Thưởng tết năm nay ra sao?

Cập nhật: 13-01-2010 | 00:00:00

Do ảnh hưởng suy giảm kinh tế thế giới, bước sang năm 2009, nhiều doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều DN đều đã lên phương án và công bố thưởng tết cho cán bộ, công nhân lao động (CBCNLĐ).

Doanh nghiệp công bố thưởng tết

CBCNLĐ Công ty TNHH Nông dược Kosvida phấn khởi làm việc trong những ngày cuối nămTrong không khí phấn khởi thi đua sản xuất của những ngày cuối năm, chúng tôi đến một số DN để ghi nhận tình hình thưởng tết, chăm lo đời sống CBCNLĐ. Tại Công ty TNHH Nông dược Kosvida hiện có 60 CBCNLĐ làm việc trên máy móc thiết bị công nghệ hiện đại. Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, BGĐ đã lên kế hoạch nghỉ tết để CBCNLĐ sắp xếp về quê vui xuân cùng gia đình. Đến nay, công ty đã công bố mức thưởng tết cho CBCNLĐ với mức thưởng trung bình 1,5 tháng lương (mức thưởng thấp nhất 3,5 triệu đồng và cao nhất 11 triệu đồng). Theo kế hoạch, trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, Công ty Kosvida tổ chức họp mặt CBCNLĐ lì xì đầu năm để động viên, nhắc nhở và phát động trong toàn thể CBCNLĐ hiến kế để cùng nhau xây dựng công ty phát triển và một số giải pháp thực hành tiết kiệm trong nhà máy như tiết kiệm vật tư, thời gian, điện năng... Cùng với việc chăm lo tết cho CBCNLĐ, với mục tiêu “CBCNLĐ là tài sản của công ty”, trong những năm qua Kosvida có những chính sách để “giữ chân” người lao động như xây dựng môi trường sản xuất sạch, an toàn. Kosvida đã áp dụng an toàn lao động theo tiêu chuẩn hệ thống quản lý TPM (quản lý quá trình toàn diện) trong toàn công ty. Trong  quá trình sản xuất Kosvida luôn đầu tư kinh phí để cải thiện điều kiện làm việc, cải tiến trang bị máy móc tự động hóa hiện đại phục vụ sản xuất. Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, các chế độ BHXH, hàng năm tổ chức khám bệnh định kỳ cho CBCNLĐ để kịp phát hiện bệnh chữa trị luôn được công ty chăm lo đầy đủ, kịp thời. Công ty thường xuyên cử cán bộ và CNLĐ đi đào tạo ở trong và ngoài nước để nâng cao trình độ chuyên môn... Chính sự chia sẻ, đồng lòng và thông cảm giữa BGĐ và CBCNLĐ đã giúp cho Công ty Kosvida gặt hái được nhiều thành công.

Theo Sở Lao động - Thương Binh & Xã hội tỉnh, tính đến ngày 8-1, Bình Dương có 50 DN công bố mức thưởng Tết Nguyên đán 2010 cho NLĐ. Mức thưởng trung bình từ 1 - 2 tháng lương theo hợp đồng lao động, trong đó có DN công bố mức thưởng cao nhất là 35 triệu đồng, mức thưởng thấp nhất là 750.000 đồng. Đối với những lao động làm việc chưa đủ 12 tháng thì các DN thưởng theo tỷ lệ số tháng làm việc.

 

Dịp tết cổ truyền còn là thời điểm nhiều DN thể hiện sự quan tâm đối với các nhân viên. Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Liên Hiệp Nguyễn Văn Tư cũng cho biết: Công ty hiện có 70 lao động gắn bó với DN. Đến nay, DN đã công bố mức thưởng tết cho CBCNLĐ mỗi người 1 tháng lương. Theo kế hoạch, ngày khai trương đầu năm Canh Dần 2010, công ty tổ chức tiệc tân niên để thăm hỏi, chúc tết và lì xì lộc đầu năm cho CBCNLĐ. Ngoài chăm lo chu đáo tết cho CBCNLĐ, công ty còn có các chế độ chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ như: Xây dựng nhà trọ cho công nhân ở miễn phí (kể cả điện, nước), tổ chức khám bệnh định kỳ hàng năm, cấp đồng phục cho toàn thể CBCNLĐ. Với sự quan tâm chu đáo của BGĐ, CNLĐ làm việc gắn bó lâu dài với DN.

Lo tàu xe về quê cho công nhân

Cuối năm, thưởng tết cho NLĐ trở thành nhận thức của người sử dụng lao động. Với NLĐ, đây là niềm động viên tinh thần để họ sẵn sàng tiếp tục làm việc và gắn bó lâu dài với DN. Pháp luật lao động cũng có quy định, DN phải xây dựng quy chế thưởng theo nguyên tắc: Căn cứ vào hiệu quả đóng góp của NLĐ đối với DN thể hiện qua năng suất, chất lượng công việc, người có thời gian làm việc nhiều hơn thì thưởng nhiều hơn. Quy chế thưởng phải tham khảo ý kiến của BCH công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể nơi chưa có tổ chức công đoàn. Để nắm được tình hình thực hiện pháp luật lao động tại các DN về việc triển khai thực hiện mức lương tối thiểu vùng trong các DN, chi trả tiền lương, thưởng và chính sách hỗ trợ của DN đối với NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, Sở LĐ-TB&XH cũng đã có văn bản đề nghị Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, Ban quản lý các KCN, Ban quản lý KCN VN - Singapore, các DN trong các thành phần kinh tế thực hiện một số nội dung: Nghỉ tết, việc trích thưởng cuối năm và chi trả thưởng cho NLĐ. Đối với lao động ngoài tỉnh thì DN tạo điều kiện thuận lợi về thời gian và phương tiện cho NLĐ về gia đình trong dịp tết âm lịch. Riêng những lao động không về gia đình trong dịp tết, DN cần quan tâm, tổ chức chu đáo cho NLĐ vui tết tại DN. Như vậy, đến nay Bình Dương đã có hơn 50 DN đã công bố mức thưởng Tết Nguyên đán 2010 cho NLĐ. Mức thưởng trung bình từ 1 - 2 tháng lương theo hợp đồng lao động, trong đó có DN công bố mức thưởng cao nhất là 35 triệu đồng, mức thưởng thấp nhất là 750.000 đồng. Đối với những lao động làm việc chưa đủ 12 tháng thì các DN thưởng theo tỷ lệ số tháng làm việc.Chuyện tàu xe về quê ăn tết vẫn luôn là nỗi ám ảnh của nhiều CN. Những chuyến xe bão táp, cơm tù trên một đoạn đường, xe “nhồi nhét”, tăng giá vé hành khách vô tội vạ... Tết này đã có một vài đơn vị tổ chức thuê xe cho CN về quê ăn tết như Công ty May mặc một thành viên Bình Dương, Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc... “Chương trình hỗ trợ tiền thuê xe cho CN về quê ăn tết này đã nằm trong nghị quyết của đại hội CNVC hàng năm của công ty. Với sự đãi ngộ, quan tâm như trên, dễ hiểu là CN trong công ty ai cũng hài lòng”, một chủ tịch công đoàn công ty cho biết.

 

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nông dược Kosvida Kwon, Se-Ki: Để công nhân ai cũng được vui xuân đón tết

Đây là nhà máy sản xuất nên công ty có quan điểm luôn xem người lao động là người thân đang làm việc trong một mái nhà chung. BGĐ công ty luôn thể hiện tính nhân văn như: Chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần lao động để họ có cuộc sống ổn định, thu nhập cao để người lao động yên tâm làm việc gắn bó lâu dài với Kosvida. Trong năm 2009, tuy kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn duy trì và nâng mức lương cho người lao động. Phát huy sự đoàn kết, năng động của toàn thể CBCNLĐ trong năm qua CBCNLĐ đã đăng ký phong trào phát huy sáng kiến, cải thiện điều kiện làm việc, tiết kiệm bao bì, nguyên liệu. Nhờ đó mà trong những năm qua số nguyên liệu và sản phẩm tiết kiệm được ở nhà máy trị giá hàng tỷ đồng, có nhiều sáng kiến tiêu biểu đã được phổ biến và  nhân rộng trong tập thể CBCNV. Với lợi thế sẵn có về tinh thần đoàn kết của CBCNLĐ, bước vào năm mới 2010 tin tưởng CBCNLĐ Công ty Kosvida sẽ cống hiến nhiều hơn để xây dựng nhà máy ngày càng phát triển.

 VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên