Thương mại điện tử thời Covid-19

Cập nhật: 10-09-2020 | 08:12:38

Sự nở rộ và lên ngôi của hình thức thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến và các dịch vụ giao hàng tận nhà qua các shiper thời gian qua được cho là một xu hướng mới. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 xảy ra, khi mà các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được truyền thông rộng rãi, việc hạn chế đến nơi đông người, giãn cách xã hội được người dân thực hiện, thương mại điện tử, mà cụ thể là các hình thức mua sắm online càng được người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn.

Trước hết phải khẳng định rằng, thương mại điện tử là một xu hướng tất yếu khi cả thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự bùng nổ của các ứng dụng công nghệ thông tin. Việc giao thương điện tử không còn nằm trong phạm vi hẹp mà đã vươn ra vượt khỏi ranh giới quốc gia, trở thành xu hướng toàn cầu. Trong vài năm qua, hình thức thương mại điện tử cũng đã trở nên phổ biến tại Việt Nam nhưng trên thực tế vẫn còn đâu đó những e dè, băn khoăn khi loại hình này vẫn chưa tạo được niềm tin của người sử dụng, bởi nhiều trang bán hàng điện tử và các hình thức mua sắm online vẫn còn mang đến “quả đắng” cho khách hàng...

Tuy vậy, một khi thương mại điện tử, mua sắm online đã trở thành xu hướng tất yếu, thì những trang thương mại điện tử, hình thức bán hàng online không có uy tín, mang tính chất “lừa đảo” tự nhiên sẽ bị đào thải bởi người tiêu dùng cũng như trước các quy định và chế tài xử lý bằng pháp luật. Hơn thế nữa, bản thân các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, các nhãn hàng cũng phải tạo uy tín đối với người tiêu dùng khi thực hiện các giao dịch điện tử, bởi như trên đã nói đây là một xu hướng tất yếu, đồng thời cũng là một vùng tài nguyên thương mại màu mỡ mà cả thế giới đều hướng tới để khai thác.

Và, khi thương mại điện tử, mua sắm online nếu còn sự “e dè” nhất định thì trong “cái khó, ló cái khôn”, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người dân hạn chế đến nơi mua sắm đông người, đã tạo môi trường để loại hình này phát triển, ngày càng nở rộ. Tuy vậy, để thương mại điện tử, mua sắm online trở thành một thói quen, một hình thức thương mại văn minh thì vẫn cần phải có sự quản lý chặt chẽ từ phía các ngành chức năng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hình thức trá hình, đa cấp lừa đảo, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng bằng các quy phạm pháp luật, đi kèm với những chế tài cụ thể. r

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên