Thương mại - dịch vụ phát triển đúng hướng

Cập nhật: 18-07-2019 | 09:18:39

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của TX.Tân Uyên tiếp tục phát triển ổn định. Điều đáng mừng, thị trường hàng hóa trên địa bàn thị xã ổn định, không xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột ngột gây bất ổn thị trường.


Thời gian qua, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của TX.Tân Uyên phát triển mạnh mẽ. Trong ảnh
: Chợ Uyên Hưng. Ảnh: MY PHAN

Tiếp tục tăng trưởng cao

6 tháng đầu năm 2019, giá trị sản xuất ngành công nghiệp của TX.Tân Uyên ước thực hiện 12.300 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 4.050 tỷ đồng, tăng 11%; khu vực đầu tư nước ngoài đạt 8.250 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình cung ứng điện trên địa bàn ổn định, bảo đảm điện cho sản xuất và tiêu dùng. Ngành điện đã lắp đặt mới 1.216 điện kế, nâng tổng số điện kế đang vận hành trên địa bàn hiện nay lên 47.622 điện kế; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%; sản lượng điện thương phẩm ước đạt 827,95 triệu kWh, tăng 15% so với cùng kỳ; tiết kiệm điện ước thực hiện là 12,4 triệu kWh.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thị xã ước thực hiện đạt 5.300 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Điều quan trọng, thị trường hàng hóa trên địa bàn thị xã ổn định, không xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột ngột gây bất ổn thị trường. Hàng hóa bán trên địa bàn phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân; giá cả các mặt hàng thiết yếu tương đối ổn định. Thị xã còn phối hợp với Siêu thị Co.opmart Bình Dương thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa trên địa bàn tại Lễ hội Hương bưởi Bạch Đằng lần II - 2019, đáp ứng nhu cầu mua sắm người dân vùng nông thôn.

Có thể thấy, sự phát triển công nghiệp ngày mạnh mẽ là điều kiện thuận lợi để thị xã phát triển thương mại - dịch vụ. Từ đầu năm đến nay, UBND thị xã đã chấp thuận chủtrương cho 40 cơ sở(tăng 20 cơ sở so với cùng kỳ), ngành nghềchủyếu là gia công đồ gỗ gia dụng, cơ khí, vật liệu xây dựng… hoạt động và trình UBND tỉnh xem xét bốtríđịa điểm đầu tư cho 16 doanh nghiệp (tăng 6 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước).

Đối với lĩnh vực đầu tư nước ngoài (FDI), 6 tháng qua có 14 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp giấy phép đầu tư mới với tổng vốn 72 triệu USD, tăng 12,5 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 582 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư, tổng vốn đăng ký 3.817,5 triệu USD; có 390 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, đang xây dựng hoặc lập các thủ tục có 165 doanh nghiệp, không thực hiện 27 doanh nghiệp.

Để phát triển công nghiệp, thời gian qua nhiều hộ dân ở TX.Tân Uyên đã chuyển đổi ngành nghề theo hướng thương mại - dịch vụ. Ông Lê Văn Trung, ở phường Khánh Bình, cho hay trước đây gia đình ông làm nông nghiệp nhưng hiện đã chuyển sang kinh doanh nhà trọ và dịch vụ buôn bán nhỏ. So với trước đây, hiện đời sống kinh tế của gia đình được nâng lên rõ rệt. “Từ ngày địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, đa số người dân ở đây chuyển sang kinh doanh dịch vụ, thương mại. Hiện đời sống của bà con được nâng lên nên ai cũng phấn khởi”, ông Trung nói.

Phát triển hạ tầng tương ứng

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã, cho biết trong thời gian tới thị xã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước. Thị xã tiếp tục chỉđạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, nghiên cứu rút ngắn thời gian giải quyết; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cùng với đó, thị xã tiếp tục phối hợp thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm và gian lận thương mại; thực hiện kiểm tra văn minh thương mại tại các chợ, chợ tạm trên địa bàn thị xã…

Hiện UBND thị xã đã chỉđạo các ngành thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; thường xuyên kiểm tra, theo dõi và thực hiện tốt công tác tuyên truyền; kịp thời phát hiện, khống chế việc thực phẩm không an toàn, nhiễm bệnh vào địa bàn. Đối với các tiểu thương trên địa bàn, đa số đều ý thức rõ việc mua bán những thực phẩm rõ nguồn gốc, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Lanh, tiểu thương ở chợ Quang Vinh, cho hay chị đến Bình Dương buôn bán và trở thành công dân của thị xã đã hơn 10 năm. Từ tuyên truyền của các cấp, các ngành, bà con trong khu chợ đều chấp hành tốt chủ trương, quy định của địa phương, đặc biệt là ý thức bảo vệ sức khỏe cho người dân ngày càng được nâng cao.

Trong thời gian tới, UBND thị xã tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lập thủ tục đầu tư, triển khai các dự án khởi công mới trong năm 2019. Cùng với đó, thị xã nỗ lực thực hiện tốt các công trình trọng điểm như trường THPT Thái Hòa, các đường ĐH406, ĐH425, ĐH423, Bệnh viện Đa khoa thị xã, Bến xe khách Tân Uyên, Nhà tang lễ thị xã... Thị xã cũng chủ động rà soát, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công; tiếp tục triển khai xây dựng công viên, hoa viên cây xanh tại các xã, phường… Tất cả sẽ tạo điều kiện thuận lợi để lĩnh vực thương mại - dịch vụ của địa phương vươn lên mạnh mẽ.

 MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên