Thường Tân hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật: 26-01-2021 | 08:03:35

Với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), giờ đây, diện mạo nông thôn xã đã có nhiều thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể.

 Xã Thường Tân đổi thay từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Nhiều tuyến đường được bê tông hóa, nhựa hóa và trồng hoa ven hai bên đường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp

 Đổi thay

Xã Thường Tân có diện tích tự nhiên trên 2.230ha, trong đó có 1.525ha diện tích đất nông nghiệp. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm khoảng 750ha, chủ yếu trồng các loại cây như cao su, tràm và các loại cây ăn trái. Phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có của vùng đất nông nghiệp, thời gian qua, xã Thường Tân chú trọng nhiều hơn đến phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng. Trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, địa phương đã quy hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn, từng bước hình thành những vùng sản xuất tập trung có hiệu quả. Trong đó, xã đã xác định được những cây, con giống chủ lực để đầu tư phát triển phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng. Qua đó, đã hình thành những vùng chuyên canh cây ăn trái có múi, vùng chuyên canh cây lúa.

Đến nay, trên địa bàn xã có 2 trang trại trồng trọt, kết hợp chăn nuôi với tổng diện tích khoảng 22ha và 3 trang trại chăn nuôi tập trung. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp bình quân khoảng trên 50 triệu đồng/ha/năm. Giá trị sản xuất cây ăn trái có múi bình quân đạt từ 500 triệu đồng đến 800 triệu đồng/ha/năm. Cùng với trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi cũng là thế mạnh của xã. Hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn là gần 59.000 con. Xã có 3 trang trại chăn nuôi heo và 2 trang trại tổng hợp; trong đó có 1 trang trại đang áp dụng công nghệ cao trong chăn nuôi với quy mô trên 2.000 con.

Một điểm đáng lưu ý, những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển sản xuất, giảm nghèo, việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cũng được Đảng bộ, chính quyền xã tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp. Trong đó, xã đã chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng đi lên. Cụ thể, việc huy động nguồn lực đầu tư để thực hiện các công trình, ngoài nguồn lực của Nhà nước, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cán bộ, đảng viên nêu gương sáng, từ đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, tự nguyện tham gia xây dựng NTM. Qua đó giúp địa phương từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, phục vụ đời sống của người dân.

Ông Trần Minh Thành, người dân ấp 4, xã Thường Tân phấn khởi trước sự đổi thay của xã nhà: “Tôi thấy đường sá giờ thông thoáng, đi lại và buôn bán thuận tiện hơn trước rất nhiều. Có được điều đó là nhờ vào chương trình xây dựng NTM với nhiều công trình được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” rất có hiệu quả”.

Tiếp tục nâng chất các tiêu chí

Hiện cơ cấu kinh tế của xã theo hướng công nghiệp 10% - nông nghiệp 60% - dịch vụ 30%. Trong những năm qua, kinh tế của xã không ngừng phát triển, gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người năm 2014 là 34 triệu đồng/người/năm; đến năm 2020 đạt 65 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Thường Tân, cho biết với mục tiêu phát triển kinh tế địa phương, xã thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết việc làm thường xuyên cho người lao động, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, giữ vững an toàn xã hội để phát triển NTM bền vững. Trên cơ sở này, trong thời gian qua, xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm, xây dựng các mô hình đào tạo nghề có hiệu quả cho lao động nông thôn; từng bước tạo điều kiện để nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thành doanh nhân để hướng tới nền sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến.

Cùng với đó, nhằm đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, địa phương chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao cộng đồng, khu vui chơi giải trí, bảo đảm nhu cầu thể dục thể thao và tổ chức các hoạt động văn hóa cho người dân trên địa bàn… Xã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thường xuyên các hoạt động ra quân hưởng ứng tổng vệ sinh môi trường; phát động các phong trào trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường, thu gom rác thải bảo đảm có cảnh quang môi trường xanh - sạch - đẹp.

Ông Nguyễn Thanh Hiền cho biết trong thời gian tới, xã tiếp tục giữ vững bộ tiêu chí NTM nâng cao và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến hành xây dựng NTM kiểu mẫu nhằm xây dựng xã NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên