Thương mại - dịch vụ duy trì tăng trưởng

Cập nhật: 29-07-2020 | 08:32:42

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, trong khi lĩnh vực xuất khẩu vẫn còn gặp nhiều khó khăn thì chính thị trường nội địa trở thành “cứu cánh” cho doanh nghiệp (DN).

 Các siêu thị trên địa bàn đẩy mạnh khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa

Thị trường chuyển biến tốt

6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh ước đạt 122.391 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng tăng 3,44% so với cùng kỳ, trong đó hàng hóa tăng 8,53%, dịch vụ tăng 23,93%. Đây là một dấu hiệu tích cực của kinh tế trong trạng thái bình thường mới thời gian qua.

Đáng chú ý, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở các thành phố trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng khá. Tại TP.Thủ Dầu Một, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt trên 79.770 tỷ đồng, tăng 12,2% so cùng kỳ, đạt 40,1% kế hoạch. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ước thực hiện 79.760 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ. Theo đánh giá của UBND thành phố, sức mua tại các chợ, siêu thị tăng khá. Thị trường hàng hóa đa dạng, sức mua ổn định, nguồn cung ứng cơ bản đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. TP.Thuận An có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 37.750 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, đạt 48% so với nghị quyết HĐND. Hiện trên địa bàn có trên 30.000 hộ hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ, 5 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, 23 chợ theo quy hoạch, 62 cửa hàng tiện ích...

Tại các địa phương khác, thương mại - dịch vụ cũng đạt mức tăng trưởng khá tốt. TX.Tân Uyên có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước thực hiện đạt 5.980 tỷ đồng, tăng 14,78% so với cùng kỳ. Thị trường hàng hóa trên địa bàn thị xã ổn định, không xảy ra hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá đột ngột gây bất ổn thị trường. Thị xã tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm cung ứng hàng hóa, bình ổn giá cả thị trường phục vụ nhân dân trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến ngày càng phức tạp.

Hiện nay, tại các địa phương các ngành chức năng, DN bán lẻ đang triển khai các giải pháp nỗ lực kích cầu, gia tăng dịch vụ hậu mãi, khuyến khích người dân tiêu dùng, nhằm đưa tốc độ doanh thu, doanh số bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng tăng trưởng đạt kế hoạch năm 2020. Triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”, “Đưa hàng Việt về nông thôn”… Đồng thời, các đơn vị chức năng cũng tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương mại - dịch vụ, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh.

Tăng cường khuyến mại

Những nỗ lực không ngừng từ các nhà bán lẻ là “chất xúc tác” làm thay đổi mạnh mẽ hành vi người tiêu dùng. Hiện người tiêu dùng vẫn giữ được sự lạc quan và nhanh chóng chuyển mạnh sang kênh mua sắm trực tuyến. Nhanh chóng nắm bắt cơ hội này, các DN thương mại đã tiếp cận sâu hơn những công nghệ, giải pháp, thúc đẩy mua sắm trực tuyến và chủ động triển khai các chương trình khuyến mại.

Dịch bệnh Covid-19 đã tạo ra những xu hướng mới, các siêu thị cũng chuyển hướng kinh doanh để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Theo ông Phạm Phú Hiền, Giám đốc Lotte Mart Bình Dương, vào các ngày lễ, cuối tuần siêu thị thực hiện khuyến mại, kích cầu, tăng thêm nguồn hàng hóa, tiếp nhận mới các cá nhân tham gia vào hệ thống kinh doanh tại siêu thị. Theo lãnh đạo Big C Bình Dương, siêu thị luôn chủ động lượng hàng hóa giá tốt và phối hợp với các nhãn hàng tiến hành khuyến mại, giảm giá để chia sẻ chi tiêu với người tiêu dùng. Song song với việc chuẩn bị tốt mọi mặt tại siêu thị, dịch vụ tiếp nhận đơn hàng qua điện thoại, online đã góp phần giúp doanh số bán hàng của hệ thống siêu thị tăng lên.

Trong tháng 7, Bộ Công thương tổ chức chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 - Vietnam Grand Sale 2020” trên phạm vi toàn quốc, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia của các DN sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Thông qua chương trình, các DN sẽ được thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp.

Ông Hoàng Long, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart 30-4 nhìn nhận đó là hướng đi trong thời gian tới. Để vực dậy sức mua, các siêu thị đã triển khai rất nhiều hoạt động kích cầu mua sắm, khuyến mại giảm giá. Đồng thời thu hút khách hàng mua sắm qua các kênh như điện thoại, đặt hàng qua website, apps, khuyến mại giảm giá khi thanh toán qua mã QR... Chính sự thay đổi kịp thời về phương thức bán hàng đã góp phần giúp DN cải thiện được doanh thu.  

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên