Tích cực đổi mới trong dạy - học

Cập nhật: 18-05-2020 | 09:54:48

Để thực hiện việc dạy tốt - học tốt, trong thời gian qua nhiều nhà giáo đã tích cực thực hiện đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Từ đó, đã mang lại cho học trò cảm giác thích thú trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục...

* Cô Đặng Thị Kim Thúy: Đổi mới, sáng tạo đồ dùng học tập

Cô Đặng Thị Kim Thúy là giáo viên chủ nhiệm lớp chồi 2, trường Mẫu giáo Tuổi Xanh (TP.Thủ Dầu Một). Cô được Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao về năng lực, là người luôn có chí cầu tiến, phấn đấu trong nghề nghiệp. Là một giáo viên trẻ mới ra trường nhưng nhiều nhiệt huyết, có tấm lòng yêu thương trẻ nhỏ.

Cũng vì yêu trẻ, muốn mang đến cho trẻ nhỏ những gì tốt đẹp nhất, trong những năm qua, cô Thúy đã tìm tòi, học hỏi và có nhiều đổi mới, sáng tạo đồ dùng học tập để phục vụ tốt cho việc dạy trẻ. Cô chia sẻ, đồ dùng học tập để phục vụ dạy học, cho trẻ chơi không cần gì quá xa xỉ, đắt tiền mà có thể tận dụng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng, bỏ đi để tái sử dụng. Để làm điều này, cô vận động ba mẹ trẻ đóng góp thêm những nguyên vật liệu thường dùng ở nhà đã bỏ đi, như các loại chai, lọ bằng nhựa, hộp giấy đã qua sử dụng. Tranh thủ ngoài giờ lên lớp, cô cùng đồng nghiệp đã mày mò, tạo ra những vật dụng rất có ý nghĩa, phục vụ tốt cho việc dạy học của cô và trò. Cô còn hướng dẫn trẻ cùng tạo ra những sản phẩm mà các em yêu thích. Đây cũng là những bài học thực tế để cô hướng dẫn, dạy thêm cho các em về thế giới xung quanh, với những loài vật, những vật dụng gần gũi trong cuộc sống. Những buổi học nhờ đó đã trở nên phong phú hơn, trẻ nhỏ cũng thích thú, ham học hỏi, chủ động và biết sáng tạo hơn.

Trong dạy học, cô Thúy luôn thực hiện cách giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Cô cho rằng giáo viên phải gần gũi, hiểu được tâm lý của trẻ thì dạy trẻ mới nghe. Phải nghiêm khắc, không nuông chiều trẻ, nhưng đôi khi cũng phải mềm mỏng. Để tạo cho trẻ tính chủ động, sáng tạo, cô thường là người gợi mở, hướng dẫn để trẻ thích thú hơn. Tiết học thường được cô đưa thêm vào những kiến thức mới để khích thích trẻ hoạt động. Nhờ vậy cả cô và trò đều cảm thấy thoải mái, tiết học cũng hiệu quả hơn.

Năm học 2018-2019, cô Thúy tham gia giải thưởng Võ Minh Đức và đã vinh dự đạt giải nhì, được công nhận là giáo viên giỏi cấp tỉnh. “Lúc đầu đi thi không nghĩ sẽ đạt thành tích cao như vậy, bởi đây là năm đầu tiên mình dự thi. Thành tích này là động lực lớn để mình tiếp tục cố gắng phấn đấu hơn nữa trong thời gian tới...”, cô Thúy chia sẻ. Mới đây, cô đã được khen thưởng là gương điển hình trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại đơn vị.

* Cô Võ Thị Thanh Tuyền: Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học

Cô Võ Thị Thanh Tuyền là giáo viên chủ nhiệm lớp 3, trường Tiểu học Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một). Đến trường đúng lúc cô Tuyền đang giờ lên lớp. Tiết học toán vốn dĩ cứng nhắc với những con số, nhưng qua cách dạy đổi mới của cô, học sinh (HS) đều rất hứng thú, tích cực tham gia tương tác.

Để việc giảng dạy của mình cũng như việc học tập của HS đạt kết quả tốt, trong quá trình giảng dạy, cô Tuyền luôn lấy HS làm trung tâm; dạy học thông qua tổ chức các hoạt động cho HS, đặc biệt là các hoạt động mang tính trải nghiệm để HS tự khám phá, tìm ra kiến thức. Cô dành nhiều thời gian để soạn giảng, thiết kế các hoạt động dạy học nhằm phát triển năng lực cho HS. Bên cạnh đó, cô tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy để vừa tạo hứng thú trong học tập cho HS, vừa giúp các em hiểu bài nhanh, nhớ lâu.

Cô mạnh dạn đổi mới phương pháp, sử dụng các phương pháp dạy học tích cực như: Phương pháp đàm thoại, phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp thảo luận nhóm, đóng vai… đồng thời vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học để tận dụng ưu điểm riêng của từng phương pháp dạy học. Ngoài ra, cô còn dạy cho HS của mình phương pháp học cũng như hình thành cho các em thói quen tự học và dành nhiều lời động viên tinh thần cho các em khi các em có tiến bộ. Cô Tuyền chia sẻ: “HS được hoạt động, được trải nghiệm để có thêm hiểu biết, khám phá những điều mới mẻ, các em hào hứng lắm. Việc vừa học, vừa chơi làm cho các em thấy thoải mái, thích thú, giờ học trở nên nhẹ nhàng, không còn căng thẳng nữa. Các em cũng dần hình thành ý thức tự học khi ở trường cũng như ở nhà...”.

Thành tích mới nhất cô Tuyền đạt được trong năm học qua là danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Tôi rất vui, vinh dự khi tham gia thi giáo viên dạy giỏi và đạt giải. Tôi nghĩ đó cũng là cái duyên, là cái may mắn của mình khi đến với nghề dạy học. Trong thời gian tới, tôi vẫn sẽ không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tích cực tham gia các phong trào do ngành phát động. Qua đó, học hỏi thêm những kinh nghiệm hay từ các đồng nghiệp để nâng cao tay nghề và hơn hết là vận dụng những điều mình học được vào công tác giảng dạy để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”, cô Tuyền nói.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên