Thuốc, gas, thép... sẽ phải đăng ký giá

Cập nhật: 05-06-2010 | 00:00:00

Tại hội nghị triển khai công tác quản lý điều hành giá năm 2010 do Bộ Tài chính tổ chức ở Đà Nẵng ngày 4-6, cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định: để chấn chỉnh tình trạng tăng giá bất hợp lý, nhiều mặt hàng thép, gas, thuốc tây... sẽ phải đăng ký giá.

 

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, đã có nhiều lý do khiến giá nhiều mặt hàng, dịch vụ tăng thời gian qua. Cụ thể: giá dầu thô và một số nguyên liệu cơ bản thị trường thế giới tăng, nhập siêu chưa kiểm soát tác động làm tăng giá thị trường trong nước; đồng VN tiếp tục giảm giá so với USD làm tăng giá vốn nhập khẩu hàng hóa; Nhà nước và doanh nghiệp thực hiện lộ trình giá thị trường đối với một số hàng hóa, dịch vụ như điện, giá nước sạch, xăng dầu gây sức ép tăng giá hàng hóa dịch vụ...

 

Bộ Tài chính cũng nhìn nhận còn những bất cập trong công tác quản lý, điều hành giá. Đó là điều chỉnh tỉ giá lãi suất, giá điện, giá xăng dầu, giá nước, giá vé máy bay... đã tác động đến sản xuất kinh doanh và thị trường.

 

Theo ông Thỏa, để kiềm chế tăng giá và kiểm soát giá các mặt hàng từ nay đến cuối năm cần không để đứt nguồn hàng hóa. Đồng thời phải kiểm soát các yếu tố hình thành giá của các mặt hàng thông qua việc đăng ký giá, kê khai giá. Đối với các hàng hóa, dịch vụ nhà nước định giá, có những động thái vừa thực hiện giá thị trường nhưng vừa có sự điều chỉnh tương đối hợp lý, có mức độ, khi giá thế giới giảm thì phải giảm giá ngay cho phù hợp.

 

Cuối cùng là công tác kiểm tra, thanh tra về giá thực hiện thường xuyên, liên tục. Ngoài ra, sắp tới sẽ sửa các quy định về chế tài, xử phạt theo hướng tăng nặng các hành vi vi phạm về giá. Mạnh tay rút giấy phép kinh doanh, truy tố pháp luật các hành vi nghiêm trọng.

 

Trao đổi với phóng viên bên lề hội nghị về việc giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gas, thuốc tây, sữa, thép... “nhảy múa” thời gian qua, ông Nguyễn Tiến Thỏa bức xúc: “Việc quản lý, điều hành, can thiệp của Nhà nước các mặt hàng này còn rất nhiều khó khăn”. Về xăng dầu, ông Thỏa thừa nhận có dự báo nhưng có thời điểm chưa sát tình hình. Còn mặt hàng gas, ông Thỏa cho biết sẽ đưa vào diện bình ổn giá. Tất cả doanh nghiệp kinh doanh gas phải đăng ký giá, chịu sự kiểm soát về giá thành của cơ quan quản lý giá.

 

Thuốc tây đến tay người tiêu dùng cao ngất và lợi nhuận các hãng dược, cá nhân thu được rất cao, Nhà nước không kiểm soát được. Ông Thỏa cho biết cơ quan nhà nước đã nắm bắt được những vấn đề đó nên đang dần sửa cơ chế, môi trường pháp lý để quản lý tốt hơn.

 

Thứ nhất là phải tổ chức đấu thầu thuốc cho tốt ở hệ thống y tế công lập. Giao mạnh hơn quyền cho các địa phương bởi họ có điều kiện trực tiếp tại địa bàn. Thiết chế lại mức chi phí, xem xét lại quan hệ bệnh viện - nhà thuốc - hãng dược. “Bộ Tài chính đang sửa quy định các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thuốc đều đăng ký và kê khai giá vào tháng 7” - ông Thỏa nói.

 

Liên quan đến giá thép tăng đột biến trong tháng 3-2010, qua kiểm tra cho thấy giá thép từ nhà máy 14,4 triệu đồng/tấn nhưng bán lẻ đến 16-16,7 triệu đồng/tấn là khoảng chênh lệch rất lớn. Nhiều thời điểm giới kinh doanh thép gom lại đầu cơ, đẩy giá lên lúc vào mùa xây dựng.

 

Ông Thỏa khẳng định: “Sắp tới phải yêu cầu doanh nghiệp đăng ký giá, kể cả bán lẻ, may ra kiểm soát được. Đặc biệt phải kiểm soát được chi phí để tránh việc nâng chi phí đầu vào, tăng giá đầu ra”.

 

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên