Thuê hoa chơi tết

Cập nhật: 18-01-2010 | 00:00:00

Ngày tết, vừa muốn nhà cửa thêm đẹp và có không khí của mùa xuân, lại vừa muốn nhà cửa đẹp hơn trước người thân và bạn bè thì không có phép tính kinh tế nào hơn là thuê hoa về để chơi tết. Đánh vào tâm lý này của khách hàng, nhiều nhà vườn và cửa hàng cho thuê hoa, cây cảnh đang ra sức chăm sóc, tỉa tót lại các gốc cây quý của mình để chuẩn bị cho chiến dịch thuê hoa chơi tết vào cuộc.

Ông Nguyễn Văn Tiến đang dày công chăm sóc những gốc mai lớn để chuẩn bị cho thuê trong dịp tết

Thuê hoa - phép tính kinh tế

Mấy tết gần đây, ai đến chơi nhà anh Nguyễn Công Minh, đường Nguyễn Văn Tiết, thị trấn Lái Thiêu, huyện Thuận An, cũng trầm trồ trước những gốc mai và sứ rất đẹp của nhà anh. Họ khen anh sao khéo tay trồng và chăm bón cây nên mới nở hoa đẹp vào đúng những ngày tết như vậy. Nhưng thật ra thì ít ai biết được rằng, đó là những cây cảnh anh thuê của một nhà vườn về để chưng trong mấy ngày tết thôi và không phải ai cũng được anh tiết lộ “bí quyết” này.

Còn gia đình chị Trần Thu Lai, nhà gần chợ Dĩ An thì lại rất có hứng thú với hoa lan. Vào dịp tết đến, xuân về thì nhà chị lại càng không thể thiếu những giò lan đẹp. Thế nhưng, dù ở nhà chị cũng trồng được mấy giò lan nhưng chị bảo tết này vẫn tới nhà vườn của một người quen để thuê thêm mấy giò lan đẹp về treo. Chị Lai tâm sự: “Dù rất thích chơi cây kiểng, nhất là giống lan nhưng hai vợ chồng tôi đều bận bịu suốt ngày, con cái thì đứa nào cũng còn nhỏ. Trong khi giống lan này lại khá đỏng đảnh, không phải ai cũng trồng là được. Thực ra thì tôi cũng đã từng tập tành chơi lan, trồng lan. Lúc mua về thì hoa lúc lỉu đầy cành, nhưng đợt hoa đó tàn là cây cũng tịt luôn, chẳng thấy nở thêm một bông hoa nào nữa. Trong khi đó, chơi hoa thuê thì lại khỏe re. Tôi có người thân trồng kiểng bán và cho thuê nên cứ gần tết là đến dặn họ để cho mấy giò lan đẹp. Từ hồ điệp, đai châu đến hài vệ nữ... loại nào cũng có, cứ đến ngày cận tết là đến bê về nhà. Qua rằm tháng riêng mới mang cây đến trả lại. Mỗi ngày, cứ thực hiện tưới nước và thỉnh thoảng mang ra phơi nắng đúng như lời họ dặn là được”.

Không chỉ cho các gia đình thuê chơi trong dịp tết, các nhà vườn và cửa hàng chuyên cho thuê hoa, cây cảnh còn có lượng khách hàng là các công ty, các cơ quan tổ chức thuê nhân dịp lễ, tết, hội nghị... Ông Nguyễn Chí Lập, chủ cơ sở cây cảnh Vĩnh Phúc cho biết: “Mấy năm trước đây, cứ đến tết, mai của tôi không đủ để cung cấp cho Văn phòng Chính phủ. Ngoài ra, chúng tôi cũng chuyên bán và cho các doanh nghiệp, cơ quan thuê nhân dịp lễ lạt, hội nghị...”.

Năm nay, mai cảnh mất mùa do thời tiết không thuận, hàng bán tết giảm số lượng và sẽ tăng giá nhưng nhiều nhà vườn vẫn chuẩn bị đủ loại mai cảnh để cho thuê. Cứ vào đầu tháng chạp trở đi, ông Huỳnh Văn Tấn (Năm Tấn), một người chuyên bán và cho thuê hoa, cây cảnh có tiếng ở xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An lại bắt đầu bước vào mùa “làm ăn”. Còn gần cả tháng nữa mới đến tết nhưng vườn nhà ông đã tấp nập người đến xem và chọn hoa, cây cảnh để xí phần trước. Năm nay, vườn của ông Năm Tấn có vài trăm gốc mai và một số loại cây cảnh khác. Như lệ thường thì hàng năm cứ vào khoảng thời điểm này là các nhà vườn ở Vĩnh Phú lại rộn ràng đón khách đến để đặt hàng các loại hoa và cây cảnh. Thời gian này, họ đến xem và chọn cây là chính. Sau khi chọn được cây ưng ý, khách sẽ tiến hành đặt hàng hay gọi nôm na là xí phần rồi gửi cây lại cho chủ vườn tiếp tục chăm sóc. Đến cận ngày tết, các vị khách này mới đến lấy cây đem về nhà mình để chưng.

Cho thuê để giữ gốc

Đa số các chủ vườn có những gốc mai đẹp đều thích cho thuê hơn là bán đứt luôn những gốc mai đó. Vì những gốc mai lớn và đẹp như vậy rất khó kiếm, để giữ lại được gốc mai đó cho những năm tiếp theo thì hình thức cho thuê vẫn có lợi hơn cả. Khách thuê những gốc mai có giá trị lớn như vậy (khoảng 14 - 15 triệu đồng) phải trả một nửa hoặc 1/3 giá trị cây. Chủ vườn cho thuê những gốc mai này chỉ trong vòng 2 - 3 năm là lấy lại vốn mà vẫn giữ lại được cây nên ai cũng thích cho thuê hơn bán.

Từ khoảng 5 năm trở lại đây, số người tìm đến thuê hoa, cây cảnh của ông Nguyễn Văn Tấn, cũng là một người trồng và kinh doanh cây kiểng có tiếng tại Thuận An, có khi còn nhiều hơn những người mua. Tết năm ngoái, vườn nhà ông có đến cả trăm khách đến đặt hàng, trong đó chủ yếu vẫn là khách quen. Theo ông Tấn thì có nhiều nguyên nhân để người ta tìm đến dịch vụ thuê hoa, cây cảnh, trong đó đa phần là vì lý do kinh tế. Đối với những gia đình muốn chơi hoa, cây kiểng trong mấy ngày tết nhưng điều kiện kinh tế không cho phép họ bỏ tiền ra mua thì việc thuê là sự lựa chọn hợp lý và kinh tế hơn cả. Nếu thuê một gốc mai gọi là coi được với trị giá 5 triệu đồng, thay vì phải bỏ ra toàn bộ số tiền đó để mua thì khách hàng chỉ phải trả khoảng 1/3 số tiền đó để thuê mà vẫn có hàng đẹp để chơi tết với người ta. Trong khi đó, nếu khách mua luôn gốc mai đó nhưng lại không biết cách chăm bón, tưới tắm thì chưa chắc có thể trụ được lâu dài và cũng không dám bảo đảm rằng liệu có chơi được đến tết năm sau không. Mặt khác, nhiều gia đình cũng chỉ có nhu cầu chơi hoa, cây cảnh trong dịp tết đến, xuân về cho có không khí. Còn ngày thường, nhà chật lại không có thời gian chăm sóc... thì việc thuê hoa là phù hợp hơn cả.

Phần lớn những cây cho thuê đều có giá trị rất cao, vì như vậy mới bõ công người ta bỏ tiền ra thuê chứ cây có giá trị thấp thì người ta đã mua luôn rồi. Mai tết có gần 10 loại gồm mai vàng, mai trắng, mai cam, mai tứ quý... Mai trồng chậu bình thường, mai

bonsai được uốn tỉa, tạo hình đủ kiểu để khách hàng có thể đặt trên bàn tiệc, tủ thờ, phòng khách, tiền sảnh... Mai cảnh cho thuê cũng rất đa dạng, từ cây tạo hình chim thú như mai chiếu thủy, trùng nhật, sơn tùng, cau bình rượu, hình hươu, nai, chim, rồng... Theo các nhà vườn thì những người thuê cây về để chưng bày trong dịp tết thường chọn cây theo ý nghĩa mà nó mang lại. Ngoài mai ra, những loại cây đắt hàng nhất trong dịp tết thường là sung, đa, lộc, vừng vì chúng tượng trưng cho sự phú quý, sung túc và trường tồn, cũng là điều mà ai cũng mong muốn nhân dịp năm mới. Những người cao tuổi thì thích tùng, bách, thông thể hiện sự hiên ngang, vững chãi. Có người lại thích cây sanh, nếu có được cây sanh 9 tán trong nhà thì tuyệt (9 tán tượng trưng cho cửu đỉnh).

Ông Huỳnh Văn Tấn cho biết: “Giá thuê tùy nhà vườn và tùy loại cây cao thấp, tán rộng hẹp, hoa ra nhiều hay ít mà dao động từ 100.000 đồng đến 10 triệu đồng/chậu. Khách thuê cây, nếu người quen thì chỉ trả tiền thuê, còn với khách lạ thì phải đặt tiền đặt cọc bằng với giá trị của cây, sau khi trả cây, nhà vườn sẽ trả lại tiền đặt cọc. Trong khi vận chuyển, nếu bị hư nhà vườn sẽ cho người đến chỉnh sửa lại miễn phí. Nhưng khi khách trả cây mà bị hư hỏng nặng, không thể chữa trị được thì bắt buộc phải mua luôn cả cây. Nếu cho thuê thì đến mùng 6 nhà vườn sẽ đến lấy mai về. Vì đa số khách thuê mai là để chưng trong nhà, mà ở trong nhà lâu quá sẽ không tốt cho cây mai. Đối với những khách mua luôn cây rồi sau đó muốn gửi lại vườn chăm sóc thì có thể để lại đến giằm tháng riêng”.

Khi nhà đất đang ngày càng trở nên chật chội, không sân vườn mà cũng chẳng có nhiều thời gian chăm sóc thì việc thuê hoa đang ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều người xem đây là sự lựa chọn lý tưởng và là một trong những thủ tục không thể thiếu trong gia đình họ vào mỗi độ xuân về để ngày tết vui lại càng thêm vui.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên