Thực trạng quảng cáo nơi công cộng: Nhiều bất cập cần chấn chỉnh

Cập nhật: 13-06-2011 | 00:00:00

Cùng với sự đi lên của xã hội, quảng cáo (QC) xuất hiện ngày càng nhiều. Đây được xem là kênh chuyển tải thông tin dễ dàng và nhanh chóng đến với đối tượng mà các nhà QC muốn hướng đến. Vì thế, QC xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là ở những nơi công cộng có nhiều người qua lại. Tuy nhiên, nếu quan sát tại những nơi công cộng này mới thấy, tình trạng QC vẫn còn nhiều vấn đề bất cập cần được chấn chỉnh nhằm trả lại nét đẹp cho bộ mặt đô thị...

Thực trạng còn nhiều bất cập

QC là một nhu cầu tất yếu của xã hội. Cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, trong những năm gần đây, nhu cầu QC của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bản tỉnh phát triển khá mạnh, các hình thức QC cũng phong phú, đa dạng hơn. Từ băng rôn, biển, bảng đến QC bằng màn hình điện tử... được đặt đúng vị trí trên các tuyến đường đã tạo thêm vẻ mỹ quan cho bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, nếu có dịp quan sát, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy nhiều vấn đề bất cập còn tồn tại trong QC, mà tập trung chủ yếu là ở hoạt động QC thương mại.

  QC lâu ngày không tháo dỡ “rơi rụng tả tơi” trên đường như thế này vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa gây nguy hiểm cho người đi đường

Một trong những bất cập là hoạt động QC thương mại của một số tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân chưa chấp hành đúng các quy định của Nhà nước. Điều đó thể hiện ở chỗ, tình trạng QC không đúng quy hoạch, không có giấy phép, kích thước bảng QC và chữ viết không đúng với quy định, bảng QC lắp đặt trong hành lang an toàn đường bộ, khoảng cách với hệ thống lưới điện không bảo đảm an toàn, vi phạm chỉ giới xây dựng... Đó là chưa kể, nhiều băng-rôn QC treo quá thời gian quy định. Lâu ngày, những băng-rôn này trở nên cũ nát, có cái “rơi rụng tả tơi” nhưng vẫn đung đưa theo gió vì không có ai tháo dỡ xuống. Điều này, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường. Theo một cán bộ ngành văn hóa, tình trạng này vẫn thường xảy ra nhưng rất khó xử lý. Nhiều khi, phát hiện trường hợp vi phạm gọi điện thoại đến để nhắc nhở họ tháo gỡ, nhưng đơn vị QC thông tin cho biết, họ đã giao khoán toàn bộ việc làm này cho đơn vị thực hiện nên không biết băng-rôn QC của mình treo quá thời gian. Trong khi đó, trên băng-rôn QC thường không ghi thông tin của đơn vị thực hiện nên ngành chức năng cũng khó mà lần.

Bên cạnh những tình trạng vi phạm trên, việc QC bằng hình thức rao vặt xuất hiện ngày càng tràn lan trên các tuyến đường, làm ảnh hưởng rất lớn đến vẻ mỹ quan đô thị và vấn đề vệ sinh môi trường. Dạo một vòng quanh các con đường lớn thuộc trung tâm TX.TDM, người viết đã ghi nhận rất nhiều hình ảnh QC rao vặt gây mất mỹ quan đô thị. Dễ dàng bắt gặp ở mọi nơi nhất là những hình thức QC như khoan cắt bê tông, rút hầm cầu, rao bán đất... được in, treo, dán trái phép ở khắp mọi nơi. Trên các cột điện, trụ đèn giao thông, trụ đèn chiếu sáng, tường rào cơ quan, nhà dân đến các thân cây trên các tuyến đường... Nói chung, nơi nào có chỗ trống là nơi đó có những thông tin QC như thế này.

Còn có một hình thức QC rao vặt khác cũng gây mất vệ sinh môi trường không kém đó là QC bằng hình thức phát tờ rơi, tờ bướm trên đường. Tại các nút tín hiệu giao thông trên các tuyến đường đông người qua lại, chúng ta thường bắt gặp những người phát tờ rơi QC về các thông tin khuyến mại của các siêu thị, cửa hàng đến các chương trình học tiếng Anh, vi tính, sửa chữa điện thoại... Ở những nơi này, người phát cứ phát, còn người đi đường muốn đón nhận hay không thì tùy, thế nên rất nhiều tờ rơi cứ mặc nhiên rơi xuống mặt đường. Kết quả là, sau những đợt phát tờ rơi như thế, mặt đường trở nên nhếch nhác hơn vì những tờ giấy QC này bay lung tung khắp chốn. Chỉ khổ cho những công nhân vệ sinh phải mất công thu lượm.

Ngoài những bất cập trên, việc treo băng-rôn QC chồng chéo, cái trước che khuất nội dung cái sau tại nhiều góc đường cũng gây bức xúc cho người đi đường không kém. Tại những góc đường, như: ngã tư chợ Đình, ngã tư bến xe Bình Dương, ngã tư Đài Phát thanh - Truyền hình, ngã ba Nam Sanh... trên địa bàn TX.TDM và nhiều ngã ba, ngã tư khác nơi có đông người qua lại chúng ta thường bắt gặp những hình ảnh khó coi này. Ai cũng muốn thông tin của mình được người đi đường dễ nhìn thấy nhất, nên chẳng cần nhìn trước nhìn sau mà cứ thế treo lên, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa gây khó chịu cho người nhìn.

Cần được chấn chỉnh

Theo nhận định của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mặt tích cực của QC là góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu thông tin của người tiêu dùng về các sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động QC trong thời gian qua vẫn còn nhiều vấn đề bất cập cần được chấn chỉnh. Sự phát triển của tỉnh trong những năm tới càng tăng nhanh thì nhu cầu QC thương mại sẽ ngày càng phát triển. Trước tình hình này, nếu không có quy hoạch tổng thể về hoạt động QC trên địa bàn tỉnh thì công tác quản lý Nhà nước về QC sẽ còn gặp nhiều khó khăn, phát sinh nhiều vấn đề bất cập mới làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nói chung, cũng như công tác quản lý của ngành văn hóa - thể thao và du lịch nói riêng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Tường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Thời gian qua, sở đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng “Đề án về quy hoạch QC và tuyên truyền cổ động trực quan nơi công cộng tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020”. Đây là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách nhằm quản lý thống nhất và có hiệu quả trong hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị và QC thương mại; đồng thời là cơ sở pháp lý để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động QC trên địa bàn tỉnh. Ngày 3-6 vừa qua, đề án trên đã được UBND tỉnh phê duyệt thông qua. Nếu đề án được triển khai thực hiện tốt, các vấn đề vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và các hành vi vi phạm trong QC... sẽ được chấn chỉnh và có sự chuyển biến tốt hơn”. 

Cũng theo ông Tường, đối với các hình thức QC không đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan chấn chỉnh và xử lý kịp thời. Sở sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị, các ngành chức năng thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra xử lý các trường hợp hoạt động QC vi phạm pháp luật, hành lang an toàn đường bộ, chỉ giới xây dựng và gây mất mỹ quan đô thị. Theo đề án trên, trong thời gian tới, song song với việc sắp xếp, chấn chỉnh hoạt động QC trên địa bàn, các địa phương sẽ xem xét dành một quỹ đất để quy hoạch và xây dựng hệ thống bảng thông tin công cộng để dán QC rao vặt, hộp đựng tờ rơi QC rao vặt ở các nhà chờ và trạm xe buýt có sự quản lý để bảo đảm vệ sinh môi trường.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên