đã tổ chức cách ly ngay tại trạm y tế, sau hết 14 ngày có thể đưa người cách ly trở về địa phương, gia đình.

Còn trong điều trị, với nguyên tắc “4 tại chỗ”, ngành y tế cũng đã sẵn sàng tiếp nhận, cách ly bệnh nhân từ tuyến dưới. Trong trường hợp ghi nhận bệnh, ngành có thể tiếp nhận và điều trị bệnh nhân tại tuyến huyện, hạn chế tối đa chuyển lên tuyến trên để phòng, chống lây nhiễm trong quá trình di chuyển. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng kêu gọi đội ngũ y bác sĩ nghỉ hưu, sinh viên y khoa trên địa bàn tham gia các hoạt động điều trị, phục vụ trong tình huống ghi nhận các ca bệnh trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương chủ động nâng mức chuẩn bị

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, các địa phương đã chủ động nâng mức chuẩn bị nhằm bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới. Đặc biệt, khi lượng công dân Việt Nam đang làm việc, học tập, sinh sống ở nước ngoài trở về Việt Nam với số lượng lớn, việc chuẩn bị các khu cách ly, điều trị khi có ca bệnh cũng được các địa phương chuẩn bị. Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Thuận An, cho biết ngay từ đầu công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương đã được triển khai thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Để chuẩn bị cho giai đoạn mới, trung tâm đã chuẩn bị thêm nhân lực từ các khoa phòng và chuẩn bị thêm khu cách ly trong bệnh viện và ngoài bệnh viện. Các cơ quan, ban ngành địa phương đều quan tâm hỗ trợ cho ngành y tế trong giai đoạn này. “Địa phương đang có kế hoạch mượn địa điểm trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore để mở thêm khu cách ly bên ngoài bệnh viện. Số lượng dự kiến tiếp nhận tại địa điểm này khoảng từ 100 - 200 người...”, bác sĩ Phương

 cho biết. Để thực hiện tốt công tác khoanh vùng, cách ly, dập dịch kịp thời khi có ca bệnh, bác sĩ Phương cho biết lực lượng y tế ở 10 xã, phường và Khoa Kiểm soát dịch bệnh của trung tâm tiến hành điều tra dịch tễ thường xuyên. Bất kể ngày đêm, khi nhận được thông tin báo về là họ phải bắt tay vào việc ngay.

Tại huyện Bàu Bàng, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc TTYT huyện, cho biết phương châm “4 tại chỗ” luôn được địa phương quan tâm, đặt lên hàng đầu và chuẩn bị đầy đủ theo quy định. Hiện tại, địa phương đã có cơ sở cách ly y tế tại Trạm Y tế xã Hưng Hòa. TTYT đã tham mưu UBND huyện lấy cơ sở này làm khu cách ly y tế tập trung của huyện. Bình thường, tại đây kê 20 giường, nhưng nếu cần thiết có thể kê tối đa lên 40 giường. “Thời gian tới, để công tác phòng, chống dịch bệnh được chủ động tốt hơn, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch dự trù về nhân lực, tài lực, kinh phí, thuốc men, trang thiết bị... để chuẩn bị thành lập thêm một khu cách ly tập trung mới. Sau khi được UBND huyện phê duyệt, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức khu cách ly 100 giường trên địa bàn huyện...”, bác sĩ Chín cho biết thêm.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, bác sĩ Nguyễn Văn Thệ, Giám đốc TTYT huyện cũng cho biết trong thời gian qua, địa phương đã chuẩn bị cơ sở cách ly tại TTYT huyện và các Trạm Y tế xã. Tuy nhiên, do cơ sở vật chất còn hạn chế nên trung tâm vẫn chưa tổ chức được khu vực cách ly có giường lưu. Để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn mới, TTYT huyện cũng đã tham mưu UBND huyện trưng dụng địa điểm trụ sở Công an huyện cũ để làm khu cách ly, điều trị nếu tình hình dịch bệnh diễn biến cao hơn.

“Có thể khẳng định, với phương châm 4 tại chỗ là: Cơ sở vật chất tại chỗ, con người tại chỗ, phương tiện tại chỗ, dịch vụ tại chỗ, Bình Dương đã triển khai tốt trong thời gian qua và sẽ tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Dự kiến nếu có thêm nhiều người trở về từ vùng có dịch bệnh hoặc những lao động, du học sinh trở về Bình Dương thì các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở điều trị cũng đã sẵn sàng các tình huống, phương án tối ưu nhất ở những cấp độ cao hơn”.
(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

HỒNG THUẬN - KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên