Thực hiện xuyên suốt, từng bước lan tỏa sâu rộng

Cập nhật: 04-11-2010 | 00:00:00

Qua 4 năm tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, huyện Dĩ An đã thực hiện một cách xuyên suốt, nghiêm túc, đồng bộ. Bằng nhiều hình thức sinh động, CVĐ ngày càng có sức lan tỏa, từng bước đi vào cuộc sống của cán bộ đảng viên (ĐV), công nhân viên chức và nhân dân. Nhờ đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để Dĩ An thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Nhiều hình thức phong phú

Để thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt hiệu quả, ngay từ đầu Ban Thường vụ Huyện ủy Dĩ An đã tổ chức triển khai và quán triệt đầy đủ các chỉ thị, kế hoạch và hướng dẫn đến Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, các trưởng, phó ban ngành đoàn thể, cán bộ công chức, lực lượng vũ trang và cấp ủy các chi bộ... Từ đó, các chi, Đảng bộ cơ sở và các xã, thị trấn tiếp tục triển khai nội dung đến tất cả các đối tượng là ĐV, cán bộ ban ngành, đoàn thể, hội viên và học sinh. Ban Thường vụ Huyện ủy Dĩ An cũng thành lập Ban chỉ đạo CVĐ để sâu sát hơn với 21 đồng chí do Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban. Cứ định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm và có thể đột xuất, ban chỉ đạo tổ chức đánh giá tình hình, kết quả thực hiện trong thời gian qua để kịp thời rút kinh nghiệm và đề ra nhiệm vụ cho thời gian tới.

  Huyện Dĩ An khen thưởng các điển hình tiên tiến nhân dịp tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận độngĐể có những đơn vị đi đầu trong CVĐ này, Ban chỉ đạo cấp huyện cũng thực hiện công tác chỉ đạo điểm dựa vào đặc điểm tình hình cụ thể của mỗi nơi. Theo đó, 4 đơn vị được chọn làm điểm là Đảng bộ xã Bình An, Chi bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường, Huyện đoàn và trường THCS Võ Trường Toản. Các đơn vị này đều triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời các nội dung chỉ đạo của CVĐ. Đặc biệt, với cách làm chủ động, sáng tạo với nhiều hình thức phong phú đã làm cho CVĐ từng bước đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa rộng.

Trong 4 năm (2007-2010), cấp huyện và cơ sở có 108 thí sinh (TS) tham gia vòng cơ sở về hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 46 TS vào vòng cấp huyện, 3 TS được chọn vào vòng cấp tỉnh, 1 TS được chọn dự thi vòng khu vực và đoạt giải khuyến khích. Về cuộc thi viết những tấm gương điển hình làm theo Bác do huyện phát động có hơn 1.000 bài tham gia, góp phần cổ động tích cực cho phong trào này. Qua 4 năm thực hiện CVĐ, có 48 tập thể và 150 cá nhân tiêu biểu, có nhiều thành tích nổi bật trong thực hiện CVĐ được huyện Dĩ An khen thưởng.

 

Cụ thể, Đảng bộ xã Bình An đã chú trọng công tác giáo dục, đề cao tinh thần ý thức trách nhiệm trong học tập, công tác, lao động và sinh hoạt đời thường. Tích cực rèn luyện thái độ, tác phong và cử chỉ trong phục vụ nhân dân... Chi bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường cũng tổ chức cho tất cả cán bộ công chức học tập, viết thu hoạch và lấy ý kiến nơi cư trú đạt 100%. Nhờ đó, qua CVĐ học tập, tinh thần và trách nhiệm trong công tác của cán bộ được chấn chỉnh, kịp thời khắc phục được những hạn chế, thiếu sót trong quan hệ công tác, tác phong và thái độ đối với người dân khi đến giao dịch hồ sơ, hành chính... Huyện đoàn Dĩ An với nhiều loại hình sinh hoạt phong phú, đa dạng và thiết thực, thu hút được nhiều đoàn viên, hội viên và đội viên tham gia, như: thực hiện nhật ký đoàn viên; tuổi trẻ thi đua rèn sức luyện tài, lập thân lập nghiệp, mỗi ngày làm một điều hay... Trường THCS Võ Trường Toản thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng, tự học, sáng tạo; thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, nói lời hay làm việc tốt, giúp bạn vượt khó cùng tiến bộ... Nhờ đó, trường đã nâng cao được chất lượng dạy và học, xây dựng được môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Bên cạnh phát động các phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì công tác kiểm tra giám sát cũng được thực hiện một cách nghiêm túc tại 27 cơ sở với 27 đợt, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế và rút kinh nghiệm, chỉ đạo sâu sát hơn trong quá trình thực hiện. Công tác tổ chức học tập các chuyên đề cũng được thực hiện tốt, thu hút đông đảo cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang và quần chúng tham gia.

Đáng chú ý nữa là công tác tuyên truyền về CVĐ cũng được huyện Dĩ An tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, tránh lặp lại gây nhàm chán. Chẳng hạn như Phòng Văn hóa - Thông tin thì tổ chức triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của Bác; lắp đặt bảng hiệu, các cụm panô, áp phích, khẩu hiệu; phối hợp với Bảo tàng Bình Dương triển lãm ảnh tư liệu, sách về Người đã thu hút hàng trăm lượt người đến xem. Đài Truyền thanh huyện và các trạm truyền thanh xã, thị trấn cũng tích cực xây dựng các chương trình, chuyên mục, nội dung và bố trí thời lượng phát sóng hợp lý để tuyên truyền về những mẩu chuyện, tấm gương về Bác. Ban Dân vận và UBMTTQVN thì thành lập các đoàn công tác đến tận từng khu phố, ấp để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện 4 tiêu chí về nếp sống văn minh đô thị; đẩy mạnh phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giúp nhau làm kinh tế; treo ảnh Bác trong gia đình; làm sổ vàng nhật ký... Tại trụ sở hành chính của UBND huyện và các xã, thị trấn, khu phố còn xây dựng bảng chuẩn mực đạo đức, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc học tập và làm theo Bác.

Những kết quả đáng mừng

Qua tổng kết 4 năm tổ chức triển khai CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Dĩ An đã cho thấy có những kết quả bước đầu đáng mừng. Đó là cơ sở quan trọng góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong các năm qua của huyện Dĩ An. Đó là tư tưởng của cán bộ ĐV, công chức được ổn định, nâng cao được bản lĩnh chính trị, có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Công tác xây dựng cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh được thực hiện thường xuyên, chất lượng sinh hoạt tại các chi, Đảng bộ được nâng lên. Khối cơ quan Nhà nước đã duy trì được việc chào cờ và hát quốc ca đầu tuần. Công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả, khắc phục được tình trạng trễ hẹn hồ sơ và giao dịch hành chính với người dân, giảm bớt phiền hà và tạo thêm niềm tin trong nhân dân. Kinh tế địa phương tiếp tục được phát triển ổn định, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và từng bước nâng lên. Số hộ nghèo giảm đáng kể, nhất là trong năm 2009 đã giảm được 269 hộ, chiếm 35,8%. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, lực lượng vũ trang từng bước phát huy được bản chất của bộ đội Cụ Hồ, công an gắn với phong trào thi đua vì nước quên thân, vì dân phục vụ...

Qua CVĐ, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu trong phong trào thi đua trên các lĩnh vực. Điển hình trong giữ gìn an ninh trật tự có chiến sĩ Trần Minh Nhật (công an), Nguyễn Trọng Đạt (Ban Chỉ huy Quân sự huyện), Nguyễn Trường Khoa, Phạm Thanh Sang, Nguyễn Minh Vương thuộc lực lượng dân quân xã Đông Hòa. Tận tụy với công việc của dân, gương mẫu đi đầu trong chấp hành pháp luật, nuôi dạy con cháu thảo hiền, sản xuất - kinh doanh giỏi có các điển hình, như: Trần Minh Nghĩa, Lê Văn Duyên, Vũ Đức Cán, Phạm Thị Minh Nương, Nguyễn Thị Yến Nga, Nguyễn Văn Vào, Hà Văn Thắng, Trần Tấn Phát, Nguyễn Thúy An, Lê Hoàng Công... Trong bài trừ thói hư tật xấu, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, đoàn kết tương thân tương ái có các điển hình như Ao Thị Thời, Trần Văn Tươi, Hòa thượng Thích Minh Thiện, Ni sư Thích Nữ Pháp Như... 

Những kết quả đáng mừng trên sẽ tạo ra khí thế sôi động, trở thành động lực thi đua sâu rộng trong các đơn vị, cơ quan Nhà nước và nhân dân của huyện Dĩ An về thực hiện làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong cả hệ thống chính trị của những năm tới.

 

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên