Thực phẩm giúp răng chắc khỏe

Cập nhật: 30-08-2010 | 00:00:00

Không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà một số loại thực phẩm còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng.

 

Rau và quả

 

Để giúp răng chắc khỏe, luôn giữ được độ sáng bóng bạn nên ăn nhiều rau quả tươi.

 Ảnh minh họa. 

Táo là loại quả có tác dụng hữu ích cho răng và lợi. Loại trái cây có vị chua và chát nhẹ này giúp tiết nhiều nước bọt, làm sạch vi khuẩn trong miệng. Bên cạnh đó dâu tây có khả năng tẩy trắng, lấy đi những vết ố bám trên răng. Dưa leo, cà rốt, rau cần tây và ớt xanh là những loại rau quả cứng và giòn giúp làm sạch và kích thích nướu răng.

 

Ngoài ra những loại rau quả này còn rất giàu chất xơ giúp làm sạch răng một cách tự nhiên, giúp lấy đi những mảng thức ăn cũng như vi khuẩn gây hại. Tuy nhiên, sau khi ăn bạn nên súc miệng lại bằng nước sạch để trung hòa hết lượng axit cũng như lượng đường có sẵn trong rau quả dễ gây hỏng răng.

 

Đậu nành và trứng

 

Đây là những thực phẩm chứa nhiều protein làm đầy các tế bào và giúp cho sự tuần hoàn của máu đến các dây thần kinh kết thúc bên trong răng.

 

 

Chất đạm rất nhiều trong cá là thành phần quan trọng đối với độ chắc khỏe của răng.

 

Sữa

 

Một vài nghiên cứu cho thấy các loại thức ăn giàu canxi như sữa có khả năng tăng sức đề kháng chống lại các bệnh nha chu, viêm nướu (nguyên nhân gây hỏng răng). Ngoài ra sữa còn kích thích quá trình tái khoáng của răng.

 

Trà xanh

 

Trà tốt cho răng và lợi vì trong lá chè có chất làm chắc răng. Nước chè có chất kiềm, có thể trung hòa axit chống sâu răng và ngăn ngừa các mảng bựa răng bám vào răng gây sâu. Để có hiệu quả tốt mỗi ngày bạn nên uống một cốc trà xanh. Tuy nhiên cần lưu ý nếu bạn uống quá nhiều trà xanh sẽ khiến răng đổi màu.

 

Nước

 

Nước có công dụng giúp vận chuyển những dưỡng chất như canxi và các chất khác đến với các màng tế bào, các màng này có nhiệm vụ tăng cường sự khỏe mạnh cho răng. Sau khi ăn hãy nhớ uống nước để làm sạch răng miệng, loại bỏ những thức ăn thừa bám trên răng.

 

Sử dụng đúng cách môt số thực phẩm trên rất có lợi cho răng miệng của bạn. Tuy nhiên để đảm bảo cho nụ cười luôn sáng bóng chúng ta nên thường xuyên đánh răng sau khi ăn và dùng chỉ nha khoa tối thiểu 2 lần/ngày. Trung bình mỗi năm nên đến nha sĩ 2 lần để kiểm tra và chăm sóc răng miệng.

Theo Tiền Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên