Thượng tá Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Sẵn sàng ngày hội tòng quân

Cập nhật: 07-09-2011 | 00:00:00

Theo kế hoạch, đúng 6 giờ 30 phút sáng 8-9, Bình Dương sẽ tổ chức lễ giao nhận quân đợt 2-2011 tại 3 huyện, thị: TX.TDM, Thuận An và Tân Uyên. Đến thời điểm này có thể nói nhờ só sự chuẩn bị tốt, Bình Dương đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân. Thượng tá Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẳng định như thế.

 Đợt 2-2011 này, Bình Dương được giao chỉ tiêu tuyển chọn gọi 850 thanh niên (TN) lên đường nhập ngũ. Trong đó, TX.TDM 325 TN; Thuận An 260 và Tân Uyên 265. Có được con số này, thời gian qua, Hội đồng nghĩa vụ quân sự từ huyện đến xã, phường, thị trấn liên tục triển khai thực hiện các bước tuyển chọn từ đăng ký quản lý nguồn những TN có độ tuổi từ 18 - 25; xét duyệt chính trị, chính sách 2 cấp xã, huyện và công bố công khai danh sách; khám sức khỏe; bình cử, công khai và thâm nhập “3 gặp, 4 biết”; phát lệnh gọi công dân nhập ngũ; thực hiện các chính sách hậu phương quân đội, bảo đảm toàn khâu chất lượng cao để giao cho các đơn vị.

Phải nói rằng đến giờ này, Bình Dương đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân. Không chỉ là những cán bộ, công chức đang thực hiện nhiệm vụ mà ngày hội tòng quân ngày càng lan tỏa rộng đến các tầng lớp nhân dân. Trong tổng số TN lên đường nhập ngũ đợt này, chất lượng chính trị nâng lên rõ rệt. Có 23 TN là đảng viên, chiếm tỷ lệ 2,46%; 952 TN là đoàn viên, chiếm 97,5%. Trình độ văn hóa cũng bảo đảm theo yêu cầu. Trong số TN nhận lệnh có 589 TN có trình độ cấp III đạt 60,35%; 15 TN có trình độ đại học, cao đẳng đạt 1,54%; sức khoẻ loại I đạt 6,25% và loại II đạt 51,43%.

- Thượng tá có thể cho biết rõ hơn về bước chuẩn bị này?

-  Bình Dương là tỉnh được Bộ Quốc phòng chọn làm điểm về cải cách thủ tục hành chính trong công tác tuyển quân, vì thế ngay từ những ngày đầu, Bình Dương đã giao “tròn khâu” cho các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác tuyển chọn. Bên cạnh đó, nhờ cấp ủy, chính quyền, Hội đồng nghĩa vụ quân sự và ban ngành, đoàn thể các cấp quan tâm nên các bước chuẩn bị diễn ra đúng quy trình và thời gian quy định. Với tinh thần công khai, dân chủ, không gò ép áp đặt, lấy gia đình cử và công dân tình nguyện nhập ngũ là chính, bảo đảm tuyển người nào chắc người đó, không phải trả về sau khi giao nhận quân vì không đủ sức khỏe, chính trị, đạo đức. Chính vì vậy, các tiêu chí về sức khỏe khi tuyển chọn TN nhập ngũ theo Thông tư 167 của Bộ Quốc phòng được đưa lên hàng đầu. Nếu TN chính trị đạo đức xấu hoặc có một số bệnh lý ngoài tiêu chuẩn thì không được tuyển vào quân đội.

- Dấu ấn để lại cho TN nhập ngũ là gì, thưa thượng tá?

- Thật nhiều! Bởi những ngày này, xã, phường, thị trấn kể cả khu, ấp trên địa bàn đã tổ chức từng đoàn đến từng nhà động viên gia đình TN và bản thân TN trúng tuyển, tổ chức họp mặt chia tay TN trước khi lên đường... Đặc biệt, cũng như các đợt giao quân trước, đợt 2-2011 này, các địa phương sẽ tổ chức hội trại tòng quân. Theo dự kiến, đúng 14 giờ ngày 7-9, các hội trại tòng quân ở 3 huyện, thị sẽ khai mạc. Điểm mới của hội trại tòng quân năm nay sẽ có quân nhân xuất ngũ tham gia cùng sinh hoạt với TN nhập ngũ; đồng thời tổ chức nói chuyện truyền thống, đặc biệt là tình hình biển đảo và chương trình “Học kỳ trong quân đội” của các em học sinh vừa trải qua trong đầu mùa hè này.

Với những chương trình phong phú, hấp dẫn và đa dạng, hội trại tòng quân sẽ khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào của TN khi nhận nhiệm vụ tiếp bước cha anh làm nghĩa vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao cho.

ÂN THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên