Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 

Cập nhật: 12-06-2015 | 08:59:28

Chỉ còn 20 ngày nữa học sinh (HS) lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Trong thời gian quý giá còn lại, thầy trò vẫn miệt mài ôn luyện, để HS vững tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

 Không nên quá lo lắng

Năm nay Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), công bố phương án tổ chức thi, cũng như ban hành quy chế thi khá sớm nên thầy trò có rộng thời gian để chuẩn bị kiến thức. Theo đó, đề thi THPT quốc gia năm 2015 tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2014. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề thi bảo đảm phân hóa trình độ HS và đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Vì vậy, đề thi gồm các câu hỏi từ dễ đến khó, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản và yêu cầu nâng cao. Để HS dễ hình dung với dạng đề thi, bộ đã công bố đề thi minh họa, dựa vào đây, giáo viên bộ môn có hướng ôn tập phù hợp cho HS. Song song đó, các trường THPT cũng tổ chức thi thử để nắm bắt trình độ học tập của các em. Và trong tháng 5 vừa qua, Sở GD-ĐT cũng tổ chức kỳ thi thử cho tất cả HS lớp 12. Qua kết quả thi, một số phụ huynh tỏ ra lo lắng khi thấy con em đạt điểm thi thấp. Chị Thùy Dung ở phường Phú Lợi, TP.TDM cho biết, dù biết mức độ đề thi THPT quốc gia có tính phân loại HS, nhưng qua kỳ thi thử thấy con không đạt điểm cao nên tôi rất lo. Hiện tại cháu vẫn tích cực ôn tập để cải thiện chất lượng”. Qua tham khảo ý kiến của một số HS, các em có cùng nhận xét đề thi thử do Sở GD-ĐT đưa ra vượt quá khả năng của HS trung bình, nhiều bạn đạt điểm rất thấp.

HS trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) tích cực ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: H.THÁI

Dù kết quả thi thử không cao, nhưng tâm lý HS không bị xáo trộn, bởi các em nghĩ rằng đây chỉ là kỳ thi thử. Cô Dương Thị Dễ, giáo viên dạy môn sinh trường THPT Dầu Tiếng, nhận xét: “Mức độ đề thi thử vừa qua khó hơn đề thi ĐH các năm trước. HS nên an tâm, vì bao giờ đề thi chính thức cũng có những câu dễ để HS đạt được 4 điểm để xét tốt nghiệp và có những câu khó khoảng 3 điểm để phân hóa HS. Qua kỳ thi thử vừa qua, HS hiểu được sức học của mình mà có hướng ôn tập tốt hơn, còn giáo viên thì biết được năng lực của từng em và điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp”. Đối với HS, ngoài được thầy cô ôn luyện ở trường, các em còn tổ chức học nhóm để chia sẻ kinh nghiệm học tập cho nhau, cùng nhau vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới.

Gấp rút tìm chỗ trọ

Trong tuần này, HS các trường đã biết được địa điểm thi và phát giấy báo dự thi cho HS. Năm nay, toàn tỉnh có 10.577 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 1.938 thí sinh tự do. Thí sinh dự thi theo cụm thi của trường ĐH Y dược TP.HCM. HS tỉnh nhà dự thi ở 19 điểm thi thuộc các quận: Phú Nhuận, Q.10, Q.Bình Tân, Q.5 và Q.6. Dù tập trung về TP.HCM dự thi, nhưng nhìn chung tâm lý của HS khá thoải mái, bởi so với những năm trước HS phải dự nhiều kỳ thi, ngoài dự một kỳ thi THPT, HS phải dự 2 kỳ thi ĐH và một kỳ thi CĐ. Việc gộp một kỳ thi chung vừa giảm được áp lực thi cử cho HS, vừa giảm bớt tốn kém cho gia đình và xã hội, nên được phụ huynh, HS đồng tình.

Ngay sau khi biết những thông tin về địa điểm thi, phụ huynh đã cấp tốc tìm về TP.HCM tìm chỗ trọ cho con em. Chị Nguyễn Thanh Hương, ở phường Phú Hòa, TP.TDM cho biết, con chị dự thi ở Q.6. Chị đã tìm được chỗ trọ với giá 500.000 đồng/ngày/phòng. Do chuẩn bị trước, chị may mắn tìm được chỗ trọ giá rẻ. Chị Ánh Tuyết, ở phường Phú Mỹ, TP.TDM cũng cho biết, chủ nhật vừa qua chị đã đến đặt khách sạn cho con. Biết thuê phòng cho HS đi thi nên chủ khách sạn cũng tính giá phải chăng, phòng 4 người với giá 700.000 đồng.

Đồng hành với HS trong các mùa thi, năm nay, Tỉnh đoàn Bình Dương cũng xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi. Theo đó, các đội hình thanh niên tình nguyện sẽ tuyên truyền, hướng dẫn cho thí sinh biết và tiếp cận được với các kênh thông tin hỗ trợ về: Địa điểm thi, chỗ trọ, điểm ăn uống, phương tiện đi lại, đội hình tiếp sức mùa thi của TP.HCM. Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn nhắc nhở, khi đến TP.HCM trong thời gian trước ngày 30-6, thí sinh nên đến trụ sở chính của trường ĐH Y dược để được sinh viên tình nguyện hướng dẫn, tư vấn, giới thiệu phương tiện đi lại, chỗ ăn, nghỉ gần nhất với nơi thi của thí sinh. Thí sinh không đến địa điểm thi theo phiếu báo thi vì những nơi đó là địa điểm thuê để tổ chức thi, chỉ mở cửa vào ngày 30-6 nên không có đội hình tiếp sức mùa thi trực ở đó. Thành đoàn TP.HCM sẽ cung cấp vé xe buýt miễn phí cho thí sinh có nhu cầu, vé được phát tại các điểm trực của đội hình tiếp sức mùa thi.

Lo cho HS, ở từng trường THPT, giáo viên chủ nhiệm nắm bắt số HS thực sự khó khăn để có hướng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ HS giúp đỡ các em đi thi, không để bất kỳ một trường hợp nào không dự thi vì lý do hoàn cảnh khó khăn.

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT: Để đánh giá năng lực học tập của HS, trong tháng 5 vừa qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức kỳ thi thử cho toàn bộ HS lớp 12. Chúng tôi công nhận là đề thi hơi cứng và do HS chưa quen với cách thức đề thi THPT quốc gia, trộn lẫn giữa câu dễ và câu khó, nên kết quả thi chưa cao. Qua kết quả thi thử, sở chỉ đạo các trường rút kinh nghiệm trong giảng dạy, tiếp tục ôn tập cho HS kỹ, sát hơn và tổ chức ôn tập cho đến cuối tháng 6.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 thí sinh Bình Dương thi theo cụm thi của trường ĐH Y dược TP.HCM. Bình Dương có 1 phó giám đốc và 2 cán bộ khảo thí là thành viên trong Ban chỉ đạo thi. Ngoài ra, sở cũng đã lên danh sách cử trên 200 giáo viên tham gia chấm thi với trường ĐH Y dược TP.HCM.

 

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X