Thực phẩm thay thế thịt heo “được mùa”!

Cập nhật: 14-08-2010 | 00:00:00

  Giá bán mặt hàng gia cầm, thủy sản tăng mạnhBệnh dịch heo tai xanh (DHTX) đã tác động mạnh đến người tiêu dùng (NTD). Việc chuyển từ sử dụng thịt heo sang sử dụng các loại thực phẩm khác như tôm, cá, gà, bò đã làm các mặt hàng này đang tăng giá và dự báo giá khó có thể giảm do tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

 Thực phẩm thay thế tăng giá!

Khi DHTX bùng phát thì đây là cơ hội để các loại thực phẩm thay thế khác như thịt bò, gà, tôm, cua, cá... tha hồ “đua nhau tăng giá”. Tại các chợ trên địa bàn TX.TDM giá các loại thịt gà, bò, thủy hải sản đã có mức tăng mạnh, đứng đầu về mức độ tăng giá là các loại cá. Cá lóc ruộng tăng từ 70.000 đồng/kg lên 80.000 đồng/kg; cá rô loại lớn 55.000 đồng/kg; cá diêu hồng lần lượt tăng từ 34.000 đồng/kg lên 43.000 đồng và đang ở mức 47.000 đồng/kg. Cá kèo, cá thát lát là 2 mặt hàng tăng giá rất mạnh, cá kèo từ 120.000 đồng/kg tăng lên 230.000 đồng/kg, thát lát từ 150.000 đồng/kg tăng lên 230.000 đồng/kg. Do ảnh hưởng thời tiết, các loại thủy sản biển về chợ ít, nên giá được đẩy lên rất cao. Các loại cá thu, cá chim, cá hú.... giá tăng trung bình từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Các loại tôm, mực cũng đang đứng ở mức giá khá cao như tôm sú loại lớn 180.000 đồng/kg; mực lá loại lớn 150.000 đồng/kg. Cùng với đó, giá thịt gà ta làm sẵn tăng lên mức 160.000 đồng/kg; bò phi-lê ở mức 150.000 đồng/kg.

 Trong khi các tiểu thương kinh doanh thịt heo trong tình trạng than vắn thở dài thì đây lại là thời điểm được coi là cơ hội làm ăn của những người kinh doanh các mặt hàng thực phẩm thay thế khác. Chị Yến, tiểu thương kinh doanh hải sản tại chợ cá cho biết, “chẳng mấy khi chúng tôi được đắt hàng như thế này. Không phải một mình một giá mà cá bây giờ cũng ít hàng vì nhu cầu người dùng tăng cao”. Dù giải thích như vậy song chị Yến cũng thừa nhận rằng, giá cả đã tăng lên nhiều so với trước.

Sẽ khó giảm?

Cùng với khó khăn tài chính của NTD khi rất nhiều mặt hàng thiết yếu vừa được điều chỉnh tăng mới đây như nhóm hàng hóa mỹ phẩm, sữa, đặc biệt là lương thực thực phẩm hiện nay vẫn đứng ở mức cao. Xu hướng tăng giá chưa dừng lại khi được sự “hỗ trợ” tích cực từ mặt hàng nguyên liệu xăng, dầu vừa được điều chỉnh tăng thêm trong vài ngày gần đây cũng sẽ là những yếu tố tác động đến giá hàng hóa, dịch vụ.

Như vậy, NTD sẽ phải tốn kém hơn cho bữa ăn hàng ngày và nỗi lo lớn nhất hiện nay của cộng đồng là việc giá lương thực thực phẩm sẽ tiếp tục “té nước theo mưa” do tình hình dịch bệnh, thời tiết chưa có dấu hiệu khả quan. Cũng theo dự đoán của người kinh doanh, giá cả các mặt hàng thực phẩm sẽ có thể tăng thêm trong thời gian tới vì từ trước đến nay tình trạng giá dễ tăng, khó giảm trên thị trường gần như là một quy luật.

Để không bị “bão giá” hoành hành, Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Điền cho biết, mức giá tăng của một số mặt hàng trong thời gian gần đây chưa phải là bất thường. Nguyên nhân do sức tiêu thụ thịt heo giảm, người chăn nuôi vội bán heo khi chưa đến tuổi xuất chuồng hòng gỡ gạc lại vốn càng khiến cung vượt cầu, giá giảm mạnh. Ngoài ra, yếu tố thời tiết dẫn đến giá cả các thực phẩm thay thế tăng lên. Giá cả các mặt hàng sẽ ổn định khi các yếu tố này trở lại bình thường, đây là quy luật của thị trường. Tuy vậy, trong những tháng tới đây, tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý thị trường, phối hợp nâng cao ý thức NTD trong tiêu thụ hàng hóa, phát hiện kịp thời các hoạt động sản xuất kinh doanh vi phạm pháp luật, xử lý các hành vi gian lận thương mại, hàng gian hàng giả... Mặt khác, NTD nên mua thực phẩm tươi sống với số lượng ít hơn, cơ cấu bữa ăn phù hợp theo kiểu “mùa nào thức ăn nấy”, bên cạnh đó, cũng không nên quá hoang mang, tẩy chay thịt heo mà cần mua hàng ở những nơi tin cậy, có dấu kiểm dịch rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe của chính mình và tránh tình trạng giá tăng bất hợp lý ở một số mặt hàng.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên