"Thủy điện Sơn La đủ điều kiện đưa vào khai thác"

Cập nhật: 21-12-2012 | 00:00:00

Ngày 20-12, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã họp nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình Thủy điện Sơn La.

Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, hiện trạng công trình tới thời điểm nghiệm thu đã được bố trí mặt bằng theo đúng thiết kế kỹ thuật. Đối tượng nghiệm thu là tuyến đập dâng (thi công bằng bêtông đầm lăn-RCC); tuyến áp lực (6 khoang-6 tổ máy), 12 khoang xả sâu, 6 xả mặt... Hồ chứa đã tích nước hai mùa đủ đến mực nước dâng bình thường. Các hạng mục khác cũng bảo đảm yêu cầu thiết kế.

 Kỹ sư vận hành kiểm tra thông số kỹ thuật tổ máy  số 6 sau khi hòa lưới điện quốc gia.  Phía chủ đầu tư EVN cho biết toàn bộ 6 tổ máy đã hoàn thành, tổ máy 6 đã vận hành vào ngày 26-9-2012, sẵn sàng đưa vào khai thác chính thức. Các hệ thống thiết bị phụ, trạm bơm tiêu cạn đã được đưa vào vận hành hai năm. Hệ thống lưới chắn rác, cửa van đã được sẵn sàng vận hành. Thiết bị xả sâu đã hoạt động và không có hiện tượng bất thường. Nhà máy đã được đấu nối lưới điện đồng bộ. Đánh giá chất lượng và an toàn của Thủy điện Sơn La đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đồng ý tích nước từ tháng 5-2012.

Đại diện tư vấn của Viện thiết kế thủy công Mátxcơva cho biết đơn vị này đã tiến hành đánh giá kiểm tra độ tin cậy, an toàn và ổn định của công trình Thủy điện Sơn La. Đặc biệt, hệ số an toàn của công trình được tính toán phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế (hệ số an toàn bảo đảm tuyệt đối), mức chịu động đất có dự phòng nên hoàn toàn yên tâm...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho rằng, công trình Thủy điện Sơn La đã được triển khai hết sức chặt chẽ, bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật. Về vấn đề màng chống thấm Bộ Công Thương đã xem xét rất kỹ, kết quả khoan phun ximăng tất cả các chỉ tiêu đều bảo đảm.

Một số vết nứt được phát hiện trước đó đã được chủ đầu tư, tư vấn cùng các chuyên gia và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đề ra biện pháp khắc phục hiệu quả, đến nay đã bảo đảm yêu cầu thiết kế của công trình.

Thứ trưởng Lê Dương Quang cũng đề nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xây dựng bộ tiêu chí đánh giá an toàn đập trong quá trình vận hành.

Tại phiên họp, Bộ trưởng bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã đánh giá cao những chủ thể tham gia thực hiện đầu tư xây dựng công trình. Đây là công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng nên việc bảo đảm an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Công tác khảo sát thiết kế, tư vấn được đặc biệt quan tâm nên đã có những thông số chính xác.

Các đơn vị thi công công trình Thủy điện Sơn La là những Tổng công ty có bề dày kinh nghiệm thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và đã dồn tổng lực để thực hiện. Việc hoàn thành công trình sớm 3 năm đã mang lại hiệu quả kinh tế cho đất nước, bổ sung nguồn điện phục vụ đời sống và sản xuất.

Với sự thống nhất cao, 100% thành viên Hội đồng tham gia họp nghiệm thu nhất trí công trình bảo đảm đáp ứng yêu cầu thiết kế, đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác sử dụng; công trình đã chất tải qua thực tiễn, an toàn theo quy định kỹ thuật và tính toán yếu tố có dự phòng.

Tuy nhiên để bảo đảm công trình vận hành tốt, chủ đầu tư cần tiếp tục theo dõi an toàn đập, khắc phục bổ sung thiết bị quan trắc, lập hồ sơ quan trắc theo đúng Nghị định 72 của Chính phủ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng lưu ý. Việc thấm tại các vị trí đã được Tư vấn Nga xác định cần khắc phục triệt để là yêu cầu bắt buộc mà Hội đồng đưa ra với Chủ đầu tư công trình.

Cùng với việc đề nghị xây dựng bộ tiêu chuẩn về an toàn đập của riêng công trình Thủy điện Sơn La, cần quan tâm tới vấn đề an ninh của công trình trọng điểm này; đồng thời, mở rộng khai thác các giá trị về du lịch, nuôi trồng thủy sản… để đạt hiệu quả kinh tế toàn diện và ở mức cao nhất.

Công trình Thủy điện Sơn La có tổng mức đầu tư gần 60.196 tỷ đồng, được chính thức khởi công từ ngày 2-12-2005. Sau 7 năm xây dựng, nhà máy hoàn thành với công suất thiết kế 2.400MW, gồm 6 tổ máy đạt sản lượng điện trung bình 10,246 tỷ kWh mỗi năm.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên