Tích cực nâng cao chất lượng dân số

Cập nhật: 09-07-2019 | 08:47:38

Trong những năm qua, song song với phát triển kinh tế, huyện Bàu Bàng luôn quan tâm và thực hiện có hiệu quả công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), góp phần nâng cao chất lượng DS ở địa phương trong tình hình mới.

 Đa dạng các hình thức truyền thông

“Nam giới có trách nhiệm chia sẻ với nữ giới trong việc thực hiện KHHGĐ và nuôi dạy con cái”, “Thực hiện công tác DS-KHHGĐ để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”, “KHHGĐ - đầu tư nhỏ, lợi ích lớn”, “KHHGĐ - chìa khóa thành công của chương trình dân số Việt Nam...”. Đó là những khẩu hiệu được in trên các băng rôn tuyên truyền dọc đại lộ Bình Dương (đoạn qua huyện Bàu Bàng). Không những tuyên truyền bằng những băng rôn, áp phích, huyện còn có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Dân số thế giới (11- 7) rất thiết thực, góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ.

Bà Nguyễn Thị Minh, cộng tác viên dân số xã Hưng Hòa, cho biết thông qua các hoạt động, những chính sách DS-KHHGĐ được triển khai rộng khắp và thực hiện hiệu quả. Nhờ phong trào vận động, các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con được sự hưởng ứng tích cực từ phía cộng đồng, nên các điều kiện thụ hưởng về văn hóa được nâng lên, đã tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận các thông tin trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt là các nội dung liên quan đến sức khỏe, tác động tích cực đến nhận thức, thái độ và hành vi đúng đắn của cộng đồng đối với vấn đề DS-KHHGĐ.


Hội Kế hoạch hóa gia đình huyện Bàu Bàng ra mắt Ban Chấp hành tại Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2018-2022

Các mô hình dần phát huy hiệu quả

Phấn khởi về những kết quả đạt được trong thời gian qua, chị Nguyễn Thị Hà, Phó trưởng khoa DS-KHHGĐ Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng DS và các nội dung về DS và phát triển, Bàu Bàng đã triển khai và thực hiện 4 đề án: Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; tư vấn, chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng; sàng lọc trước sinh và sơ sinh để phát hiện sớm các dị tật ở trẻ; mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo đó, kết quả thực hiện từ năm 2014 đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. “Có được kết quả trên là nhờ các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương quan tâm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm điều kiện hoạt động và tổ chức thực hiện mục tiêu công tác DS-KHHGĐ”, chị Hà cho biết thêm.

Tuy còn khó khăn do thiếu nhân sự, nhưng công tác DS-KHHGĐ của huyện luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, phối hợp rất nhiệt tình của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể. Đặc biệt, đội ngũ làm công tác được tập huấn và thấu hiểu các vấn đề của công tác nên khi áp dụng thực hiện tại địa phương đã thực sự phát huy hiệu quả. Chia sẻ thêm với chúng tôi về công tác DS trong tình hình mới của huyện, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết điểm mới

 đáng chú ý đầu tiên chính là việc chuyển trọng tâm chính sách DS từ KHHGĐ sang DS và phát triển, giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề DS về quy mô, cơ cấu, phân bố chất lượng DS và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Huyện ủy Bàu Bàng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy số 78-CTr/TU ngày 11-5-2018 về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10- 2017 Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác DS trong tình hình mới; trong đó có phân công nhiệm vụ cụ thể cho ngành liên quan. Trên tinh thần đó, công tác DS địa bàn huyện trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp đồng bộ, bảo đảm duy trì vững chắc mức sinh thay thế, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi cặp vợ chồng nên có hai con”...

Có thể nói, công tác DS-KHHGĐ không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa về văn hóa, xã hội, góp phần quan trọng đến sự phát triển bền vững của địa phương. “Vì thế, để công tác DS-KHHGĐ ngày càng phát huy hiệu quả, thì cần đổi mới toàn diện và đa dạng hóa các hình thức, phương pháp truyền thông; phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ, các loại hình cung cấp dịch vụ phục vụ việc ổn định quy mô và nâng cao chất lượng DS… Việc tuyên truyền, vận động về công tác DS cần được đổi mới toàn diện về nội dung và phương pháp. Sự thay đổi cần được thực hiện trước tiên trong đội ngũ cán bộ DS các cấp, các ngành, đáp ứng yêu cầu chuyển hướng sang chính sách DS và phát triển. Hy vọng, cơ sở mới của Trung tâm Y tế huyện sớm được khánh thành và đưa vào sử dụng. Bởi đây sẽ là cơ sở giải quyết được nhiều bài toán khó của công tác DS-KHHGĐ nói riêng và của ngành y tế huyện nói chung”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho biết thêm.

 “Khi mới tách huyện, công tác DS là bộ phận độc lập, sau đó sáp nhập là một phòng trong Trung tâm Y tế huyện. Ban đầu sáp nhập gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cán bộ chuyên trách công tác DS xã, thị trấn; sự cố gắng hết mình của cộng tác viên DS, công tác DS trên địa bàn huyện đã được triển khai thực hiện và đạt các kết quả khả quan. Trong thời gian tới, lãnh đạo huyện tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện thường xuyên phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông đến mọi tầng lớp nhân dân, lồng ghép nội dung truyền thông về DS vào các hội nghị, các buổi họp khu phố, ấp, tại trường học; tập trung xây dựng đội ngũ cộng tác viên ở cơ sở; thường xuyên kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo để công tác DS-KHHGĐ huyện ngày càng hiệu quả cao”.

(Ông Võ Thành Giàu, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng)

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên